Thưởng Tết năm 2019 có rủng rỉnh hơn năm ngoái?

VietnamWorks, trang web tuyển dụng trực tuyến lớn nhất Việt Nam, vừa công bố “Báo cáo phúc lợi và thưởng Tết năm 2019 tại Việt Nam”.

Theo kết quả khảo sát, có 64% doanh nghiệp thưởng cao hơn một tháng lương cho nhân viên trong dịp Tết năm nay.

VietnamWorks phân tích, chính sách thưởng Tết được nhiều doanh nghiệp lựa chọn vẫn không thay đổi so với năm 2018, đó là thưởng theo tình hình kinh doanh của công ty; thưởng theo kết quả công việc; thưởng theo cấp số nhân của tháng lương. Hình thức này cũng đúng như mong đợi của người tìm việc.

Đáng chú ý, có 82% nhân viên lựa chọn sẽ phản ứng cụ thể nếu không nhận được thưởng Tết như đúng với mong đợi. Cụ thể có 27% lựa chọn sẽ nghỉ việc và xin việc nơi khác có mức thưởng Tết tốt hơn, 55% lựa chọn sẽ cùng đồng nghiệp kiến nghị công ty phải thưởngTết.

82% nhân viên lựa chọn sẽ phản ứng cụ thể nếu không nhận được thưởng Tết như đúng với mong đợi.

Trong khi đó có đến 53% ứng viên hiện nay luôn tìm kiếm thông tin về thưởng Tết khi tìm việc, tuy nhiên chỉ có 37% nhà tuyển dụng sẵn sàng thể hiện những thông tin này trong bản mô tả công việc đăng tuyển của công ty mình.

Về chính sách phúc lợi, nhà tuyển dụng và người tìm việc đều đồng nhất trong quan điểm về quyết định ứng tuyển vào một công việc của ứng viên. Cụ thể tốp 5 các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định ứng tuyển lần lượt gồm: Phúc lợi, cơ hội thăng tiến trong công việc, tính chất công việc, thưởng; văn hóa và con người của công ty.

Theo đó có ứng viên 86% cho biết họ thường xuyên tìm kiếm thông tin về phúc lợi khi tìm việc. Tương tự có 84% nhà tuyển dụng cũng cho biết họ thể hiện đầy đủ những thông tin về phúc lợi khi đăng tuyển công việc. Tuy nhiên, có 89% người tìm việc bật mí họ chọn sẽ “phản ứng” nếu không được đáp ứng về nhu cầu phúc lợi trong tương lai.

Về phúc lợi và thưởng Tết năm nay, ông Gaku Echizenya, Tổng Giám đốc Navigos Group, đánh giá thị trường lao động Việt Nam đang ngày một trưởng thành hơn, cùng đó bản chất các công việc cũng dần bị thay đổi bởi tác động của công nghiệp 4.0.

Điều này dẫn tới sự thay đổi quan điểm về các gói phúc lợi của người tìm việc. Thay vì mong đợi nhận được gói phúc lợi chỉ liên quan chế độ tiền lương thưởng hấp dẫn như năm 2017 thì năm nay người tìm việc đã có sự thay đổi hoàn toàn về tốp 3 các gói phúc lợi bao gồm việc kiểm tra sức khỏe, các hỗ trợ về công cụ làm việc và các chương trình đào tạo.

"Khảo sát định kỳ nội bộ rất cần thiết để doanh nghiệp có cải thiện tốt hơn các gói phúc lợi. Bên cạnh đó, mỗi ngành nghề có những mong đợi khác nhau về phúc lợi, do vậy cần sáng tạo trong việc xây dựng các gói phúc lợi nhằm hỗ trợ tối ưu nhất với đặc thù mỗi ngành, không quá rập khuôn với thị trường mà không có sự đổi mới” - ông Gaku Echizenya khuyến cáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm