Thủy điện tăng cường xả nước cứu cá trên sông Bồ

Chiều 10-7, Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết đơn vị này đã yêu cầu thủy điện tăng cường xả nước nhằm cải thiện môi trường nước trên sông Bồ, giảm thiệt hại cho người dân.

Theo đó, trong sáng 10-7, đơn vị này đã yêu cầu thủy điện Hương Điền tăng cường xả nước về hạ du từ 20 m3/s lên 40 m3/s. Bên cạnh đó mở hai cửa thoát nước ở đập ngăn mặn Thảo Long ở phía hạ nguồn để cải thiện môi trường nước trên các sông.

Thủy điện tăng cường xả nước cứu cá trên sông Bồ ảnh 1
Cá chết khiến người dân thiệt hại hàng tỉ đồng. Ảnh: N.DO

Theo ông Phan Thanh Hùng, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, thông tin do thời tiết nắng nóng kéo dài nên hiện mực nước tại hồ thủy điện Hương Điền chỉ đạt 48,43 m, cao hơn mực nước chết 2,43 m; trữ lượng nước trong hồ còn khoảng 62 triệu m3.

Thủy điện này phải tuân thủ quy trình vận hành liên hồ đã được phê duyệt nhằm chống hạn cho đến hết tháng 8 cho tỉnh Thừa Thiên-Huế. Vì vậy, mỗi ngày thủy điện này chỉ phát điện, xả nước về hạ du khoảng 10 tiếng đồng hồ với lưu lượng trung bình trên 20 m3.

Thủy điện tăng cường xả nước cứu cá trên sông Bồ ảnh 2
Người dân tự cứu cá trước khi thủy điện xả nước. Ảnh: N.DO

Chiều 10-7, phòng NN&PTNT huyện Quảng Điền cho biết đang cùng với các địa phương tiếp tục kiểm kê số cá trắm nuôi lồng bị chết trong hai ngày qua. Theo đó, tính đến thời điểm hiện tại, đã có 350 lồng nuôi cá trắm trên tổng số 850 lồng trên địa bàn hai xã Quảng Thọ, Quảng Thành bị chết hàng loạt, với sản lượng gần 40 tấn, gây thiệt hại khoảng 2,4 tỉ đồng. Còn số lượng cá chết tại xã Hương Toàn (thị xã Hương Trà) vẫn đang được thống kê.

Như báoPháp Luật TP.HCM đã thông tin, trong hai ngày qua, người dân nuôi cá lồng trên sông Bồ đoạn qua xã Quảng Thành, Quảng Thọ (huyện Quảng Điền) và xã Hương Toàn (TX Hương Trà) bỗng dưng chết hàng loạt ngay trước thời điểm thu hoạch đã đẩy người dân vào cảnh khó khăn.

Theo người dân cho biết bình thường mỗi kg cá trắm cỏ bán cho thương lái được 60.000 đến 80.000 đồng/kg. Tuy nhiên, giờ những con cá khoảng 5 kg chỉ  bán được với giá 50.000 đến 100.000 đồng. Còn số cá đã bị chết hoặc cá giống cân nặng khoảng 0,5 đến 1 kg thì vứt bỏ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm