Tận thế và... thời thế!

Nhiều người đã tự suy diễn hoặc khá khờ khạo tin rằng HÔM NAY, đó là ngày chấm dứt của thế giới chúng ta đang sống, nên họ đã tự tiến hành cách thức đón tận thế bằng cách của riêng mình.

Trong khi đó NASA hoặc nhiều cơ quan khoa học uy tín trên thế giới đều khẳng định rằng không có bằng chứng nào cho suy đoán này. Thậm chí nhiều ý kiến còn cho rằng người Maya không đề cập gì về tận thế, mà đơn giản bộ lịch chỉ chấm dứt tại đó và HÔM NAY sẽ bắt đầu lại từ đầu...

Thế nhưng các nhà kinh doanh hàng đầu lại không nghĩ thế. Với một sự kiện được truyền thông, quảng bá ở tầm... toàn cầu, lại đột thẳng vào sự quan tâm thuộc vào diện bậc nhất của con người là sự sống, thì đây là cơ hội vàng để hái ra tiền. Thấy rõ nhất chính là Holywood với việc ra mắt bộ phim “2012” phát hành toàn cầu, số thu của bộ phim này lên tới 769 triệu USD, vượt xa kinh phí sản xuất phim...

Ở Việt Nam cũng thế, nhiều nhà đầu tư tư nhân nhanh nhạy khai thác cơ hội này khá hiệu quả. Không khó để có thể tìm ra những lời quảng cáo về một đêm “tận thế” dành cho gia đình, nhóm bạn hoặc các cặp tình nhân. Rạp hát thì đỏ đèn với các vở hài kịch về tận thế cùng với phương thức phục vụ đặc biệt, hàng hóa đặc biệt... và giá cả cũng đặc biệt nốt!

Gần đây có khá nhiều ý kiến tỏ ra lo ngại sự phát triển của Internet, sự lan tỏa của thông tin, cho rằng những lời đồn kiểu tận thế sẽ gây hại để đòi quay về cách thức quản lý kiểu đóng cửa, cấm đoán.

Thực tế cho thấy càng đóng cửa, càng cấm đoán thì tin đồn càng có cơ hội nảy sinh. Cho nên trong một thế giới phẳng thì điều cần cho mỗi người, mỗi nhà, mỗi quốc gia chính là sự bình thản trước những lời đồn, chủ động đón nhận nó và khôn ngoan biến thách thức thành cơ hội, biến rủi ro thành may mắn.
Ở khía cạnh ấy, “tận thế” chính là tận dụng để biến thành thời thế cho mình!

VẠN BẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm