Thủ tục cư trú đã thay đổi nhưng vẫn còn rườm rà

Anh Tâm, bày tỏ: “Tôi từ miền Trung vào TP lập nghiệp đã chứng kiến nhiều vướng mắc của thủ tục cư trú, khiến việc học hành, đăng ký khai sinh, kết hôn đến thẻ BHYT…của người lao động nhập cư gặp nhiều khó khăn. Pháp luật cư trú so với trước đã thay đổi nhưng vẫn còn rườm rà.

Tôi kiến nghị, làm sao các văn bản, thủ tục cư trú phải rất rõ ràng, công khai đến từng phòng trọ để người lao động nhập cư nắm”.

 Anh Nguyễn Thành Tâm, chủ khu nhà trọ có hơn 100 phòng

ThS. Nguyễn Thị Ngọc Bích, Trưởng nhóm Dự án tư hỗ trợ tư vấn Pháp lý cho người lao động nhập cư (Trung tâm Nghiên cứu-Tư vấn và Phát triển cộng đồng) khái quát  sự chưa chủ động quan tâm của người lao động đến pháp luật cư trú và thủ tục đăng ký tạm trú còn rườm rà, chưa công khai khiến lao động  nhập cư tại TP.HCM khó tiếp cận các dịch vụ hành chính, nhất là các vấn đề sát sườn của công dân như đăng ký kết hôn, làm giấy khai sinh, đăng ký học cho con…

Theo bà Bích có nhiều người sống 5-10 năm tại TP.HCM nhưng chưa nắm thủ tục đăng ký tạm trú, thường trú. Bà lý giải do họ thiếu quan tâm, ngại chính quyền địa phương, không có thời gian, thủ tục rườm rà... Do đó phần lớn họ đều cậy nhờ chủ nhà trọ làm giúp các thủ tục này.

Ngược lại chủ nhà trọ e ngại nhiều lý do phiền hà nên chỉ đăng ký tạm trú cho người lao động,chứ chưa quan tâm được đến các vấn đề khác.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm