Tiếp loạt bài “Những cây xăng quyền lực trên quốc lộ 20”: Mới chỉ là “phần nổi”!

Tiếp loạt bài “Những cây xăng quyền lực trên quốc lộ 20”: Mới chỉ là “phần nổi”! ảnh 1
Ông Lương Hoàng Trung,Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP.HCM, nói:

+ Loạt bài điều tra của Pháp Luật TP.HCM phản ánh tiêu cực của CSGT nhưng chỉ chạm đến phần nổi của tảng băng chìm. Không phải chỉ có doanh nghiệp (DN) chuyên chở quá tải mới chung chi cho CSGT mà cả DN không chở quá tải nhưng vì muốn được yên thân, không bị làm khó dễ cũng phải chung chi…

. Thường chỉ có xe chở quá tải thì mới bị CSGT kiểm tra, xử lý nên phải chung chi CSGT để được qua chứ không quá tải thì hà cớ gì phải chung chi, thưa ông?

+ Theo Nghị định 71, mức phạt xe quá tải 3-5 triệu đồng và tước giấy phép lái xe của tài xế 30-60 ngày. Ở đây phải minh định cụ thể về lỗi quá tải. Thứ nhất, lỗi chính các DN vì cạnh tranh cố tình chở hàng quá tải thiết kế xe, tải trọng của cầu, đường. Thứ hai là do lỗi hạ tầng giao thông nhưng DN vận tải phải chịu. Trên tuyến đường tốt nhưng có một số cầu yếu, cơ quan chức năng thay vì nhanh chóng sửa chữa lại gắn biển báo thấp xuống làm cho các xe chở đúng tải cũng trở thành quá tải cầu và bị xử lý quá tải. Nhiều trường hợp xe bị xử lý quá tải là do biển báo không hợp lý chứ không phải họ chở quá tải. Về chuyện này, tôi còn nhớ báo Pháp Luật TP.HCM đã có loạt bài “Khập khễnh biển báo tải trọng cầu đường” cách đây vài năm.

Tiếp loạt bài “Những cây xăng quyền lực trên quốc lộ 20”: Mới chỉ là “phần nổi”! ảnh 2

Cây xăng Hồng Nhân ở Đức Trọng, Lâm Đồng, nơi đã nhận tiền của lái xe để chung chi cho CSGT TP Đà Lạt với giá 1,2 triệu đồng/tháng cho mỗi xe.

Lực lượng CSGT và thanh tra giao thông (TTGT) xử lý nghiêm lỗi vi phạm quá tải thì không có DN vận tải dám chở quá tải. Các DN chở quá tải muốn tồn tại thì họ phải chung chi cho CSGT, TTGT. Thế nhưng có rất nhiều DN vận tải không chở quá tải nhưng vì muốn “yên thân”, không bị làm khó dễ thì họ cũng chung chi. Tất nhiên, giá chung chi của xe quá tải sẽ cao hơn so với xe bình thường.

. Tại sao ông nhận định việc báo phản ánh chỉ là phần nổi của tảng bằng chìm?

+ Với số tiền chung chi mỗi tháng khoảng 1 triệu đồng và thông qua trung gian là nhân viên cây xăng thì tôi cho rằng đây chỉ là DN ít xe, không chở quá tải nhưng muốn được “yên thân” nên mới có giá như vậy.

Nếu là DN có nhiều xe, chuyên chở quá tải thì mối quan hệ họ rộng hơn, cách thức họ tiếp cận với lực lượng chức năng kín đáo hơn và số tiền chung tháng cho mỗi đầu xe cũng cao hơn.

. “Điệp khúc” quen thuộc là báo phản ánh tiêu cực, một số CSGT liên quan bị đình chỉ công tác, điều chuyển qua bộ phận khác, kỷ cương lập lại được một thời gian ngắn rồi đâu cũng vào đấy, thậm chí ngày càng tinh vi hơn. Theo ông, làm sao để chấm dứt “điệp khúc” này?

+ Theo tôi khó nhưng không phải không làm được. Thứ nhất, phải nâng cấp hạ tầng giao thông ở các tuyến đường huyết mạch và đồng bộ, không còn có những cầu yếu trở thành cái “bẫy” DN vận tải rơi vào, biển báo cầu đường phải hợp lý. Hiện DN vận tải để được kinh doanh phải gánh rất nhiều phí, lệ phí để duy tu, bảo trì đường bộ. Thứ hai, lực lượng CSGT và TTGT phải xử lý nghiêm minh các phương tiện vi phạm. Thứ ba là đạo đức kinh doanh của các DN vận tải, không vì mục tiêu lợi nhuận, cạnh tranh không lành mạnh rồi móc nối với lực lượng chức năng để bao kê cho việc chở quá tải.

Bộ Công an chỉ đạo xác minh

Ông chủ cây xăng Hồng Nhân thừa nhận chung chi cho CSGT TP Đà Lạt. Công an tỉnh Lâm Đồng yêu cầu toàn Trạm Madagui giải trình.

Thông tin từ Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an: “Báo Pháp Luật TP.HCM ra các ngày 1, 2, 3, 5-6-2013 đăng bài nhiều kỳ “Những “cây xăng quyền lực” trên quốc lộ 20”. Nội dung các bài báo phản ánh sự bảo kê của CSGT đối với xe tải trên quốc lộ 20 từ Lâm Đồng về TP.HCM thông qua một số cây xăng trên tuyến.

Văn phòng Bộ Công an đề nghị giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai và Công an tỉnh Lâm Đồng khẩn trương chỉ đạo, kiểm tra, xử lý thông tin báo Pháp Luật TP.HCM phản ánh, có văn bản báo cáo lãnh đạo Bộ và thông tin cho báo chí theo quy định”.

l Trong một diễn biến khác, ngày 6-6, Đại tá Nguyễn Đình Thư, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng, cho biết sau khi báo Pháp Luật TP.HCM phản ánh thông tin trong loạt bài “Những cây xăng quyền lực trên quốc lộ 20”, công an tỉnh đã thành lập đoàn thanh tra để xác minh làm rõ những thông tin mà báo nêu. “Do Trạm Madagui là chốt kiểm soát giao thông duy nhất để giữ gìn ATGT trên quốc lộ 20 nên không thể giải tán chốt, trước mắt công an tỉnh yêu cầu cán bộ, chiến sĩ làm tường trình về việc có liên quan đến những thông tin mà báo nêu hay không” - Đại tá Thư cho biết thêm.

l Ngày 5-6, trao đổi với PV, ông Lê Văn Nhân, chủ cây xăng Hồng Nhân, thôn Phú An, xã Phú Hội, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng), thừa nhận đã nhận tiền của tài xế. Trước đó, ngày 24-4, ông và nhân viên đã nhận 1,2 triệu đồng từ một lái xe để chung cho CSGT TP Đà Lạt.

Ông Nhân xác nhận: “Nhân viên của mình có nhận tiền nhưng chỉ nhận tí tí, thì cũng bao nhiêu xe đâu”. Khi chúng tôi hỏi ông chung trực tiếp cho CSGT nào, ông Nhân nói tránh: “Cái này tôi cũng không biết, người khác làm chứ tôi đâu có làm, CSGT tôi đâu có biết, đâu có quan hệ đâu, chỉ chung qua cò thôi, khi báo đăng thì cò cũng cúp máy không liên lạc được rồi”.

Tuy nhiên, khi chúng tôi chất vấn rằng vì sao khi chung tiền nữ nhân viên của ông lại dặn: “Tí nữa xuống dưới kia có bị công an thổi lại thì nói là em vừa chung cho cây xăng Hồng Nhân rồi” thì ông Nhân im lặng.

Chúng tôi hỏi ông về việc tại sao biết việc nhận tiền của tài xế để chung tháng cho CSGT là phạm pháp mà ông vẫn làm, ông Nhân nói: “Cái đó tôi thấy là sai nhưng mà không chung không được.

ĐÔNG PHƯƠNG

TRUNG DUNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm