Tác giả bài thơ 'Ở hai đầu nỗi nhớ' qua đời

Tác giả bài thơ nổi tiếng Ở hai đầu nỗi nhớ qua đời sáng 9/5 tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô, hưởng thọ 60 tuổi. Tang lễ của ông sẽ cử hành lúc 11h ngày 11/5, tại Nhà tang lễ Bệnh viện Thanh Nhàn, Hà Nội.

body-Tran-Dinh-Chinh-3037-1399696355.jpg

Nhà thơ Trần Đình Chính. Ảnh:st

Trần Đình Chính sinh năm 1955, từng là bộ đội thông tin trong chiến tranh chống Mỹ. Sau chiến tranh, ông tốt nghiệp khoa Ngữ văn Đại học Tổng hợp Hà Nội. Trần Đình Chính làm phóng viên ở báo Nhân Dân trong gần 20 năm. Sáng tác không nhiều nhưng với bài thơ Ở hai đầu nỗi nhớ được nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu phổ nhạc, tên tuổi của ông được nhiều người biết tới và yêu thích.

Năm 2009, Trần Đình Chính mắc bệnh tiểu đường. Sau đó ông bị biến chứng khiến đôi mắt gần như không nhìn thấy gì, phải đi chạy thận nhân tạo 2 lần/ tuần tại bệnh viện Việt - Xô. 

Để có tiền chữa bệnh, đầu năm 2013, Trần Đính Chính đã rao bán bản quyền bài thơ Ở hai đầu nỗi nhớ, và được một doanh nhân mua với giá kỷ lục (300 triệu đồng).

Cho tới năm 2013, nhà thơ đã sáng tác được 28 bài thơ, ông mong muốn viết thêm nhưng sức khỏe, đôi mắt mờ không cho phép.

Bài thơ Ở hai đầu nỗi nhớ được viết vào một ngày hè năm 1980, đăng trên báo Nhân Dân năm 1984 và được nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu phổ nhạc năm 1987. Nhiều ca sĩ thể hiện ca khúc này, nhưng danh ca Bảo Yến được coi là người hát thành công nhất. Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu cũng nói đây là bài hát ông yêu thích nhất trong sự nghiệp sáng tác của mình.

Ở hai đầu nỗi nhớ được Trần Đình Chính sáng tác trong 8 phút, gắn với mối tình đầu của ông. Khi ngoài 20, Trần Đình Chính cùng nhóm cán bộ của báo Nhân dân sang Campuchia giúp nước bạn làm tờ báo Đảng Nhân dân Cách mạng Campuchia. Ngày ấy có một cô sinh viên Văn khoa Sài Gòn đi cùng đoàn Sở Thương nghiệp TP HCM sang Campuchia giúp nước bạn xây dựng mạng lưới bán hàng. Hai người gặp nhau, tình yêu nảy mầm và được nuôi dưỡng từ đó. 

Mối tình ấy dang dở như mọi tình đầu vẫn thế. Nhưng những kỷ niệm của mối tình không trọn vẹn được Trần Đình Chính lưu lại trong bài thơ. Kỷ niệm hai người ngồi ngắm sao ở Phnom Penh được ông viết: "Ngôi sao như xuống thấp/ Cho ta gần nhau hơn".

Khi sáng tác bài Ở hai đầu nỗi nhớ, dưới bài thơ ông đề bút danh Trần Hoài Thu, con gái ông cũng được đặt tên là Trần Hoài Thu.

Bài thơ "Ở hai đầu nỗi nhớ"

Có một không gian nào
Đo chiều dài nỗi nhớ
Có khoảng mênh mông nào
Sâu thẳm hơn tình thương

Anh đang ở Pai-lin
Rừng Khộp khô trong nắng
Thương em chiều mưa lạnh
Muốn gửi chút nắng hồng

Chào Phnom-Penh mến yêu
Sức vươn tràn dũng sĩ
Tạm biệt dòng Bốn mặt
Sóng đang hát đôi bờ

Ở đầu này nỗi nhớ
Anh mơ về bên em
Ngôi sao như xuống thấp
Cho ta gần nhau hơn

Ở đầu kia nỗi nhớ
Nằm đếm tiếng mưa rơi
Được mấy triệu hạt rồi
Mà chưa vơi nỗi nhớ

Ở hai đầu nỗi nhớ
Yêu và thương sâu hơn
Ở hai đầu nỗi nhớ
Nghĩa tình đằm thắm hơn.

Theo Lam Thu (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm