Sẽ không có “mặt trăng xanh” trong đêm giao thừa tết dương lịch

Thông tin về hiện tượng trăng tròn lần thứ hai trong tháng có mầu xanh sẽ diễn ra vào đêm giao thừa 2010 sắp tới đang gây sự tò mò, chú ý của nhiều người. Thậm chí đã có những lời đồn thổi mang tính tâm linh huyền bí về sự xuất hiện của “trăng xanh”.
Trao đổi với PV về hiện tượng này, các chuyên gia thiên văn học Việt Nam khẳng định hiện tượng trăng tròn lần thứ hai trong tháng sẽ xảy ra vào đêm giao thời giữa năm 2009 và 2010 - ngày mai 31/12.
Sẽ không có “mặt trăng xanh” trong đêm giao thừa tết dương lịch ảnh 1
Người dân được chiêm ngưỡng trăng tròn trong đêm Giao thừa sắp tới (Ảnh: Phys.ncku)

Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ nhiệm CLB Thiên văn học trẻ Việt Nam cho biết, đúng vào đêm mai, chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng hiện tượng thú vị: trăng tròn lần thứ 2 trong một tháng. Đây không phải là sự huyền bí. Đơn giản là theo lịch âm của người phương Đông, ngày 31/12/2009 lại rơi vào ngày 16/11 âm lịch. Vì có sự chênh lệch giữa âm lịch và dương lịch, cụ thể là dương lịch thì không tính theo chu kì Mặt Trăng nên cứ khoảng 2,6 - 2,7 năm lại có một lần tháng dương lịch có 2 lần trăng tròn, tức là hai ngày rằm âm lịch rơi vào đầu và cuối tháng dương lịch. Với văn hóa Việt Nam, sự kiện này cần được giải thích đơn giản là lần trăng rằm thứ hai trong cùng 1 tháng dương lịch và thú vị là nó trùng vào đêm giao thừa tết dương lịch.

“Vì người phương Tây chỉ dùng dương lịch nên khi lần đầu phát hiện sự kiện này người ta liền chú ý và đặt tên cho nó là Blue Moon - có ý nghĩa là Mặt Trăng tròn đặc biệt và hiếm xảy ra”- ông Sơn lý giải.

Về hiện tượng trăng có mầu xanh, ông Sơn và các nhà khoa học đều khẳng định chưa từng ghi nhận tại Việt Nam. Tuy nhiên, trên thế giời đã từng có báo cáo về hiện tượng này hai lần, vào năm 1980 và năm 1991. Nguyên nhân được xác định do ô nhiễm khí quyển, các hạt bụi làm phân tán tia sáng xanh làm mặt trăng có vẻ xanh.

Như vậy, đêm giao thừa tết dương lịch năm nay, người dân Việt Nam sẽ chỉ thấy trăng tròn lần thứ 2 trong tháng với màu vàng sáng thông thường. Tuy thế, đó cũng có thể coi là điều thú vị trong khoảnh khắc chào đón một năm mới tốt lành.

Theo P. Thanh (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm