Sự sống tái sinh từ trái tim của người xa lạ

Một năm, thời gian ngắn ngủi với nhiều người nhưng với một người suy tim giai đoạn cuối, tiên lượng chỉ còn sống chưa đến một năm thì có lẽ đó lại là một cơn ác mộng.

Gặp chúng tôi vào một ngày giáp tết khi đi kiểm tra sức khỏe ở Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy (TP.HCM), chàng trai Trịnh Đình Đạt (30 tuổi, sống ở Long An) không nghĩ rằng mình sẽ bước qua cột mốc một năm.

Ca phẫu thuật ghép tim đặc biệt

Một ngày giữa tháng 5-2017, Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người BV Chợ Rẫy nhận được thông tin một cô gái trẻ bị chết não do tai nạn giao thông được gia đình đồng ý hiến tạng.

Rà soát danh sách chờ ghép, đơn vị ngay lập tức liên lạc với bệnh nhân Trịnh Đình Đạt bị suy tim giai đoạn cuối. Các chỉ số may mắn phù hợp, Đạt được các bác sĩ BV Chợ Rẫy tiến hành ca phẫu thuật ghép tim. Đây cũng là ca ghép tim đầu tiên được thực hiện tại BV này.

Theo dõi sát sức khỏe của Đạt từ những ngày đầu cho đến hiện tại, ThS-BS Nguyễn Tất Đạt, Khoa nội tim mạch BV Chợ Rẫy, nhớ lại vào thời điểm trước lúc được ghép tim, Đạt bị suy tim giai đoạn bốn trên nền cơ tim giãn nở, tiên lượng sống chưa đầy một năm. “Đạt toàn phải ngủ ngồi. Em vận động nhanh, mạnh chút xíu cũng khó thở, không làm gì được. Nhìn Đạt còn quá trẻ, chúng tôi rất mong muốn em có cơ hội được tiếp tục sống và quan trọng là phải khỏe mạnh” - BS Đạt kể lại.

Điều kỳ diệu đã đến khi quả tim người cho có nhóm máu phù hợp. Mặc dù các bác sĩ ở BV đã được học chuyển giao kỹ thuật ghép tim từ khá lâu trước đó nhưng đứng trước ca ghép tim đầu tiên thực hiện tại BV cũng không tránh khỏi căng thẳng.

“Phẫu thuật ghép tim là một phẫu thuật cấp cứu, người hiến không có thời gian để chờ nên mọi người đều phải chạy đua với thời gian. Thêm một điều lo lắng là cơ thể Đạt khá to so với cơ thể người hiến nên trái tim khi đặt vào lồng ngực sẽ thế nào. Với sự hỗ trợ của BV Việt Đức (Hà Nội), mọi chuyện đều được xử lý suôn sẻ. Giây phút trái tim đập trong lồng ngực của Đạt, cả êkíp vỡ òa hạnh phúc” - BS Đạt chia sẻ.

Niềm vui kéo dài khi sau ba năm, trái tim cô gái vẫn làm tốt chức năng thay thế trái tim hỏng cho chàng trai.

Đạt vui vẻ, khỏe mạnh trong một chuyến đi dã ngoại gần đây. Ảnh: Nhân vật cung cấp

“Gia đình đã chuẩn bị cho sự ra đi của em”

Dường như đã quá quen với BS Đạt, trong thời gian được thăm khám, chàng trai thoải mái kể cho BS Đạt nghe về chuyến dã ngoại ở núi Bà Đen (Tây Ninh) mới đây của mình. “Đi lên núi em đi cáp treo nhưng đi xuống là em tự đi không đó” - Đạt vui vẻ kể về hoạt động mà lúc bị bệnh mình chưa bao giờ nghĩ tới.

Cách đây sáu năm, Đạt là một chàng trai với đầy hoài bão khi mới tốt nghiệp đại học chỉ vừa hai năm. Trong một số lần đá bóng hoặc leo hai, ba tầng cầu thang, Đạt cảm thấy mệt và thở dốc nhưng chỉ nghĩ do hoạt động nhiều. Đi BV khám, được chẩn đoán suy tim cấp độ một do bệnh cơ tim giãn nở như tia sét đánh giữa trời quang đối với Đạt.

“Cảm giác tồi tệ và hụt hẫng lắm! Đang cái tuổi để mình phát triển sự nghiệp, mắc căn bệnh này coi như mất hết tất cả. Nhiều khi em suy nghĩ không ăn, không uống, đi làm tâm trạng cũng thất thần nên dẫn tới bệnh tiến triển xấu hơn” - Đạt chia sẻ tinh thần suy sụp khiến bệnh nhanh chóng từ cấp độ một chuyển qua cấp độ ba trong ba tháng ngắn ngủi.

Mặc dù đăng ký vào danh sách chờ ghép tim nhưng Đạt không nghĩ sẽ chờ được, vì dễ gì tìm được người hiến phù hợp và trên hết là Đạt làm gì có tiền.

Và ca phẫu thuật ghép tim giống như một giấc mơ cổ tích đã xuất hiện trong đời Đạt, xóa tan mọi bi quan.

Ca ghép của Đạt sau đó cũng nhận được chi phí hỗ trợ của mạnh thường quân và phòng công tác xã hội BV Chợ Rẫy. “Bác sĩ thông báo có người hiến tim, em cứ lên đi, chi phí tính sau, tự nhiên tinh thần em phấn chấn lắm. Lúc đó em rất tin tưởng ca mổ sẽ thành công, mà nếu có thất bại thì coi như em hiến mình cho y học” - Đạt kể. Đạt còn nhớ như in cảm giác khi vừa tỉnh dậy, như một phản xạ, Đạt liền sờ ngực mình. “Tỉnh dậy, dù chưa khỏe hẳn nhưng em cảm giác trái tim mình đập khỏe hơn, sờ ngực có gì đó khó miêu tả được” - Đạt nhớ lại.

Hiện tại Đạt đã tìm được một công việc mới để phụ giúp kinh tế cho gia đình và trở lại cuộc sống bình thường của một chàng thanh niên. Đạt có thể lại chơi đá bóng, đánh bóng chuyền, những môn thể thao đam mê của mình, khi nào mệt thì nghỉ. “Như chuyện thở, trước khi bị bệnh, điều bình thường nhất là thở thôi mà em cũng làm không được, toàn phải ôm ngực thì nay em có thể thở bình thường rồi. Sống bình thường thôi là điều em ước mơ khi còn nằm trên giường bệnh” - Đạt vui vẻ nói.

Năm 2020, chàng trai sẽ đón cái tết thứ ba trong cuộc đời kể từ khi được ghép tim từ một người xa lạ và nghĩ đến những mùa xuân tươi đẹp tiếp theo trong cuộc đời mình.

Dự định lập quỹ ủng hộ bệnh nhân mắc bệnh tim mạch

Đạt chia sẻ đến bây giờ anh vẫn chưa biết người hiến cho anh trái tim là ai nhưng cứ đến ngày anh được ghép tim, gia đình anh đều đặn làm mâm cơm cúng cám ơn người đã cho anh cuộc sống mới.

Đạt chia sẻ đang ấp ủ ý định dành quỹ riêng nho nhỏ giúp những bệnh nhân mắc bệnh tim mạch như mình để trả ân tình của cuộc đời. Hiện Đạt đã tích cóp được một ít và sẽ suy nghĩ phương cách tiếp theo để giúp cho quỹ này phát triển. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm