Sẽ thanh toán bảo hiểm y tế cho bốn nhóm bệnh

Trả lời báo giới, bà Tống Thị Song Hương, Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế (BHYT) (Bộ Y tế), cho biết dự kiến từ năm 2011, Quỹ BHYT sẽ thanh toán chi phí khám, chẩn đoán, sàng lọc sớm bốn nhóm bệnh: ung thư (gồm ung thư tiền liệt tuyến, ung thư cổ tử cung, ung thư vú); nội tiết (sàng lọc phát hiện sớm bệnh đái tháo đường); tim mạch (bệnh tăng huyết áp) và sàng lọc sơ sinh, trước sinh, bằng sàng lọc phát hiện sớm các chứng thiếu men G6PD, tăng sản thượng thận bẩm sinh và Down. Đây là một phần của Luật BHYT đang được Bộ Y tế hoàn tất hướng dẫn, để thanh toán chi phí khám sàng lọc, chẩn đoán sớm bốn nhóm bệnh nhằm dự phòng, phát hiện bệnh sớm.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM chiều qua (9-10), ông Phạm Lương Sơn, Trưởng Ban Giám định y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH VN), cho rằng để các địa phương dễ dàng thực hiện việc chi trả những nhóm bệnh hiểm nghèo này thì Bộ Y tế khi ban hành danh mục bệnh cũng phải ban hành song song quy trình chuyên môn, quy trình kỹ thuật để phục vụ cho việc khám, chẩn đoán danh mục bệnh trên. BHXH VN sẽ căn cứ vào đó để hướng dẫn cho BHXH địa phương thực hiện theo. Mặt khác, Bộ Y tế cũng phải thống nhất và làm rõ khái niệm: khám, sàng lọc, chẩn đoán sớm bệnh khác với khám, chẩn đoán và điều trị bệnh. BHXH VN chỉ thực hiện được ở khái niệm đầu tiên. Điều này sẽ phải thống nhất khái niệm với Bộ Y tế. Để có thể thực hiện từ ngày 1-1-2011 thì muộn nhất tháng 11-2010, Bộ Y tế phải ban hành để chuẩn bị thực hiện cho các địa phương. “Thế nhưng đến thời điểm này, BHXH VN chưa hề nhận được dự thảo hay văn bản nào của Bộ Y tế nói về những vấn đề trên” - ông Sơn cho hay.

Trả lời báo Tuổi Trẻ, bà Hương cũng nhận định khả năng đáp ứng nhu cầu của các cơ sở y tế hiện cũng khó khăn. Vì thế, trước hết là thanh toán chi phí sàng lọc bệnh cho nhóm tuổi có nguy cơ cao. Như nữ giới nhóm tuổi nào, yếu tố nguy cơ nào hay bị ung thư vú, nam giới nhóm tuổi nào nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến. Ngoài ra, Bộ Y tế cũng đang rà soát xem quy mô sàng lọc 1.000 người thì chi phí bao nhiêu, 2.000 người chi phí bao nhiêu để có ý kiến cuối cùng với BHXH. Ngoài ra, nếu Quỹ BHYT không đủ chi thì có thể người được khám sàng lọc chịu một phần chi phí kiểu cùng chi trả.

Ngày 9-10, ông Nguyễn Minh Thảo, Phó Tổng Giám đốc BHXH VN, cho biết BHXH VN vừa có đợt làm việc hai ngày với các cơ sở khám chữa bệnh tại tỉnh Hải Dương và TP Hải Phòng. Kết quả làm việc cho thấy hai địa phương vẫn vướng mắc trong việc thanh toán tiền BHYT cho người bị tai nạn giao thông (TNGT). Lý do: đến thời điểm này Chính phủ vẫn chưa chỉ định rõ cơ quan nào có trách nhiệm đứng ra xác nhận cho người bị TNGT là không phạm luật để được hưởng BHYT (Bộ Công an hay BHXH).

Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT, trong khi chờ đợi văn bản hướng dẫn chính thức của cấp có thẩm quyền, đại diện cơ quan BHXH VN yêu cầu cơ sở y tế địa phương kết hợp với giám định viên của BHXH địa phương có thể lấy thông tin qua công an giao thông hay công an hành chính cấp huyện xác nhận cho người tham gia giao thông để thanh toán ngay tiền BHYT cho người bệnh. “Không nhất thiết phải máy móc hành chính hóa mà ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân” - ông Thảo nói.

Ngay trong tháng 11, BHXH VN sẽ trình dự thảo thông tư liên bộ hướng dẫn thanh toán BHYT cho người bị TNGT. Theo đó, cơ quan BHXH chịu trách nhiệm lấy xác nhận của công an giao thông cấp huyện trở lên về việc người bị TNGT có vi phạm luật hay không để được thanh toán tiền BHYT.

Cũng theo ông Thảo, từ đầu năm đến nay, BHXH VN đã thanh toán BHYT cho các trường hợp bị TNGT nhiều hơn số liệu mà Bộ Công an công bố. Phần lớn các trường hợp được thanh toán đều có chi phí khá lớn.

TỐ NHƯ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm