Thủ tướng: Xem xét tăng dần chuyến bay đến các nước

Chiều 27-8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến của Thường trực Chính phủ về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Khởi tố các trường hợp nhập cảnh trái phép

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng cho rằng các địa phương, ngành y tế đã vào cuộc quyết liệt, khoanh vùng truy vết, tăng cường xét nghiệm và cơ bản đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, tạo sự an tâm cho người dân, nhất là các vùng dịch bệnh.

Xác định dịch bệnh vẫn còn lây lan trong cộng đồng, Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương, đặc biệt là ngành y tế không được chủ quan, coi thường mà phải quán triệt tinh thần “sống chung với dịch” với những biện pháp tốt nhất, hiệu quả nhất và có văn hóa ứng xử trong lúc dịch bệnh trên thế giới diễn biến phức tạp. “Việc đề cao cảnh giác để dịch không xâm nhập vào các địa bàn dân cư là yêu cầu cấp bách hiện nay. Và nếu có dịch phải khoanh vùng, xử lý nhanh, không để dịch lây lan ra diện rộng” - Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng yêu cầu tiếp tục thực hiện các biện pháp đã đề ra như đeo khẩu trang nơi công cộng, không tập trung quá đông người khi không cần thiết; tiếp tục với tinh thần “thần tốc, quyết liệt”, khoanh vùng gọn, dập dịch nhanh nhằm thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế, ổn định xã hội, bảo đảm an sinh, việc làm.

Các nhân viên y tế tổ chức hoạt động xét nghiệm COVID-19 tại TP.HCM. Ảnh: HCDC

Đối với ngành y tế, Thủ tướng yêu cầu cần tăng tốc nghiên cứu vaccine, thuốc điều trị, tăng cường hợp tác quốc tế, nhất là với các quốc gia có kết quả nghiên cứu vaccine ban đầu; đầu tư nghiên cứu dịch tễ học, khả năng miễn dịch cá thể và cộng đồng, củng cố năng lực giải mã gen virus SARS-CoV-2 nhằm phục vụ việc ngăn chặn và nghiên cứu thuốc chữa, lưu ý nghiên cứu những ca tái nhiễm và khả năng miễn dịch của con người.

Về nhập cảnh chuyên gia, Thủ tướng yêu cầu các ngành, địa phương rà soát các thủ tục, đơn giản các thủ tục nhưng chặt chẽ về y tế. Đặc biệt là việc cấp thị thực phải nhanh hơn, hướng dẫn cụ thể hơn, tạo điều kiện tốt nhất cho chuyên gia, nhà đầu tư vào Việt Nam.

Đối với vấn đề xử lý người nhập cảnh trái phép, Thủ tướng yêu cầu các tỉnh biên giới phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng quản lý chặt chẽ khu vực biên giới, không để xảy ra tình trạng người nhập cảnh trái phép vào nước ta. Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Công an khởi tố các trường hợp nhập cảnh trái phép, các cá nhân, tổ chức, đường dây, cơ sở lưu trú đưa người hoặc tiếp nhận trường hợp nhập cảnh trái phép theo đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Ngoại giao chủ trì điều phối các chuyến bay đưa người Việt mắc kẹt ở nước ngoài về Việt Nam và chuyên gia, nhà đầu tư đến Việt Nam bằng các hình thức linh hoạt, tránh quá tải các cơ sở cách ly tập trung.

Các lực lượng công an và chính quyền địa phương hỗ trợ ngành y tế trong việc thực hiện quản lý, giám sát chặt chẽ các cơ sở cách ly, cần xem xét tăng dần chuyến bay đến các nước, kể cả chuyến bay thương mại và đưa người Việt Nam về một cách phù hợp trên khả năng có thể kiểm soát được.

Có thể bùng phát đợt COVID-19 mới

Cùng ngày 27-8, GS-TS Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, đã chủ trì buổi giao ban trực tuyến với các bệnh viện tuyến trung ương và Sở Y tế các tỉnh, TP trong cả nước.

Phát biểu tại buổi giao ban, Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh thời gian tới đây chúng ta sẽ tiếp tục có ca bệnh trong cộng đồng vì mầm bệnh đã lây lan trong cộng đồng, do đó có thể bùng phát thành đợt mới nếu lơ là, mất cảnh giác. 

Còn tâm lý lơ là, chủ quan

Theo báo cáo của Bộ Y tế, nguy cơ xuất hiện dịch bệnh trong cộng đồng là thường trực. Với khoảng 60% các trường hợp bệnh là không có triệu chứng nên vẫn có khả năng dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng khi vẫn còn tình trạng chủ quan, lơ là ở các cơ quan, công sở, xí nghiệp.

Cũng theo Bộ Y tế, trong giai đoạn hiện nay rất khó để áp dụng các biện pháp chống dịch ở mức cao như giai đoạn trước. Thách thức lớn nhất là tâm lý lơ là, chủ quan của người dân trong việc thực hiện các hoạt động phòng chống dịch. Do vậy, các cấp, các ngành và các địa phương phải luôn chủ động, quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống dịch trong trạng thái bình thường mới. Phải xác định các ca bệnh được phát hiện không phải của riêng địa phương nào để sẵn sàng ứng phó.

Việt Nam có thêm 2 ca nhiễm mới, 1 ca tử vong

Chiều 27-8, Việt Nam ghi nhận thêm hai ca nhiễm COVID-19, nâng tổng số người nhiễm bệnh lên 1.036.

Cụ thể, BN1035: Nữ, 34 tuổi, Nam Sách, Hải Dương. Bệnh nhân từ Đài Loan nhập cảnh sân bay Cam Ranh ngày 7-8 trên chuyến bay VJ2849, được cách ly tập trung tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng an ninh - ĐH Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa ngay sau khi nhập cảnh; BN1036: Nam, 52 tuổi, Hòa An, Cẩm Lệ, Đà Nẵng. Bệnh nhân tiếp xúc với BN1025, BN1027 và BN1029.

Sáng cùng ngày, Bộ phận thường trực đặc biệt chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế tại TP Đà Nẵng thông tin về trường hợp tử vong của bệnh nhân COVID-19. Đây là ca mắc COVID-19 tử vong thứ 30 tính từ khi dịch xảy ra ở Việt Nam.

Bệnh nhân tử vong có số thứ tự 696 (BN696), là nữ, 51 tuổi, có địa chỉ tại quận Hải Châu, Đà Nẵng. Bệnh nhân được các chuyên gia chẩn đoán mắc viêm phổi do COVID-19 biến chứng sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng không hồi phục trên bệnh nền tăng huyết áp, suy thận mạn chạy thận nhân tạo chu kỳ, suy tim.

HÀ PHƯỢNG 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm