Tỉnh thứ 12 ở miền Tây xuất hiện dịch tả heo châu Phi

Chiều 16-6, ông Nguyễn Thanh Truyền, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An, cho biết tại huyện Đức Hòa đã xuất hiện ổ dịch tả heo châu Phi (DTHCP).

Ổ DTHCP được phát hiện xảy ra trên đàn heo của hộ bà  Phạm Thị Bảy, ngụ ấp Hậu Hòa, xã Đức Hòa Thượng, huyện Đức Hòa. Theo đó, tổng đàn heo của gia đình bà Bảy có 41 con, ngày 5-6 có một con heo mẹ đang nuôi con, bỏ ăn.

Phát hiện ổ dịch tả heo châu Phi đầu tiên trên đàn heo ở Long An.

Từ ngày 8 đến ngày 14-6, đàn heo của hộ gia đình bà Bảy có 15 con bị chết (có heo mẹ và heo con). Chiều 14-6, bà Bảy thông báo với chính quyền địa phương, ngành thú y xã về hiện tượng chết bất thường của đàn heo.

Cơ quan chức năng thực hiện test nhanh, 2/2 mẫu đều dương tính với DTHCP; tiến hành lấy mẫu gửi đi xét nghiệm; đồng thời, tiêu hủy toàn bộ số heo còn lại. Kết quả xét nghiệm số mẫu đã gửi đều dương tính với bệnh DTHCP.

Hiện, lực lượng thú y tỉnh phối hợp với UBND huyện, UBND các xã giáp ranh ổ dịch rà soát, nắm lại chính xác tổng đàn và thành lập ngay Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cấp xã. Đồng thời, tăng cường công tác giám sát dịch bệnh trên địa bàn trong vòng ba km. 

Tính đến thời điểm hiện nay, cả nước đã có 56 tỉnh, thành phố có DTHCP và đã tiêu hủy gần 2,4 triệu con heo mắc bệnh. Trong đó ở miền Tây Nam Bộ, tỉnh Long An là địa phương thứ 12/13 tỉnh xảy ra dịch. Bến Tre là tỉnh duy nhất chưa phát hiện dịch bệnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm