Sơn La: Thi thử 1,2 điểm nhưng thi thật tới 9,8 điểm

Liên quan đến nghi vấn điểm thi THPT tại Sơn La có nhiều bất thường, mạng xã hội hiện đang đăng tải thông tin về hai thí sinh thuộc Trường THPT chuyên Sơn La, nằm trong top 11 thí sinh có điểm thi cao nhất cả nước.

Theo đó, hai thí sinh này là BN (lớp chuyên sử) và ND (lớp chuyên văn). Dù học chuyên khối xã hội nhưng hầu hết điểm thi các môn khối tự nhiên đều rất cao. Cụ thể, BN có điểm thi 6 môn lần lượt là: toán 9,8; ngữ văn 8,75; lịch sử 7,5; địa lý 8,25; giáo dục công dân 8; tiếng Anh 9,8. Còn thí sinh ND là: toán 9,6; ngữ văn 9,0; lịch sử 10; địa lý 8,25; giáo dục công dân 7,5; tiếng Anh 10.

Đáng chú ý, nếu so điểm thi chính thức nói trên với điểm thi thử của chính hai thí sinh nay thì có một sự chênh lệch rất lớn. Trong đó, BN có điểm toán: 5; ngữ văn: 4; tiếng Anh: 1,2; lịch sử: 6,25; địa lý: 6,25; giáo dục công dân: 5,25. Còn thí sinh ND là: toán 6,4; ngữ văn 6,5; tiếng Anh 5,8; lịch sử 5,5; địa lý 4,25; giáo dục công dân 5,5.

Nhiều ý kiến nghi ngờ về sự chênh lệch nói trên, cùng với đó là việc hai thí sinh này có điểm rất cao tại các môn không phải khối chuyên của mình.

Trường THPT chuyên Sơn La có hai thí sinh đạt điểm cao hơn rất nhiều so với thi thử trước đó

Liên quan đến vấn đề này, sáng 20-7, đại diện Trường THPT chuyên Sơn La, cho rằng đây là kết quả thi của các thí sinh, do đó nhà trường không có nhận xét gì. Năm học 2017-2018, kết quả điểm trung bình năm của ND là 8,1 và BN là 7,8.

Khi PV đặt câu hỏi đánh giá như thế nào về sự chênh lệch điểm cũng như kết quả cao bất ngờ của hai thí sinh trên, đại diện Trường THPT Sơn La “xin phép không bình luận”, bởi trên thực tế thì vẫn có những em học chuyên văn nhưng điểm toán rất cao, ngược lại có em học chuyên toán nhưng điểm văn lại cao.

Trước đó, có thông tin cho rằng giám thị coi thi tại điểm thi Trường THPT chuyên Sơn La làm sai quy chế, trong đó môn tiếng Anh đã có giám thị lấy đề của thí sinh mang ra ngoài rồi mang một đề khác vào, kết quả điểm của thí sinh này rất cao.

Trả lời về điều này, vị đại diện cho hay trường không nắm được thông tin trên. Theo báo cáo của giám thị thì kỳ thi diễn ra nghiêm túc, không có trường hợp nào vi phạm và bị lập biên bản.

Thông tin thêm, thầy Lò Thanh Sơn (giáo viên chủ nhiệm lớp chuyên văn của thí sinh ND), cho biết nguyện vọng 1 của D. là nghiệp vụ cảnh sát, tổ hợp C03 (toán-văn-sử). Ở trong lớp, D. học tương đối đều các môn, ở mức gần giỏi. Đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia của lớp có năm em, trong đó không có D. 

Tại cuộc thi thử hồi tháng 3 vừa rồi, D. thuộc hạng trung bình khá của lớp. Nhưng theo thầy Sơn, kết quả thi thử cũng không thể đánh giá đúng thực lực của các em một cách tuyệt đối, vì sau đó còn có khoảng thời gian ôn luyện.

Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT hiện vẫn đang làm việc bên trong trụ sở Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La

Thầy giáo này khẳng định trong lớp chuyên văn không có em nào là con em cán bộ lãnh đạo tỉnh hoặc thành phố. Trong hồ sơ của ND chỉ ghi cha mẹ học sinh này đều là công an.

Đánh giá về kết quả thi của ND, vị giáo viên nói “không có sự bất ngờ vì tin vào khả năng của các em”. Từ khi có thông tin trên mạng về vấn đề điểm thi, ND vẫn đang ở quê và cũng không chia sẻ gì nhiều với giáo viên chủ nhiệm của mình.

Trong một diễn biến khác, đến sáng cùng ngày, tổ công tác của Bộ GD&ĐT do ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD&ĐT phụ trách vẫn đang làm việc tại trụ sở Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La.

Ngay trong đêm 19-7, tổ công tác đã tiến hành chấm thẩm định lại các bài thi để có thể công bố kết quả chấm trong ngày 20-7. Các giáo viên chấm thi trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 ở Sơn La đã được triệu tập đến để phục vụ công tác kiểm tra, xác minh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm