Tận hưởng những ngày ở nhà giãn cách xã hội

Đã 12 ngày trôi qua kể từ khi toàn dân thực hiện cách ly xã hội để chống dịch COVID-19 nhưng võ sư Lê Hoàng Mai (quận Phú Nhuận, TP.HCM) vẫn chưa hết bùi ngùi khi cảm nhận những ngày sống đích thực.

Gắn chặt tình thân từ những việc nhỏ

Từ sáng sớm, dưới mái hiên ban công, lũ chim chào mào đang hót ríu rít chào ngày mới cũng là lúc võ sư Lê Hoàng Mai đánh thức cậu con trai năm tuổi dậy tập thể dục.

Hơn 20 năm gắn bó với nghề, ngày nào ông cũng bận rộn với 3-4 ca đào tạo học viên. Đến giờ ông không nhớ đang đào tạo bao nhiêu học viên, chỉ biết rằng lịch làm việc kín tuần, hiếm hoi lắm ông mới có thời gian bên gia đình nhỏ.

Có không ít hôm khi võ sư tan ca dạy, trở về nhà cũng là lúc con trai đến giờ đi ngủ. Bây giờ, mỗi sáng hai cha con ông cùng nhau thức dậy, tưới cây, chăm sóc những lồng chim treo bên cửa sổ. “Những công việc đơn giản thường ngày mà nay tôi lại thấy ý nghĩa vô cùng” - ông chia sẻ.

Sau khi ăn sáng, cậu con trai đến giờ học online cũng là lúc võ sư bắt đầu luyện tập cho nhóm học trò.

“Để bài học không nhàm chán, tôi tạo ra những bài tập mới đơn giản và tốt cho sức khỏe. Trường nghỉ dạy, trung tâm đào tạo võ thuật cũng phải đóng cửa để chống dịch khiến thu nhập của tôi giảm nhiều. Nhưng không sao cả, chúng ta chi tiêu eo hẹp một chút sẽ ổn cả thôi” - võ sư Mai cười tươi chia sẻ.

Võ sư Lê Hoàng Mai có thời gian chơi đùa cùng con trai trong thời gian ở nhà thực hiện giãn cách xã hội. Ảnh: MINH TÂM

Cơ hội để nâng chất đời sống tinh thần

Thấy các con vui khi cha mẹ ở nhà nhiều cũng là niềm hứng khởi của anh Ngô Kiên Cường (tư vấn thiết kế hàng không, trú tại Tây Hồ, Hà Nội) khi nghĩ về những ngày cách ly xã hội chống dịch COVID-19.

“Thường ngày, do đặc thù công việc, tôi phải thường xuyên tiếp khách. Hơn nữa, tôi là người ham vui với bạn bè nên một tuần chỉ ăn cơm ở nhà 2-3 bữa. Chỉ có ngày Chủ nhật thì gia đình tôi mới đông đủ, sum vầy” - anh nói.

Tuy nhiên, từ ngày 1-4, khi có Chỉ thị 16 về việc cách ly xã hội, với gia đình anh đó là kỳ nghỉ dài để làm nhiều việc cùng nhau. “Mỗi sáng, tôi không đạp xe ra Hồ Tây tập thể dục nữa mà thức dậy muộn hơn và ăn sáng cùng gia đình” - anh Cường chia sẻ.

Cuộc sống bận rộn quanh năm, những ngày này, nếu chúng ta biết đón nhận bằng một tâm thế tích cực thì chẳng phải đây là món quà quý giúp mỗi người biết nâng niu và tận hưởng những giây phút bên người thân hay sao!

Anh Ngô Kiên Cường, Hà Nội 

Vợ anh làm giáo viên nên dạy online trong đợt nghỉ dịch, hai cháu nhỏ học online tại nhà, công việc của anh cũng vậy, chỉ thực sự cần thiết anh mới đến cơ quan.

Kết thúc công việc buổi sáng, chị xuống bếp làm bữa trưa, anh và các cháu mỗi người phụ chị một việc rồi cả nhà lại quây quần bên mâm cơm ấm nóng. Anh nói: “Ở nhà nhiều tôi mới thấy lũ trẻ vui hơn”.

“Ba bố con tôi có chung một niềm vui đàn hát. Nếu trước đây, hiếm khi mọi người có thời gian cùng nán lại sau bữa cơm để đàn hát cho nhau nghe thì thời gian này sở thích ấy được mọi người hưởng ứng. Ngoài thời gian các thành viên làm việc và học tập online thì gia đình lại quây quần. Trước đây chỉ sau bữa ăn cơm cuối tuần, bây giờ thì bất kỳ lúc nào cũng được” - anh Cường chia sẻ.

“Người không ảnh hưởng gì từ COVID-19 có lẽ chỉ có mẹ tôi. Năm nay bà 87 tuổi rồi. Mỗi sáng, sau bữa ăn là bà không quên pha cho con trai một ấm trà rồi đi về phòng đọc báo. Mẹ luôn làm công việc ấy kể từ ngày ba tôi mất” - anh Cường xúc động khi nhắc đến thói quen của mẹ.

Ổ dịch Hạ Lôi thêm 2 ca COVID-19, Việt Nam tổng cộng 260 ca

Chiều 12-4, Bộ Y tế công bố thêm hai ca bệnh COVID-19, cả hai ca bệnh này đều ở ổ dịch thôn Hạ Lôi.

Ca bệnh 259 (BN259) là nữ, 41 tuổi, quốc tịch Việt Nam, địa chỉ ở xóm Bàng, thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội.

Bệnh nhân là vợ BN254, sinh sống trong khu vực ổ dịch tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh. Bệnh nhân làm nghề nông (trồng hoa) và kinh doanh tại nhà; thỉnh thoảng có đi giao hoa tại thôn Liễu Trì, xã Mê Linh và một số nơi khác khi có đơn hàng. Bệnh nhân cũng thường xuyên mua hàng tại nhà BN250 (ngày mua hàng lần cuối là ngày 25-3).

Từ ngày 3 đến 6-4, bệnh nhân có đi sang xóm, thôn khác gồm xóm Chùa, xóm Ao Sen, thôn Liễu Trì để giao hoa và mua đồ, có tiếp xúc nhiều người.

Lần cuối bệnh nhân tiếp xúc với chồng là BN254 vào ngày 8-4, trước khi BN254 lên chạy thận ở BV Thận Hà Nội.

Ngày 11-4, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội thực hiện.

Ca bệnh 260 (BN260) là bệnh nhân nữ, 35 tuổi, quốc tịch Việt Nam, địa chỉ ở xóm Đường, thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội. Bệnh nhân làm nghề nông (trồng hoa) tại xóm Đường, thôn Hạ Lôi, Mê Linh.

Bệnh nhân không đi đâu xa trong vòng hai tuần gần đây. Hằng ngày thường đi chợ, sau đó ra đồng chăm hoa rồi về nhà. Bệnh nhân có thói quen mua thịt tại nhà Bảy Huấn (tại Xóm Đường) cũng là nơi BN259 hay tới mua thịt.

Ngày 6-4, bệnh nhân có tiếp xúc gần với hai người F1 của BN243 khi đi giao hoa. Ngày 10-4, bệnh nhân được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc đối với người dân đang sinh sống trong khu vực khoanh vùng ổ dịch thôn Hạ Lôi.

Kết quả xét nghiệm ngày 11-4 dương tính với SARS-CoV-2. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm