Dự án "Flatten the Plastic Curve" (tạm dịch: Làm phẳng đường cong rác thải nhựa) do hai sinh viên Hoàng Nguyễn Nhật Vi và Phạm Quang Vinh (trường Đại học RMIT) thực hiện đã đã đạt giải Ba cuộc thi Phóng viên trẻ mảng xã hội khu vực ASEAN (ASEAN Youth Social Journalism Contest).

Sinh viên RMIT Việt Nam thắng giải cuộc thi Phóng viên trẻ khu vực ASEAN - ảnh 1
Hoàng Nguyễn Nhật Vi và Phạm Quang Vinh (sinh viên ngành Truyền thông chuyên nghiệp, Đại học RMIT) thắng giải Ba tại cuộc thi Phóng viên trẻ mảng xã hội khu vực ASEAN. Ảnh: NTCC

Với chủ đề "Giới trẻ ASEAN và COVID-19 – Hồi đáp, Hồi phục và Kiên cường" mà ban tổ chức cuộc thi đưa ra, nhóm quyết định giúp các bạn trẻ mua hàng trực tuyến thực hiện những hành động tuy nhỏ nhưng đem đến tác động khi mua hàng.

Theo đó, "Flatten the Plastic Curve" là chiến dịch truyền thông mạng xã hội nhằm nâng cao nhận thức cho các bạn trẻ Việt về việc dùng bao bì nhựa trong suốt đại dịch COVID-19. Chỉ sau một tháng chạy chương trình, dự án đã tiếp cận thành công gần 200.000 độc giả trẻ.  

Thông qua những thiết kế theo trường phái hoạt họa và dùng marketing sử dụng những người có ảnh hưởng, dự án đã khuyến khích các bạn trẻ thay đổi thói quen sử dụng bao bì nhựa trong tiêu dùng. Ví dụ như đặt hàng từ một cửa hàng để giảm thiểu bao bì nhựa, nhắn tin trực tiếp với chủ cửa hàng hay shipper giao đồ ăn để nhắc họ giảm hết mức có thể lượng bao bì nhựa khi gói hàng.  

Sinh viên RMIT Việt Nam thắng giải cuộc thi Phóng viên trẻ khu vực ASEAN - ảnh 2
Dự án sử dụng những thiết kế theo trường phái hoạt họa và marketing sử dụng những người có ảnh hưởng. Ảnh: NTCC

Khởi đầu dự án, hai sinh viên đã gặp phải thách thức vì dịch COVID-19 bùng phát tại TP.HCM. Do giãn cách xã hội, cả hai đã không thể ra ngoài quay phim hay tổ chức sự kiện cho các bạn trẻ theo yêu cầu của ban tổ chức.  

"Chúng tôi đã hiệu chỉnh chiến lược, liên lạc với các chuyên gia về môi trường và đăng những nội dung lấy cảm hứng từ hoạt hoạ vào các nhóm cộng đồng sống xanh và tối giản để kéo thêm lượng truy cập về trang của mình"- sinh viên Phạm Quang Vinh chia sẻ.

Đến cuối chiến dịch, nhóm đã tiếp cận được hơn 40.000 bạn trẻ thông qua các mẫu quảng cáo, nhận được lượng truy cập từ tìm kiếm tự nhiên và được đề cập đến trên bốn trang Facebook của người có ảnh hưởng.