Thưởng tết, cao nhất 1 tỉ đồng, thấp nhất 50.000 đồng

Ngày 9-1, tại buổi tọa đàm báo chí, Vụ Lao động và Tiền lương (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết đã nhận báo cáo của 63/63 tỉnh, TP trên cả nước về kế hoạch thưởng tết của 23.495 doanh nghiệp với 3,72 triệu người lao động.

Theo đó, mức thưởng tết âm lịch bình quân khoảng một tháng lương (tương đương 4,9 triệu đồng/người), bằng 96% so với năm 2015 (5,1 triệu đồng/ người).

Trong đó, người có mức thưởng cao nhất thuộc về một doanh nghiệp dân doanh ở TP.HCM, với mức 1 tỉ đồng (năm 2016 người nhận thưởng cao nhất trên 600 triệu đồng, thuộc doanh nghiệp FDI tại Hải Dương).

Trong khi đó, người lao động có mức thưởng thấp nhất là 50.000 đồng/người thuộc doanh nghiệp dân doanh ở tỉnh Bến Tre, doanh nghiệp FDI tại các tỉnh Thái Bình, Tây Ninh, Hải Dương.

Trước việc doanh nghiệp thưởng tết cho người lao động chỉ bằng "tô phở", ông Tống Văn Lai, Phó Vụ trưởng Vụ Lao động và Tiền lương (Bộ LĐ-TB&XH), cho rằng hiện nay pháp luật lao động Việt Nam quy định tiền lương là khoản bắt buộc mà doanh nghiệp phải trả đầy đủ cho người lao động. Nhưng tiền thưởng là khoản khuyến khích mà doanh nghiệp và người lao động thỏa thuận với nhau trong hợp đồng cũng như các quy chế của doanh nghiệp.

Vụ Lao động và Tiền lương thông tin về tình hình thưởng tết âm lịch ở các doanh nghiệp ngày 9-1. Ảnh: VIẾT LONG

“Trong những năm gần đây, nhìn chung các doanh nghiệp đã chăm lo đời sống của người lao động nhiều hơn để người lao động tiếp tục quay trở lại phục vụ cho doanh nghiệp sau tết. Những doanh nghiệp thưởng tết thấp cho người lao động cũng ít và chủ yếu là những doanh nghiệp có quy mô rất nhỏ hoặc làm ăn không có hiệu quả gì…” - ông Lai khẳng định.

Cũng theo Vụ Lao động và Tiền lương, qua khảo sát hơn 2.000 doanh nghiệp tại 18 tỉnh, TP trọng điểm trong cả nước, cho thấy tiền lương bình quân năm 2016 là 5.710.000 đồng/tháng, tăng 7,5% so với năm 2015.

Trong đó, doanh nghiệp nhà nước có mức lương cao nhất là 7.080.000 đồng, tăng 1,85% so với năm 2015. Những đơn vị thuộc công ty cổ phần có vốn góp của Nhà nước, doanh nghiệp FDI chỉ ở mức 5-6 triệu đồng.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm