Tiếng đàn piano trong căn nhà gỗ và những chú dê

1. Tiếng piano trong căn nhà gỗ

Một buổi chiều tháng 10, tôi ghé thăm mái ấm của các em nam dân tộc thiểu số nằm cách trung tâm TP Pleiku tầm 3 km.

Vừa bước chân đến cổng, tôi đã nghe văng vẳng giai điệu cổ điển trong tiếng piano điện. Tiếng đàn thanh thoát trong không gian thoáng đãng làm tôi liên tưởng đến hình ảnh một cô gái mặc đầm trắng đang múa những ngón tay búp măng trên phím đàn.

Ghé mắt qua cánh cửa sổ khép hờ, tôi thực sự ngạc nhiên khi thấy một chàng trai dân tộc thiểu số da đen nhẻm, đang say sưa lướt những ngón tay trên các phím đàn.

Tiếng đàn thanh thoát nhẹ nhàng, như khát vọng vươn lên những đỉnh cao tri thức nhân loại của các em trong mái ấm. Không chỉ có tiếng đàn piano thôi đâu, trong căn nhà còn rộn ràng tiếng guitar bập bùng với giai điệu flamenco, tiếng đàn T'rưng với những âm thanh của suối chảy, thác đổ, mưa rừng...

Chia sẻ với tôi, các em cho biết âm nhạc chính là thứ đã đem đến cho các em sự thanh thản, nhẹ nhàng sau những giờ học căng thẳng.

2. Những chú dê ngoan

Trong ảnh này là ba chú dê, những chú dê "khởi nghiệp" cải thiện cuộc sống của các em trong mái ấm. Các chú dê được mua từ tiền tài trợ của bạn bè trên Facebook của tôi sau khi tôi đăng status vào tháng 3-2018 kêu gọi giúp đỡ các em cải thiện mức sống trong mái ấm.

Số tiền kêu gọi được chỉ đủ mua hai chú dê. Nhưng khi người bán dê mang dê lên giao ở mái ấm, biết được câu chuyện nên đã tự nguyện tặng cho các em một chú dê nữa, gọi là góp phần giúp đỡ các em tí chút. Vậy là mái ấm có ba chú dê.

Ba chú dê "khởi nghiệp" của các em tại mái ấm. Ảnh: Fb PHẠM PHÚC THỊNH

Điểm đặc biệt là các chú dê này là cực kỳ ngoan ngoãn, không ăn bậy bạ, chỉ ăn đúng trong khu vực các chú ở dù không hề có hàng rào ngăn cách với bên ngoài. Đến hôm nay, các chú dê đã có bụng bầu, chuẩn bị sinh ra thêm các bé dê con.

Dê và đàn piano, hai thứ ấy có vẻ như chẳng có gì gắn kết nhưng tôi lại thấy đó là hình ảnh sống động cho mục tiêu giáo dục của mái ấm: Giúp các em phát triển hoàn thiện cả về thể chất lẫn tinh thần. Chỉ có như vậy mới hy vọng khi trở về buôn làng, các em có thể góp phần xây dựng nên một cộng đồng phát triển có văn hóa và cuộc sống ổn định về vật chất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm