Thomas L. Friedman: “Làm việc trung bình rất dễ bị sa thải”

Tác giả của cuốn sách Thế giới phẳng Thomas L. Friedman đến Việt Nam từ ngày 5 đến 11-5 theo lời mời của Bộ Ngoại giao Việt Nam. Ngày 9-5, ông đã tiếp xúc với báo chí nhân dịp ra mắt bản dịch mới nhất của cuốn Thế giới phẳng tại NXB Trẻ.

Bàn về xu hướng thay đổi trên thế giới, Thomas L. Friedman cho rằng thế giới đang ở thời đại mà cá nhân được trao quyền ở mức độ lớn chưa từng có. Theo ông, ngày nay có bốn từ đang dần mất đi: địa phương, riêng tư, từ từ đã và trung bình.

Thomas L. Friedman: “Làm việc trung bình rất dễ bị sa thải” ảnh 1
 

Thomas L. Friedman cho rằng thế giới rất cần người thiết kế, sáng tạo những sản phẩm mới. Ảnh: TRÀ GIANG

“Trong một thế giới phẳng, với chiếc điện thoại thông minh, bất cứ ai cũng có thể trở thành phóng viên đưa tin trên mạng, bất cứ ai cũng có thể săn ảnh, làm phim nghiệp dư. Tuy nhiên, điều này cũng có nghĩa rằng kỷ nguyên của sự riêng tư đã biến mất, con người ngày càng mất tự do hơn” - Friedman nói. Ông phân tích thế giới phẳng thật tuyệt vời để bảo tồn một nền văn hóa. Chẳng hạn bất cứ người Việt Nam nào ở nước ngoài cũng có thể nghe nhạc, đọc báo Việt Nam.

Cụm từ từ từ đãcũng sẽ biến mất vì trong thời đại này, nếu bạn có ý tưởng mà không làm ngay, sẽ có người khác làm. Sự trung bình và những năng lực trung bình không còn chỗ để tồn tại. Ông cho rằng nếu bạn chỉ làm việc ở mức trung bình sẽ rất dễ bị sa thải vì ở đâu cũng có sẵn người khác hoặc những cỗ máy có thể làm những việc trung bình thay thế bạn. Dẫn chứng ở Mỹ, nông dân đã sử dụng những người máy để vắt sữa bò. Chỉ vài người nông dân được giữ lại để điều hành những người máy này.

Friedman kết luận thế giới không cần người gia công hay lắp ráp nữa mà cần người thiết kế, sáng tạo những sản phẩm mới. Chỉ có những quốc gia sáng tạo, sáng chế ra sản phẩm thì mới kiếm được nhiều tiền và được trọng dụng.

TRÀ GIANG

 
Ngày 9-5, NXB Trẻ đã giới thiệu cuốn sách Thế giới phẳng tái bản được dịch từ phiên bản mới nhất đã được tác giả cập nhật và bổ sung thêm hai chương mới: “Nếu điều đó không xảy ra là do bạn không muốn làm mà thôi” và “Điều gì xảy ra khi tất cả chúng ta đều bị nghe lén?”. Trong đó, tác giả đã đưa ra những chiêm nghiệm và bình luận mà ông tích lũy được trong suốt quá trình bôn ba trên nước Mỹ và khắp thế giới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm