Tiền ảo, tình ảo và nỗi đau thật

Chưa biết ĐH FPT sẽ thu như thế nào, bởi mệnh giá đồng bitcoin biến động nhanh như chớp. Và nhất là đồng tiền ảo này chưa được Ngân hàng Nhà nước công nhận.

Dùng tiền thật mua tiền ảo!

Nghe bản tin Chào buổi sáng trên VTV1 nói ĐH FPT sẽ cho sinh viên đóng học phí bằng tiền ảo bitcoin, cậu trưởng phòng kinh doanh của Công ty địa ốc HA gần nhà tôi đang uống cà phê nhảy cỡn lên mừng rỡ. Tôi ngạc nhiên vì cậu ta đã ra trường mấy năm nay thì có dính dáng gì tới chuyện này. Tôi hỏi, cậu ta cười bảo vì cháu đang tham gia bitcoin mà ở Việt Nam chưa cho phép đồng tiền này chính thức lưu hành, nay có trường đại học hàng đầu về tin học chấp nhận bitcoin, hy vọng thị trường tiền ảo sẽ phát triển ở nước ta. Hiện nhiều nước trên thế giới đã công nhận bitcoin nhưng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chưa cho phép lưu hành loại tiền này. Trong khi đó, những người nắm quyền quản lý, điều hành quỹ tiền ảo bitcoin lại ở nước ngoài, có chuyện gì không biết khiếu kiện ai! À thì ra thế.

Tôi giật mình nhớ tới thằng cháu con cô em tôi. Nó cũng đang mua bán tiền ảo gì đó. Nó tốt nghiệp ngành tài chính kế toán ba năm trước, xin vào làm cho một công ty kiểm toán. Rồi nó chuyển qua làm một cửa hàng kinh doanh máy tính, điện thoại. Nó gọi điện thoại “trần tình” với mẹ nó rằng làm nhân viên kiểm toán chán lắm mẹ, lương lại thấp. Con qua làm ở cửa hàng kinh doanh học hỏi kinh nghiệm để mai mốt con khởi nghiệp. Thấy nó ra trường có việc làm ổn định, lại có ý tiến thủ, mẹ nó gom góp tiền - kể cả bán miếng vườn ngoài quê, vào TP mua cho nó một căn hộ bên quận 9 gần 1 tỉ đồng cho nó đứng tên. Tuy vậy cô em tôi cũng rất lo. Cô nhờ tôi theo dõi, nhắc nhở cháu vì “nó nhẹ dạ cả tin, ai nói gì cũng nghe”.

Mẹ nó vừa về quê là nó xin nghỉ việc ở cửa hàng, đem nhà thế chấp ngân hàng vay tiền thật để chơi tiền ảo. Điều tôi không hiểu nổi là tuy gọi tiền ảo nhưng đồng bitcoin trị giá rất cao. Một bitcoin tương đương mấy ngàn đôla Mỹ nhưng nó phình lên xộp xuống rất nhanh, có khi chỉ sau một đêm mất đến 30%-40% giá trị. Tôi gọi điện thoại bảo cô em tôi chuyện mua bán tiền ảo thì tôi chịu, không biết gì mà dõi theo thằng con cô. Nó cũng không muốn cho tôi biết, cho đến hôm rồi nó qua nhà, thấy mặt mày phờ phạc, hỏi sao vậy, nó bảo thua rồi cậu ơi! Tiền thế chấp căn hộ 700 triệu nay chỉ còn vài trăm… Cậu đừng báo tin mẹ cháu biết, bả đau tim…

Tiền ảo đang len lỏi vào cuộc sống thật. Ảnh: INTERNET

Tình ảo và nỗi đau thật

Ngọc Th., 20 tuổi, nữ sinh viên ĐH Sân khấu - Điện ảnh có khuôn mặt sáng và vóc dáng đẹp thuộc loại ăn ảnh. Tuy gốc quê Hậu Giang nhưng từ lớp 10 đã được cha mẹ gửi lên TP ở nhà bà ngoại học. Thi vào Trường Sân khấu - Điện ảnh, Th. mơ ước sẽ trở thành diễn viên. Và cô đã được một phó đạo diễn chuyên đi săn những khuôn mặt mới casting mời vào vai phụ trong một bộ phim truyền hình. Và cũng từ đây Th. phiêu lưu vào thế giới thật mà ảo, ảo mà thật. Cô đi thuê phòng trọ ở với một diễn viên đàn chị nhiều tai tiếng, mặc cho bà ngoại và các cậu, dì cản ngăn cũng như gọi điện thoại báo cho cha mẹ Th. Được ra riêng tự do sống theo ý mình, Th. bắt đầu trượt dài xuống dốc đời đầy cạm bẫy. Cô bỏ học, bỏ luôn mộng ước diễn viên, bởi cô thấy nghề diễn viên không dễ như cô hằng mơ mộng. Hàng chục, hàng trăm sinh viên ra trường chưa chắc được một người trở thành diễn viên ngôi sao. Mà trong lĩnh vực showbiz chỉ các sao mới có thu nhập cao cùng danh vọng…

Với cái mác là diễn viên - dù chẳng mấy người biết đến, Th. lên mạng làm quen từ thiếu gia tới đại gia lắm tiền nhiều của và cũng lắm trò chiêu dụ. Cô bị một tên thiếu gia dỏm lừa mất cả chì lẫn chài. Quen qua mạng thì quá đẹp. Lần đầu gặp nhau cũng rất tuyệt, một công tử với đủ “đồ nghề” trang bị của một dân chơi thứ thiệt. Sau một vài lần gặp gỡ, Th. đánh mất mình hồi nào không hay. Chàng công tử hiện nguyên hình là một tên lừa đảo, tất cả “đồ nghề” trang bị ăn chơi là hắn đi mượn. Th. vỡ mộng khi tên thiếu gia dỏm kia biến mất. Rồi Th. trở thành bồ nhí - gái bao của một đại gia bất động sản lớn tuổi hơn cả cha cô. Được thuê cho một căn hộ khang trang, được mua xe máy mới, đồng hồ, túi xách xịn… để cô một mình một cõi đi về, bởi với lý do quá bận nên thỉnh thoảng đại gia mới đến. Nhưng cuộc tình lệch pha này không tồn tại lâu, chỉ mấy tháng sau, Th. bị bà vợ đại gia đến tận căn hộ đánh ghen một trận tơi bời và thu hồi toàn bộ đồ đạc mà ông chồng đã tặng cô. Th. thất thểu rời khỏi căn hộ, lặng lẽ khăn gói về quê với cha mẹ, bỏ giấc mộng diễn viên cùng giấc mơ thiên đường đã mất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm