Siết chặt biên giới, chống ca nhiễm nhập cảnh chui

Tinh thần chung của các địa phương là tiếp tục tăng cường quản lý, siết chặt biên giới, thực hiện tuần tra thường xuyên để ngăn chặn triệt để các trường hợp nhập cảnh trái phép. Cùng đó là đẩy mạnh tuyên truyền nhân dân để mỗi người dân là “một chiến sĩ” trong công tác phòng chống dịch, tích cực khai báo; không chứa chấp, không tiếp tay người vượt biên giới trái phép.

An Giang kích hoạt kịch bản chống dịch ở mức cao nhất

Ngày 28-2, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình, Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch bệnh COVID-19, chủ trì cuộc họp trực tuyến với 11 huyện, thị xã, TP về tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Phước, Phó Trưởng ban thường trực BCĐ phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh, yêu cầu tiếp tục tăng cường quản lý, siết chặt biên giới; phát động toàn dân chủ động phát hiện, thông báo cho cơ quan chức năng các trường hợp nhập cảnh trái phép, vi phạm quy định phòng chống dịch. Các huyện, thị cần tăng cường thực hiện nghiêm giải pháp 5K, đặc biệt xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong công tác phòng chống dịch COVID-19; chuẩn bị sẵn sàng các khu cách ly, quản lý và kiểm soát chặt chẽ các khu cách ly, bệnh viện. Tại các khu du lịch, nhất là ở TP Châu Đốc, cần phân luồng, giãn cách và thực hiện nghiêm quy định 5K.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình yêu cầu nâng mức phòng chống dịch lên mức cao nhất. 

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang yêu cầu khẩn trương thành lập đội phòng chống dịch COVID-19 lưu động cấp tỉnh để thường xuyên tuần tra, xử lý vi phạm trong phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại các huyện, đặc biệt là các huyện biên giới.

Ca nghi nhiễm COVID-19 ở Bạc Liêu có kết quả âm tính

Ngày 28-2, Viện Pasteur TP.HCM đã tiến hành xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của trường hợp nghi mắc là ông TVT (49 tuổi, ngụ ấp Vĩnh Thạnh A, xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng) do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu gửi đến.

Thông tin từ Viện Pasteur tối cùng ngày, kết quả xét nghiệm của ông T. âm tính với SARS-CoV-2.

Cà Mau xét nghiệm ngẫu nhiên để phòng dịch

Chiều cùng ngày, ông Trần Hồng Quân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, Trưởng BCĐ phòng chống dịch bệnh tỉnh này, chủ trì cuộc họp khẩn cấp để chỉ đạo công tác chống dịch. 

Cuộc họp khẩn trên diễn ra trong bối cảnh hai tỉnh láng giềng là Kiên Giang và Bạc Liêu xuất hiện ổ dịch COVID-19. 

Các biện pháp mà ông Quân chốt lại trên cơ sở đề xuất từ các cấp, các ngành là phải cương quyết thực hiện phương châm 5K của Bộ Y tế. Cụ thể là tăng cường công tác giám sát cộng đồng, người về tỉnh, người đi khỏi tỉnh vừa về đều phải được khai báo y tế. 

Đặc biệt, từ ngày 1-3, tỉnh Cà Mau sẽ bắt đầu lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên. Theo chỉ đạo của ông Trần Hồng Quân, quá trình chọn ngẫu nhiên cần chú ý đến các doanh nghiệp thường xuyên có giao dịch với người ngoài tỉnh như công nhân ngoài tỉnh, khách hàng ngoài tỉnh... “Phải thực hiện ít nhất là năm doanh nghiệp để sàng lọc trong đợt này” - ông Quân chỉ đạo.

Đoàn công tác ngành y tế kiểm tra tại khu cách ly tại TP Cần Thơ.
Ảnh: HẢI DƯƠNG 

Các tỉnh họp khẩn từ ca nghi nhiễm ở Bạc Liêu

Liên quan đến trường hợp một người bị nghi nhiễm COVID-19 vừa được phát hiện ở Bạc Liêu, cùng ngày 28-2, BCĐ phòng chống COVID-19 thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) cũng tổ chức họp khẩn.

Tại cuộc họp, ông Ngô Hùng, Bí thư thị xã Vĩnh Châu, chỉ đạo tạm dừng các hoạt động không cần thiết tại xã Vĩnh Hải, tuy nhiên riêng học sinh thì vẫn đi học bình thường.

Theo cơ quan chức năng, tính đến trưa 28-2, đã tiến hành truy vết được 12 trường hợp tiếp xúc gần với ông T., trong đó có ba người trong gia đình. Hiện tất cả trường hợp tiếp xúc gần này đã được đưa đi cách ly tập trung tại thị xã Vĩnh Châu.

Cùng ngày, thông tin với báo chí, ông Huỳnh Minh Trúc, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Cần Thơ, cho biết một người có tiếp xúc gần với ông T. vừa được đưa đi cách ly và đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần một.

Theo thông tin ban đầu, người này đã đến Công ty Điện gió Bạc Liêu và có tiếp xúc với ông T. Sau đó đi về TP Cần Thơ, nghỉ tại một khách sạn ở phường An Phú, quận Ninh Kiều. Đến sáng 28-2, người này đã báo tin với cơ quan chức năng. Ngay khi tiếp nhận thông tin, CDC TP Cần Thơ đã lập tức đến đưa người này đi cách ly và lấy mẫu xét nghiệm.

Thêm 16 ca nhiễm COVID-19, ba ca trú tại TP.HCM

Chiều 28-2, Việt Nam (VN) ghi nhận thêm 16 ca mắc COVID-19 mới (BN2433-2448), trong đó có 12 ca ghi nhận trong nước tại Hải Dương và bốn ca bệnh được cách ly ngay sau nhập cảnh tại Tây Ninh và Đồng Tháp.

Ca bệnh trong nước: Tỉnh Hải Dương ghi nhận 12 ca bệnh, trong đó sáu ca tại huyện Kim Thành, một ca tại huyện Nam Sách, hai ca tại TP Chí Linh, một ca tại huyện Cẩm Giàng, một ca tại TP Hải Dương và một ca tại huyện Kinh Môn.

Ca bệnh nhập cảnh: Ca bệnh BN2440: Nữ, 58 tuổi, công dân VN, địa chỉ tại quận Tân Bình, TP.HCM; ca bệnh BN2441: Nữ, 60 tuổi, công dân VN, địa chỉ tại quận Tân Bình,TP.HCM; ca bệnh BN2442: Nữ, 66 tuổi, công dân VN, địa chỉ tại quận 1, TP.HCM.

BN2440-2442 nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài ngày 14-2, được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại tỉnh Tây Ninh. Ngoài ra, một ca nhập cảnh tại tỉnh Đồng Tháp: Bệnh nhân nam, 37 tuổi, công dân VN, địa chỉ tại huyện Châu Thành, Hậu Giang. Bệnh nhân nhập cảnh qua cửa khẩu Thường Phước, huyện Hồng Ngự ngày 26-2, được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại tỉnh Đồng Tháp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm