Thông tin mới về vụ mộ vợ vua Tự Đức bị san ủi

Chiều 16-8, UBND TP Huế tổ chức họp báo tình hình kinh tế-xã hội sáu tháng đầu năm. Tại cuộc họp, Thượng tá Võ Văn Sáu, Phó Trưởng Công an TP Huế, đã trả lời báo chí thông tin bước đầu điều tra vụ việc san ủi mộ vợ vua Tự Đức khi thực hiện dự án bãi đỗ xe khách tham quan lăng vua Tự Đức - Đồng Khánh.

Cơ quan công an và VKSND có mặt tại khu vực mộ vợ vua Tự Đức để điều tra vụ việc. Ảnh: NGUYỄN DO

Theo Thượng tá Sáu, bước đầu điều tra, cơ quan công an khẳng định dự án đầy đủ về mặt trình tự, thủ tục, được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Cụ thể, vào năm 2014, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Huế và chính quyền địa phương đã có thông báo rộng rãi về dự án, công khai trong thời gian dài để người dân được biết để thực hiện kê khai, đền bù.

Phó trưởng Công an TP Huế thông tin: Qua quá trình thu thập thông tin từ một số người ở khu vực trên, người dân nói rằng nghi có ngôi mộ lâu đời, cỏ mọc um tùm, giữa ngôi mộ có một cây đa khá lớn và chẳng có người lui tới nhang khói. Vì vậy về mặt khách quan, chủ đầu tư khi tiến hành san ủi, nhìn bề ngoài sẽ không thể nhận biết ở đây có ngôi mộ.

Ngôi mộ vợ vua Tự Đức. Ảnh: NGUYỄN DO

Về việc khởi tố vụ án, Thượng tá Sáu cho biết tội xâm phạm mồ mả theo luật đã nói rõ rằng ở khu vực này có mồ mả nhưng cá nhân hay tổ chức nào đó cố ý đào bới, san ủi hay tác động làm bị biến dạng. Người trực tiếp san ủi là công nhân được công ty giao nhiệm vụ nên công an sẽ hoàn thành điều tra, xác minh có hay không việc xâm phạm mồ mả, từ đó ra quyết định truy tố hay không.

Như báo Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, khi Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Chuỗi Giá trị thi công san ủi mặt bằng dự án xây dựng bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức - Đồng Khánh (phường Thủy Xuân, TP Huế) thì người dân phản ánh đến các cơ quan chức năng rằng công ty đã san lấp luôn lăng mộ nghi của một người vợ vua Tự Đức. Sau đó, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế yêu cầu đơn vị thi công dừng dự án để kiểm tra và đã tìm kiếm được tấm bia, sau đó cũng đã tìm thấy huyệt mộ của bà.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm