'Tết này nhà mình không bị dột nữa rồi!'

Bé Sang (8 tuổi) con anh Đỗ Ngọc Kỉ và chị Phan Thị Thanh Nhàn (tổ 3, thôn Xuân Thọ, xã Xuân Sơn, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cười toe kể lại. Hôm nay gia đình bé Sang chính thức có nhà mới.

“Tết này nhà mình không bị dột nữa rồi!”

Niềm vui của gia đình chị Nhàn trong căn nhà mới

Ngày 30-12, theo chân Hội Cựu chiến binh Sở Tư pháp TP.HCM, chúng tôi trở về thăm gia đình anh Đỗ Ngọc Kỉ - người lính đảo Trường Sa năm nào. Anh nguyên là khẩu đội trưởng đội pháo AGS. Chuyến đi nhằm tri ân, trao tặng nhà tình nghĩa cho gia đình cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn, nằm trong chuỗi hoạt động uống nước nhớ nguồn, vì nghĩa tình đồng đội.

Nhà anh Kỉ nằm lọt thỏm giữa bạt ngàn hồ tiêu xanh ngút mắt. Căn nhà anh chị hôm nay chộn rộn tiếng nói cười. Bé Hào, con thứ anh chị véo von kể chuyện: “Hồi trước, cả nhà con nằm chung một giường. Nhà hồi đó gạch tàu, bẩn lắm trong nhà cũng phải đi dép, giờ nhà mát, có gạch hoa, tụi con đi chân đất cũng được nữa. Tụi con còn có phòng riêng rồi đó cô, ba mẹ ở phòng kế”, bé Hào cười toe khoe hàng răng sún kể vậy.

“Tết này nhà mình không bị dột nữa rồi!”

Ông Huỳnh Tấn Đạt, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Sở Tư pháp TP.HCM, trao quà cho gia đình chị Nhàn

Thay mặt đoàn, ông Huỳnh Tấn Đạt, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Sở Tư pháp TP.HCM, chia sẻ niềm vui cùng gia đình. Ông cho biết ngay khi biết tin về hoàn cảnh gia đình anh chị, Hội Cựu chiến binh Sở Tư pháp TP.HCM cùng báo Pháp Luật TP.HCM đã kêu gọi sự chung tay của Công ty Cổ phần Đầu tư Thái Bình (TBS Group) và các mạnh thường quân đồng hành hỗ trợ.

“Anh Kỉ là bộ đội tham gia chiến đấu ở Trường Sa. Chúng tôi trở về thăm, hỗ trợ gia đình xây dựng căn nhà là đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc. Căn nhà không quá lớn nhưng sẽ là nơi che nắng che mưa giúp anh chị vượt qua khó khăn. Chúc gia đình luôn mạnh khỏe, hạnh phúc!”, ông Đạt nói ngắn gọn.

Chị Nhàn cứ áy náy mãi chuyện đoàn tới mà chồng phải đi lái xe cho người ta không về kịp. “Vợ chồng em cũng mới chuyển về đây, trồng tiêu, trồng nấm mà hỏng hết. Giờ có nhà mới rồi, vui quá không biết nói gì”, chị Nhàn cứ vân vê gấu áo nói chẳng nên lời.

Hôm nay đã là 30-12, chỉ còn tháng nữa thôi là đến Tết nguyên đán, tết cổ truyền của dân tộc. Năm nay gia đình anh Kỉ có nhà mới đón Tết rồi!

Tự hào là người lính đảo Trường Sa

'Tết này nhà mình không bị dột nữa rồi!' ảnh 3
Gia đình chị Nhàn chụp ảnh cùng các nhà tài trợ và lãnh đạo địa phương trước căn nhà mới.

“Năm 1999, có lệnh nhập ngũ, lãnh đạo có hỏi đại ý muốn ra đảo hay ở lại bờ, tôi nói: Đơn vị phân công ở đâu, tôi đi đó, vậy là lên đường. Ngày ấy tôi công tác tác ở đảo Sinh Tồn lớn, là khẩu đội trưởng đội pháo AGS (pháo phóng lựu đạn hiện đại do Liên Xô tài trợ).

Ngày ấy liên lạc còn khó khăn chứ không như bây giờ, cũng chưa có dân, xung quanh đảo toàn bộ đội. Tôi nhớ, ngày ông ngoại mất, đến lúc biết tin thì ngoại đã 49 ngày. Cuộc sống ngoài đảo ngày trước khó khăn: từ vật chất đến tinh thần. Bình thường chúng tôi mỗi người được cấp 2-3 lít nước ngọt sử dụng trong một ngày: đánh răng, rửa mặt, tắm giặt, phải tiết kiệm hết mức. Tôi ra quân năm 2003. Những kỷ vật giấy khen được trao tặng ngày còn công tác ở Đảo tôi vẫn cất kỹ trong tủ để nhớ những năm tháng là người lính đảo Trường Sa.

Hai vợ chồng cũng làm thành phố một thời gian rồi mới về đây. Trước đó, một số tổ chức cũng từng có đề nghị muốn giúp đỡ xây nhà nhưng tôi từ chối vì nghĩ hai vợ chồng còn có khả năng lao động. Nhưng đợt rồi, khi biết Hội Cựu chiến binh muốn giúp đỡ, tôi đồng ý. Gia đình đang trồng tre lấy măng, rồi làm thêm lái xe,… nếu được mùa cũng có thêm thu nhập. Cô chú cho chúng tôi xin số điện thoại, mai này làm ăn khấm khá tôi cũng muốn được chung sức giúp đỡ những mảnh đời khó khăn!"

Anh Đỗ Ngọc Kỉ

Dưới đây là một số hình ảnh

Đường vào gia đình vợ chồng anh Kỉ, chị Nhàn

Ông Phạm Đăng Tân, đại diện Công ty Cổ phần đầu tư Thái Bình trao quà tặng cho gia đình

Lãnh đạo địa phương chia sẻ niềm vui cùng gia đình chị Nhàn

Ông Hoàng Chương, Phó Tổng biên tập báo Pháp Luật TP.HCM, chia sẻ niềm vui cùng gia đình

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm