Không chỉ lừa gạt mà họ còn liên tục quấy nhiễu, “khủng bố tinh thần” khách hàng không kể ngày đêm, nhất là đối với những thuê bao trả trước. Cứ năm mười phút, nửa giờ lại “tít tít”. Đủ loại tin nhắn tạp nham. Nào là tử vi bói toán tình duyên gia đạo, nào là cá độ bóng đá, đố vui có thưởng, quà tặng âm nhạc… Mà hễ ai lỡ dại bấm máy nhắn tin trả lời thì sẽ tiếp tục bị quấy nhiễu, dụ dỗ nhắn tiếp và nhắn tiếp đến khi hết tiền trong tài khoản nếu là thuê bao trả trước, hay cuối tháng móc sạch túi trả cước nếu là thuê bao trả sau! Dư luận xã hội, các phương tiện truyền thông đại chúng cũng đã đề cập rất nhiều lần nhưng những tổng đài đó vẫn bình chân như vại. Những chiêu thức lừa qua các tin nhắn với các quà tặng hấp dẫn như iPhone, iPad, hot games... Những nạn nhân của các mánh lừa đảo công khai này hầu hết là giới trẻ. Tin nhắn trả lời lần đầu là 15.000 đồng, rồi sau đó là cấp số nhân lên năm bảy chục, rồi trăm ngàn… Và những nhà mạng “đồng lõa” mỗi ngày ung dung bỏ túi nhiều tỉ đồng.

Một người thiếu văn hóa, say sưa quậy phá hay làm phiền hàng xóm chắc chắn sẽ bị công an mời lên trụ sở cảnh cáo, xử phạt hành chính, có khi còn xử lý hình sự. Trong khi những tổng đài nhắn tin thường xuyên nhắn tin lừa gạt, làm phiền hàng vạn người sử dụng điện thoại, tại sao vẫn phây phây ngoài vòng pháp luật? Đâu phải các nhà mạng không biết những hành vi lừa gạt này của các tổng đài nhắn tin. Nhưng biết mà không làm gì thì có khác chi “bảo kê”, nhắm mắt làm ngơ để cho các đối tác tự tung tự tác lừa gạt và làm phiền khách hàng của chính mình để thu lợi.

Cơ quan quản lý nhà nước của các nhà mạng là Bộ Thông tin - Truyền thông, từ khi tách ra khỏi Bộ Văn hóa - Thông tin hình như ít quan tâm tới yếu tố văn hóa trong quản lý lĩnh vực kinh doanh béo bở là viễn thông. Những biểu hiện thiếu văn hóa của các tổng đài nhắn tin quá rõ ràng, như liên tục để tin rác làm phiền nhiễu khách hàng, thậm chí vi phạm pháp luật như nội dung các tin nhắn rác đó hầu hết là lừa gạt khách hàng. Với những yếu tố vừa nêu, đúng ra cơ quan chủ quản phải nhắc nhở các nhà mạng phải cảnh cáo, phạt hành chính và hủy hợp đồng cung cấp dịch vụ đối với các tổng đài nhắn tin rác và gây phiền nhiễu khách hàng, nếu vi phạm nhẹ. Còn nếu hình thức vi phạm nghiêm trọng như lừa gạt khách hàng của chính mình, nhà mạng có thể hợp tác với các cơ quan công an, điều tra truy cứu trách nhiệm người chịu trách nhiệm của tổng đài. Thiết nghĩ, cơ quan chủ quản - Bộ Thông tin - Truyền thông cần chỉ đạo gắt gao các nhà mạng mạnh tay đối với các trường hợp nêu trên, có như vậy mới mong giải quyết được tệ trạng kéo dài từ năm này sang năm khác, làm khổ biết bao người.

PHẠM CHU SA