Tảo hôn khiến tuổi thọ trung bình chỉ xấp xỉ 45 tuổi

Ông Tiến cho biết tình trạng tảo hôn xảy ra ở 63 tỉnh, thành trên cả nước. Tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống gây ra nhiều hệ lụy đối với bản thân, gia đình, là gánh nặng cho xã hội và làm suy giảm số lượng, chất lượng dân số. Tầm vóc và tuổi thọ trung bình của các dân tộc ít người cũng đang thấp dần, đặc biệt ở những vùng tảo hôn, tuổi thọ trung bình chỉ xấp xỉ 45.

Kết quả điều tra tại Việt Nam cho thấy khu vực miền núi phía Bắc, đồng bằng sông Mekong và Tây Nguyên là những nơi có tỉ lệ tảo hôn cao. Trong các khu vực dân tộc thiểu số, người Mông có tỉ lệ tảo hôn cao nhất (33%), người Thái là 23%.

Về giải pháp, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Dân vận Trung ương, chỉ đạo cần chú trọng thay đổi các chuẩn mực xã hội nhằm thúc đẩy bình đẳng giới, có các can thiệp cho trẻ em gái nhằm ngăn chặn tình trạng bỏ học giữa chừng…

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TIN BUỒN

TIN BUỒN

(PLO)- Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, nguyên Phó trưởng Đoàn Thường trực Đoàn Đại biểu Quốc Hội TP.HCM khoá IX, nguyên Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM qua đời ở tuổi 99.