Tại sao các bà vợ lúc nào cũng căng thẳng?

(PLO) - Rất, rất nhiều ông chồng phàn nàn vợ họ lúc nào cũng căng thẳng, nhăn nhó khó chịu, thậm chí hứng lên là chửi chồng mắng con. Rất nhiều ông chồng ngậm ngùi mang một câu hỏi lớn trong đầu mà không biết trả lời làm sao “Cả vợ và tôi đều phải làm việc. Nhưng trong khi tôi chẳng có vấn đề gì khi trở về nhà cả thì cổ lại hoàn toàn ngược lại. Với cổ, sẽ như là ngày tận thế nếu cha con tôi quên làm điều gì cổ đã sắp lịch, nếu chén bát dơ chưa được rửa, nếu bữa tối bị muộn, hay nếu tụi trẻ ham chơi mà quên đánh răng. Vấn đề của cô ấy là gì? Nếu cổ không quá căng thẳng như thế thì cuộc sống gia đình chúng tôi sẽ nhẹ nhàng hơn rất nhiều”.

Giờ thì câu hỏi của các ông chồng đã có lời đáp. Hãy tham khảo một số phân tích sau trên báo HuffingtonPost các ông chồng sẽ thấy lỗi có khi không nằm ở vợ mình và có thể tìm ra giải pháp làm cho vợ bớt căng thẳng, cho cuộc sống gia đình nhiều niềm vui hơn.

Phụ nữ thường bị đánh giá khác nam giới.Thử tưởng tượng cậu nhóc của bạn mặc sai đồng phục hay có vết mực trên mặt, nếu người đưa con đến trường là bạn, thường bạn chỉ gặp những cái nhìn thông cảm và những câu nói như “Ôi đàn ông mà, làm được thế đã là tốt”. Nhưng nếu người đưa con đến trường trong tình trạng xộc xệch thế là vợ bạn thì lại khác, cô giáo, các phụ huynh khác sẽ nghĩ thế này “Cô ấy làm mẹ kiểu gì vậy? Đứa nhỏ thật đáng thương”.

Sự đánh giá của người khác rất quan trọng với cô ấy.Khi còn trẻ và chưa có con, vợ bạn chưa thậm chí không quan tâm việc người khác nghĩ gì về mình. Nhưng khi có con lại khác. Vợ bạn không thể chịu được ý nghĩ con bạn sẽ phải chịu thua kém hay gặp khó khăn gì đó trên những bước đường đời đầu tiên mà lỗi nằm ở sự không chỉn chu của cô ấy. Với vợ bạn, để con đi học trễ, để con mặc đồng phục chưa được giặt ủi, đầu tóc con không được gọn gàng… là những việc không được để xảy ra. Trong khi bạn có thể mong muốn con độc lập và sáng tạo thì vợ bạn luôn bị ám ảnh với ý nghĩ con bạn phải luôn được chăm lo đàng hoàng, tươm tất để có được sự tự tin cao nhất, nếu không sẽ chịu thua thiệt, bị bạn bè chê cười. Đây là một áp lực rất lớn.

Vợ bạn có trực giác tốt hơn bạn. Bạn và vợ hẹn đến nhà mẹ bạn ăn tối, mẹ bạn rất mong được gặp bạn. Hai bạn đến trễ 15 phút và bạn đơn giản nghĩ mẹ chắc không sao vì mẹ bạn không nói gì. Tuy nhiên, sự nhạy cảm và trực giác tốt khiến vợ bạn nhận ra mẹ bạn đang không hài lòng và giận dỗi. Trong trường hợp này bạn phải thừa nhận vợ bạn đã đúng.

Vợ bạn cần ngủ nhiều hơn bạn. Đêm này qua đêm khác, vợ bạn không được ngủ thẳng giấc vào ban đêm vì phải lo cho con cái trong khi bạn vô tư ngủ thẳng cẳng. Vì thiếu ngủ cô ấy đâm ra dễ cáu bẳn. Vì vậy muốn vợ bớt căng thẳng, hãy dành phần thức dậy vào ban đêm với con để cô ấy được ngủ đầy giấc. Bạn làm được không?

Căn nhà rất quan trọng với cô ấy. Điều này liên quan đến điểm số 1 và số 2 - phụ nữ bị đánh giá khác nam giới và việc đánh giá này quan trọng với họ. Vợ bạn biết rõ nếu cô ấy sắp sửa đón khách mà căn nhà như một bãi chiến trường thì sẽ bị đánh giá thế nào. Trước khi bạn lên tiếng phản bác không ai quan tâm việc đến thăm một ngôi nhà dơ bẩn thế nào đâu, hãy dừng lại vài giây. Trong cuộc sống luôn có những biến số thay thế - giá trị có thể thay đổi khi tình huống thay đổi, bản thân bạn rất xuề xòa khi ở nhà với vợ con nhưng luôn rất chỉn chu, phong độ, nam tính ở bên ngoài.

Trong xã hội cũng có những quy chuẩn ngầm. Khách đến thăm chắc chắn không mong đợi sẽ được đón tiếp trong căn nhà bừa bộn và dơ bẩn. Đón khách với căn nhà gọn gàng, sạch sẽ thể hiện mình hiểu những quy chuẩn ngầm của xã hội. Vì thế, nếu vợ bạn muốn căn nhà của hai bạn sạch sẽ trước khi có khách đến thăm, thậm chí luôn sạch sẽ đề phòng trường hợp có khách đột xuất thì cũng là điều rất bình thường. Hãy hiểu thông điệp của vợ bạn “Tôi muốn mọi người đánh giá gia đình chúng tôi là những người hiểu biết và đáng để có mối quan hệ.”

Cô ấy muốn được lắng nghe. Vợ muốn bạn hiểu, thông cảm và chấp nhận trạng thái căng thẳng của cô ấy. Ban đầu có thể cô ấy chỉ hơi căng thẳng nhưng nếu bạn thờ ơ không quan tâm đến cảm xúc cô ấy, cô ấy sẽ càng căng thẳng hơn như muốn truyền đạt đến bạn rằng cô ấy đang khổ sở và thất vọng thế nào với thái độ của bạn, cũng như mong muốn cuối cùng bạn sẽ hiểu ra và quan tâm đến cô ấy bằng tình yêu.

Cô ấy thuộc chuẩn người loại A – cầu toàn, hoàn hảo. Đó là một phần lý do bạn cưới cô ấy phải không nào? Cô ấy luôn biết cách sắp xếp hợp lý mọi việc, công việc, gia đình. Làm điều gì cô ấy cũng luôn cố gắng thực hiện đến mức tốt nhất. Bạn phải thừa nhận bản thân bạn cũng thích cách cô ấy quan tâm đến từng chi tiết nhỏ trong cuộc sống, cũng như quan tâm đến bạn. Người đàn ông một khi cưới một người vợ mà sau ngày cưới họ phàn nàn là quá cứng nhắc và cầu toàn thường có tuổi thơ ít được quan tâm.

Những ngày đầu cũng như trong rất nhiều thời điểm của cuộc hôn nhân, tính cách cầu toàn và nhiệt tâm của vợ trong mọi việc luôn khiến bạn cảm thấy yêu thương và tin tưởng rằng những đứa con của bạn, căn nhà của bạn, cuộc sống của bạn luôn được lo lắng chu đáo. Tuy nhiên, mặt khác bạn sẽ cảm thấy mình như trong tầm kiểm soát của vợ. Bạn phải biết cách chấp nhận cả mặt phải và trái của tính cách vợ mình. Một người vợ như thế sẽ luôn dậy sớm mỗi ngày chuẩn bị mọi thứ cho chồng con, sẽ chăm sóc bạn không chê vào đâu được khi bạn ốm, con bạn sẽ không bao giờ bị đón trễ ở trường.

Vậy, hãy chia sẻ bài báo này cho người bạn đời của bạn. Cùng nhau tìm hiểu xem điểm nào ở vợ bạn là nổi trội nhất. Cùng bàn bạc xem hai bạn có thể làm gì để vợ có thể giảm bớt chút căng thẳng trong cuộc sống, để cô ấy có thể chia sẻ những nhu cầu của mình với bạn một cách thoải mái và thư giãn hơn và để bạn có thể ứng xử với sự căng thẳng của cô ấy bằng sự thông cảm, chấp nhận và yêu thương?

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm