Tháo dỡ nhà không phép, phường bị dân bao vây

Được biết từ sáng sớm, đoàn công tác của UBND phường 15 phối hợp các cơ quan chức năng của quận Gò Vấp tiến hành cưỡng chế tháo dỡ hơn 10 căn nhà xây dựng trái phép trên địa bàn khu phố 8, Ấp Doi. Trong đó có nhà của bà Đinh Thị Tuyết (hơn 70 tuổi, sống neo đơn) kiếm sống bằng nghề bán khoai lang luộc. Năm 2000, một số người dân Ấp Doi đã quyên góp tiền cho bà cất căn chòi để bà không phải sống lang thang, ngủ sạp chợ tạm ngã tư Ga.

Khi lực lượng cưỡng chế tháo dỡ nhà bà Tuyết thì xảy ra xô xát với người dân. Sự việc được đẩy lên cao trào do chị Nguyễn Thị Mai Anh đang mang thai tám tháng bị xô té khiến nhiều người dân bức xúc kéo đến phường. Ngoài ra, người dân còn yêu cầu thả bà Nguyễn Thị Xuân và bà Phạm Thị Thu (ngụ Ấp Doi) bị công an tạm giữ trong quá trình cưỡng chế.

Tháo dỡ nhà không phép, phường bị dân bao vây ảnh 1

Hàng trăm người dân tụ tập bao vây UBND phường 15 (Gò Vấp) ngày 18-6. Ảnh: HÀN GIANG

Sau hơn 4 giờ đồng hồ, người dân tụ tập trước cổng UBND phường, lực lượng công an, dân phòng và cảnh sát 113 của quận Gò Vấp được điều động đến để giữ trật tự.

Ông Nguyễn Hoàng Dũng, Chủ tịch UBND phường 15, cho biết phường đã giải thích, vận động người dân ra về, đồng thời tạm ngưng vụ cưỡng chế chờ ý kiến của quận. Bà Xuân và bà Thu đã được cho về nhà. Còn trường hợp bà Tuyết, đại diện UBND phường đã gặp bà và gợi ý đưa bà vào viện dưỡng lão.

Tuy nhiên, đến 17 giờ cùng ngày, một số người dân vẫn còn tụ tập và đề nghị lãnh đạo phường giải đáp thắc mắc: Vì sao ra quyết định cưỡng chế nhưng trước đó không có quyết định xử phạt hành chính; quyết định cưỡng chế không có địa chỉ, danh tánh chủ hộ bị cưỡng chế; nhiều hộ gia đình cất nhà, sinh sống ổn định gần bốn năm, đùng một cái lại đập bỏ với lý do… xây nhà không phép.

Trao đổi với phóng viên báo Pháp Luật TP.HCM, một lãnh đạo phường cho biết trong quyết định cưỡng chế không có tên, địa chỉ cưỡng chế bởi chủ hộ không chịu hợp tác. Còn chuyện nhà dân xây dựng và tồn tại trong thời gian dài do họ cất nhà trái phép vào ngày nghỉ hay ban đêm nên phường gặp khó khăn trong việc quản lý.

HÀN GIANG

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TIN BUỒN

TIN BUỒN

(PLO)- Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, nguyên Phó trưởng Đoàn Thường trực Đoàn Đại biểu Quốc Hội TP.HCM khoá IX, nguyên Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM qua đời ở tuổi 99.