Tấn công cá nhân bằng fake news

Tấn công cá nhân bằng fake news ảnh 1
Đưa câu nói ra khỏi bối cảnh, gắn vào miệng, vào hình ảnh một cá nhân để bôi bẩn. Trò bẩn thỉu có vẻ bắt đầu phổ biến trên mạng

Một tấm ảnh và câu nói khiến cộng đồng mạng xã hội mang ngàn tấn gạch đá ra tấn công người phụ nữ tên Hằng này. Từ FB cá nhân cho tới các page cộng đồng trong và ngoài nước... bất cứ nơi đâu xuất hiện tấm ảnh là những lời chửi bới dữ dội. Ngôn từ không còn sức nặng của sự kiềm chế.

Tấm ảnh được tung ra thời điểm Quốc hội Việt Nam đang họp. Giống như bà Hằng đang họp. Giống như là một phát biểu của bà Hằng trong một cuộc thảo luận nào đó của kỳ họp Quốc hội... mọi cảm giác khéo léo gắn kết vào thời sự. Giống như thật khi dạo gần đầy những phát ngôn ngớ ngẫn thỉnh thoảng tuôn ra từ người có chức sắc nào đó.
Và sự tò mò kéo tôi ra những manh mối tức cười: Bài viết của Dân Trí xuất bản lúc 15:58 ngày Thứ Năm, 9-7-2015.

Tấn công cá nhân bằng fake news ảnh 2
Bài báo có lời phát biểu của bà Nguyễn Thị Tố Hằng - Phó Cục trưởng Cục Bồi thường nhà nước mà ai đó đã cố tình cắt khúc ra khỏi bối cảnh để bôi bẩn.

Bối cảnh bài viết dường như là những thông tin trao đổi phỏng vấn với bà Hằng, nội dung về Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước (TNBTCNN) sau năm năm đi vào cuộc sống. Tựa bài viết là "Không phổ biến luật vì sợ người dân... phát sinh khiếu kiện (!)".

Trong phần trích dẫn bà Hằng nói về các nội dung liên quan luật TNBTCNN - cái được, chưa được như thế nào trong thực tiễn. Đặc biệt bài viết có trích một câu nói của bà Hằng:
"Thậm chí tại một số địa phương do chưa hiểu đúng đắn về các quy định cũng như chưa nắm bắt được những tinh thần đổi mới của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước so với các văn bản quy phạm pháp luật trước đây nên phát sinh tâm lý e ngại và cho rằng nếu tuyên truyền, phổ biến luật này đến người dân thì sẽ làm phát sinh nhiều khiếu kiện yêu cầu bồi thường.
"Hệ quả của tình trạng này là đến nay vẫn còn một bộ phận lớn người dân không biết đến Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước để thực hiện yêu cầu bồi thường của mình hoặc đến khi biết đến luật và thực hiện quyền của mình thì đã hết thời hiệu yêu cầu mà luật quy định” - bà Tố Hằng nêu ra thực tế đáng lo lắng."
(Trích nguyên văn).
Vậy là rõ, câu chuyện về tấm ảnh này có vẻ như một cuộc tấn công bằng fake news.
Thật là đáng sợ!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm