“Tôi còn sống là nhờ sự tận tâm của các y bác sĩ…”

Hôm đó là ngày mùng 8 Tết Kỷ Hợi 2019, tại bữa tiệc tân niên dành cho hơn 1.500 công nhân của Công ty TNHH Công nghiệp Thủy sản Miền Nam - South Vina, anh Trần Văn Quang (Bảy Quang) đã bộc bạch và rơi lệ trước những người công nhân và cộng sự gắn bó với anh gần 15 năm qua. Anh nói: “Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn vô vàn tới các y bác sĩ của BV Chợ Rẫy, BV ĐH Y dược TP.HCM. Nhờ các bạn nên tôi đã may mắn còn sống đến hôm nay, để được đứng trò chuyện cùng các anh chị em công nhân, các đồng nghiệp và cộng sự của tôi. Và, từ giờ chúng ta sẽ tiếp tục siết chặt tay nhau để hoạch định, thực hiện tương lai và phát triển đầy tươi sáng hơn cho công ty chúng ta…”.

Anh Bảy Quang đã khỏe mạnh hơn sau khi thoát khỏi “lưỡi hái của thần chết”

Có thể thấy, trong mắt của các cộng sự và 1.500 công nhân của South Vina, sự trở lại sau biến cố sức khỏe của anh Bảy Quang là một sự kỳ diệu và may mắn hiếm hoi. Cách nay hơn 4 năm, khi South Vina đang phát triển ngon lành, là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu cá tra, cá ba sa tầm cỡ, uy tín thì bất ngờ anh Bảy Quang phải buông bỏ công việc vì lý do sức khỏe.

Theo lời Bảy Quang, năm 2014, khi thấy sức khỏe ngày càng sa sút, nhưng anh vẫn bám riết công việc của công ty tại Cần Thơ. Bảy Quang chỉ thoáng nghĩ sức khỏe giảm là do đã có tuổi, công việc quá bề bộn và trong bối cảnh ngành chế biến xuất khẩu thuỷ sản đang bị cạnh tranh quyết liệt. Công ty phải có người lèo lái nên Bảy Quang vẫn gắng sức bám việc. “Nhưng ngày càng thấy yếu đi, cảm giác có vấn đề với sức khỏe của mình, tôi tạm gác ngang mọi công việc để về TP.HCM và đến BV Pháp Việt thăm khám tổng quát. Kết quả xét nghiệm cho thấy tôi bị xơ gan thời kỳ đầu. Tôi lo lắng và suy sụp. Thế nhưng, việc công ty không thể không lo, con cá tra như cái duyên nợ khiến tôi mê mẩn, không dứt ra được”, Bảy Quang kể và nói tiếp: Cả năm 2014, tui phải đi đi về về giữa TP.HCM và Cần Thơ để vừa điều hành công ty và vừa trị bệnh.

Thế nhưng, bệnh tình không mấy khả quan, ngày càng tệ hơn. Đầu năm 2015, Bảy Quang quyết định đi Singapore điều trị. Từ đó cho đến cuối năm 2016, ngần ấy thời gian Bảy Quang bay qua bay lại Singapore để điều trị bệnh xơ gan.

Lúc mới qua Singapore tình hình có khả quan, sức khỏe ổn nhưng sau đó ngày càng suy kiệt và bệnh xơ gan của tôi ngày càng trầm trọng và tiên liệu không qua khỏi nếu không được ghép gan. Nhưng ở Singapore không có tạng để ghép. Tôi nghĩ mình chỉ còn chờ chết, nên quyết định trở về Việt Nam điều trị và nếu có chết thì chết trên quê hương mình”, Bảy Quang nói.

Đầu năm 2017, về nước, Bảy Quang đăng ký vào danh sách chờ hiến tạng và nằm điều trị nội trú tại Khoa Gan mật - BV Đại học Y dược TP.HCM. “Hơn 2 tháng điều trị nội trú tại đây, tôi đã có 26 lần suy kiệt dẫn đến hôn mê và 2 lần bị đưa vào phòng chờ chuẩn bị chuyển xuống nhà xác. Ơn trời và nhờ các y bác sĩ ở đây, như: BS Hoàng, BS Nguyệt… đã tận tình cứu chữa, chăm sóc và giúp tôi vượt khỏi cơn nguy kịch và mong chờ cơ hội được ghép tạng. Không có những ngày chăm sóc tận tình của các bác sĩ ở đây, chắc tôi không còn đủ sức để chờ ngày được ghép tạng và để được sống đến ngày nay đâu”, mắt Bảy Quang đẫm lệ khi nhớ lại.

Và may mắn đã đến vào ngày 22-3-2017, BV Chợ Rẫy thông báo là đã có tạng phù hợp để tiến hành ghép gan. Ngay lập tức, Bảy Quang được chuyển sang BV Chợ Rẫy và chiều 22-3-2017, cuộc phẫu thuật để ghép tạng của anh bắt đầu và kéo dài đến 6 giờ sáng hôm sau. Trong đó, người trực tiếp thực hiện ca ghép tạng cho Bảy Quang là TS. BS Phạm Hữu Thiện Chí cùng ê kíp 30 y bác sĩ, chưa kể các chuyên gia và bác sĩ đến từ Hàn Quốc tham gia hỗ trợ phẫu thuật trực tuyến. Ca ghép tạng diễn ra trong tình hình đầy hoài nghi, hồi hộp… của gia quyến.

Và tất cả đã thở phào, hớn hở khi nghe bác sĩ thông báo kết quả ghép gan thành công… Bảy Quang ở lại BV Chợ Rẫy theo dõi và điều trị cho đến giữa năm 2017 thì xuất viện.

Bỏ qua lời khuyên, Bảy Quang nhanh chóng quay lại với niềm đam mê con cá xuất khẩu của mình

Sau mổ 2 tháng, Bảy Quang vẫn phải tiếp tục dùng thuốc đặc trị để chống đào thải tạng. Dù vậy, vì nhớ anh em công nhân, nhớ con cá nên Bảy Quang lại lụi hụi xuống Cần Thơ. Vợ con cản quyết liệt, nhưng Bảy Quang nhất quyết đi làm vì “Muốn xem tụi nhỏ ở công ty mần ăn ra sao, xem khu đất xây nhà ở cho anh em công nhân đã hoàn tất đến đâu” và hơn cả là “muốn hít thở không khí trong lành cùng niềm đam mê con cá miệt đồng của mảnh đất miền Tây Nam bộ”. 

Ai cũng tưởng, Bảy Quang khó trở lại làm việc. Thế nhưng, người đàn ông mê cá ấy không thể nào không quay lại thương trường. Nói như Bảy Quang nói, đó là “May mắn, hiếm hoi… nên tôi còn được sống, được tỏ lòng biết ơn đến các y bác sĩ đã hồi sinh cho tôi, đến các anh em đối tác, đến bạn bè và quý anh chị em công ty, những người đã quan tâm động viên giúp tôi đủ nghị lực vượt qua cõi chết. Để hôm nay tôi còn được sống, để cùng ngồi với nhau, chia sẻ những khó khăn, thuận lợi trong công việc, chén thù chén tạc về cay đắng cuộc đời và cùng siết chặt tay nhau hoạch định tương lai tươi sáng hơn cho South Vina…”.

Bảy Quang chia sẻ với mọi người: “May mắn đã mỉm cười với cuộc đời tôi. Tôi đã được sống và tôi vô cùng biết ơn về sự hy sinh của người hiến tạng cho tôi. Được sống hôm nay, mỗi ngày tôi vẫn đã và đang thực hiện sự chăm lo cho các con chị - ân nhân của tôi...".

Một lần nữa, xin phép cho tôi được cám ơn BS Đoàn Tấn Mỹ, BS Thiện Chí, BS Hoàng, BS Nguyệt… cùng đội ngũ y bác sĩ - điều dưỡng của BV Chợ Rẫy và BV Đại học Y dược TP.HCM. Tôi muốn nhắn nhủ với mọi người rằng, tôi vượt qua cõi chết nên hiểu thêm rằng: các y bác sĩ Việt Nam có trình độ chuyên môn không thua gì các nước tiên tiến. Cái thiếu và thua thiệt chính là không có đủ trang thiết bị hiện đại cho ngành y. Tôi mong đất nước ngày càng phát triển và nhà nước cần quan tâm đầu tư nhiều hơn cho ngành y chúng ta cũng như chăm lo đời sống nhiều hơn cho đội ngũ y bác sĩ. Họ là những con người yêu nghề, giỏi nghề, tận tâm, tận lực, chuyên môn cao, họ xứng đáng với câu: “Thầy thuốc như mẹ hiền”.

Năm nay, tôi đặt chỉ tiêu doanh số ngoại tệ mà công ty phải thu về là hơn 50 triệu USD. Sẽ tiếp tục xây dựng công ty vững mạnh, lợi nhuận cao, chăm lo cho đời sống anh chị em công nhân… Đây là cách để tôi tỏ lòng tri ân những người đã hồi sinh, giúp tôi từ cõi chết trở về, để tôi tiếp tục theo đuổi đam mê và ước nguyện đưa con cá tra Việt Nam vươn tầm xa hơn, món không thể thiếu trên bàn ăn thế giới với chất lượng tốt nhất”, Bảy Quang chia sẻ. 

South Vina hiện có thể xử lý khoảng 120 tấn cá sống mỗi ngày để cung cấp cho nhiều thị trường trên thế giới, như: EU, Mỹ, Canada, Úc, Châu Á, Trung Đông, các nước Nam Mỹ và Brazil… 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm