Thương tâm: Cô dâu Việt phát điên vì đi làm dâu xứ người

Nhà đông anh em, gia cảnh nghèo khó nên Hoa phải nghỉ học sớm để đi làm thuê giúp đỡ gia đình. Thông qua mai mối, cô gái trẻ mang hành lý theo người chồng Đài Loan tới cửa khẩu Móng Cái, Quảng Ninh, vượt biên trái phép sang Trung Quốc rồi đi tàu đến Đài Loan.

Thân gái xứ người, phải làm việc cực khổ để phục vụ gia đình chồng, không biết kêu cứu nơi đâu, cô dâu Việt gạt nước mắt bắt đầu chuỗi ngày tủi nhục. Suốt một năm ròng, hàng ngày ngoài việc phải hầu hạ gia đình chồng như nô lệ, Hoa phải làm thêm ở một xưởng may. Tiền bạc làm ra gia đình chồng giữ hết, nếu không làm cô sẽ bị bỏ đói.

Hoa có với chồng một con trai. Vừa sinh con được 15 ngày, thân xác còn đau đớn nhưng chồng đã liên tục đòi quan hệ để thỏa mãn nhục dục. Công việc hàng ngày mệt lả, mặc cho cô nài nỉ van xin, mỗi ngày người chồng vẫn không dừng lại thói quen dựng vợ dậy giữa đêm để tra tấn về thể xác.

Sau khoảng thời gian dài bị khủng hoảng trầm trọng, Hoa hóa điên. “Cuối tháng 5 năm nay, gia đình chồng đưa tôi đến biên giới Trung Quốc rồi đón xe cho tôi trở về quê nhà. Đứa con trai thì họ giữ lại. Tôi phải vào bệnh viện tâm thần điều trị cho đến nay”, Hoa lúc tỉnh táo nhớ lại.

Co-dau-Viet-1-1-9904-1413520262.jpg

Một cô dâu Việtkể lại cuộc hôn nhân đầy sóng gió khiến mình bị tâm thần. Ảnh:Chí Nguyễn.

Cùng cảnh ngộ với Hoa là trường hợp Thúy Hà, 27 tuổi, ngụ huyện Long Mỹ, Hậu Giang. Hà có thời gian hơn 7 năm sống với gia đình chồng ở Hàn Quốc. Từ khi về nhà chồng, cô luôn tự nhủ phải thật siêng năng, tạo lòng tin ở gia đình chồng mới có cơ hội được về thăm nhà. Cuối năm 2010, cô sinh một con trai và một gái. Những ngày làm dâu nơi đất khách, do chưa biết nấu món ăn Hàn nên nhiều lần Hà bị chồng nổi nóng đá tung mâm cơm, sau đó đánh đập dã man.

Quá ức chế với cuộc sống ngột ngạt, Hà sinh ra bệnh quẫn trí, gia đình chồng gửi cô vào bệnh viện tâm thần điều trị. Sau một thời gian, Hà cùng đứa con gái bị "trả" về Việt Nam. Hà vẫn nuôi hy vọng sau khi trị bệnh xong sẽ được quay lại Hàn Quốc để đoàn tụ cùng con trai.

"Hiện Hà đã ổn định bệnh tình nhưng nhà chồng thông báo sẽ không cho nó quay trở lại Hàn Quốc. Họ cũng không đồng ý cho cháu trai tôi về nước. Gia đình tôi buồn lắm nhưng không dám cho Hà biết vì sợ nó lại tái phát bệnh tình", mẹ của Hà ngậm ngùi.

Không may mắn được quay lại cuộc sống thường ngày như hai cô gái trên, chị Mai (30 tuổi, ngụ thị xã Ngã Bảy, Hậu Giang) còn bi đát hơn gấp trăm lần. Là con duy nhất trong gia đình khó khăn, chị Mai tự trang trải cuộc sống bằng công việc bán cà phê, phụ giúp bố mẹ làm vườn trái cây. Năm ấy mất mùa, gia đình chị vào cảnh trắng tay phải vay mượn nhiều nơi. Cuối năm 2004, chị tình cờ gặp một người môi giới hôn nhân cho các cô gái lấy chồng ngoại quốc.

Với hứa hẹn sẽ cho gia đình chị 20 triệu đồng trả nợ, chị Mai gật đầu ưng thuận xuất ngoại lấy chồng Đài Loan - người đàn ông được môi giới giới thiệu là kỹ sư xây dựng giàu có. Không sinh được con trai, chị bị gia đình chồng ngược đãi đến nỗi bị tâm thần rồi đuổi 2 mẹ con về lại quê nhà.

Nỗi ám ảnh về người chồng vẫn luôn đeo bám, mỗi khi lên cơn chị Mai la hét chửi bới bằng tiếng nước ngoài, đập phá hết đồ đạc trong nhà. Có lần chị còn bỏ thuốc chuột đầu độc chính cha mẹ ruột. Gia đình đành đưa chị vào trại tâm thần. Mẹ bệnh, không có giấy khai sinh, con gái chị Mai không được đến trường như bạn bè đồng trang lứa mà đi bán vé số dạo phụ giúp ông bà. 

Thường xuyên phải đến Bệnh viện Tâm thần TP Cần Thơ chữa trị định kỳ, Thủy, 33 tuổi (ngụ quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) chia sẻ, bản thân chị cũng từng rơi vào cảnh bị bạo hành tình dục của người chồng Hàn Quốc, bị áp lực phải sinh con trai. Theo chị, đó là cuộc hôn nhân không tình yêu, rủi ro như một canh bạc.

Kể từ khi xuất ngoại, chị Thủy không phụ giúp được cho gia đình thêm đồng nào ngoài số tiền chồng cho trước đó. Bị chồng trả về quê nhà đang lúc phải mang bệnh tâm thần cùng 2 đứa con gái, trong người không còn tài sản gì gọi là quý giá, gia đình chị đành phải bán đi căn nhà đang ở để lo chữa chạy cho chị và nuôi dưỡng 2 đứa cháu.

Bác sĩ Ngô Thị Tuyết Mai, Bệnh viện Tâm thần TP Cần Thơ cho biết, sau khi sinh con xong, người phụ nữ thường hay bị áp lực về tâm lý. Giai đoạn này người phụ nữ rất dễ bị mắc bệnh tâm thần nếu bị tác động mạnh. Trong thời gian qua, nhiều bệnh nhân đến viện điều trị sau khi vừa sinh con xong ở nước ngoài thì bị bệnh, cũng có trường hợp bị ngược đãi trong hôn nhân.

"Có trường hợp bệnh nhân vừa sinh con không bao lâu thì bị chồng giữ lại đứa con còn người mẹ mắc bệnh tâm thần thì trả về nước. Những ca này điều trị rất khó do chấn động tâm lý quá lớn", bác sĩ Mai phân tích.

Bác sĩ Ngô Thị Tuyết Mai là người trực tiếp chữa trị cho nhiều trường hợp lấy chồng ngoại quốc bị trả về nước do tâm thần. Ảnh: Chí Nguyễn.

Bác sĩ Ngô Thị Tuyết Mai là người trực tiếp chữa trị cho nhiều trường hợp lấy chồng ngoại quốc bị “trả” về nước do tâm thần. Ảnh:Chí Nguyễn.

Ông Dương Văn Khương, Quyền Giám đốc Trung tâm Bảo trợ bệnh nhân tâm thần và người vô gia cư, TP Cần Thơ, chia sẻ: “Trung tâm đang nuôi dưỡng và điều trị cho 5 bệnh nhân nữ sau khi lấy chồng ngoại quốc mắc bệnh tâm thần bị gia đình chồng trả về nước. Trong đó có 2 trường hợp bị gia đình bỏ rơi vì quá nghèo, số còn lại lang thang ngoài đường không nơi nương tựa".

Theo ông Khương, có trường hợp cả hai mẹ con cùng vào trung tâm vì sau khi bị trả về nước không còn một thứ giấy tờ chứng minh nhân thân nào. Trong khi đó, người mẹ bị bệnh tâm thần còn đứa con thì không nơi nương tựa. Những trường hợp này trung tâm phải tự đặt tên cho họ để mua bảo hiểm điều trị mỗi khi ốm đau nhập viện. Có trường hợp còn đáng thương hơn, sống ở trung tâm cho đến khi chết mà cũng không có người thân nào đến nhận.

* Tên nhân vật đã được thay đổi.

Theo Chí Nguyễn/VNE

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm