Tổng Liên đoàn Lao động đề xuất nghỉ trước Tết 2 ngày

Ngày 5-10, trả lời báo chí về phương án nghỉ Tết 2018, ông Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, khẳng định đơn vị đồng ý nghỉ Tết âm lịch 7 ngày.

Theo ông Hải, thời gian 2 ngày nghỉ trước Tết sẽ giúp cho người lao động chuẩn bị các công việc đón Tết, không bị quá gấp gáp.

“Đặc biệt với những lao động làm việc xa nhà, đơn cử như các lao động miền Bắc, miền Trung làm việc tại các khu công nghiệp phía Nam, việc mua vé tàu xe và đi lại còn khó khăn. Nếu chỉ cho nghỉ trước một ngày thì sẽ khó cho người lao động” - ông Hải nói.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, nêu quan điểm tại buổi họp báo. Ảnh: VIẾT LONG

Trước đó, Bộ LĐ-TB&XH đã gửi dự thảo xin ý kiến tới các bộ, ngành về lịch nghỉ Tết Mậu Tuất 2018 với 2 phương án có số ngày nghỉ trước Tết khác nhau.

Phương án 1: Người lao động nghỉ liên tục từ ngày 14 đến hết 20-2-2018 dương lịch (tức từ 29 tháng Chạp đến mùng 5 tháng Giêng). Trong đó có hai ngày trước Tết, ba ngày sau Tết, hai ngày nghỉ bù do ngày mùng 2, mùng 3 Tết trùng với ngày nghỉ hằng tuần.

Phương án 2: Người lao động nghỉ liên tục từ ngày 15 đến hết 21-2-2018 dương lịch (tức từ 30 tháng Chạp đến mùng 6 tháng Giêng). Trong đó một ngày trước Tết, bốn ngày sau Tết, hai ngày nghỉ bù do ngày mùng 2, mùng 3 Tết trùng với ngày nghỉ hằng tuần.

Theo đánh giá của Bộ LĐ-TB&XH, dù cùng số ngày nghỉ là bảy nhưng phương án 1 hài hòa, phù hợp hơn vì số ngày nghỉ trước Tết là hai ngày không quá ngắn, số ngày nghỉ sau Tết là năm ngày phù hợp quy định.

Với phương án 2, ngày đi làm trở lại chỉ hai ngày là tới cuối tuần sẽ ảnh hưởng tâm lý, khiến người lao động dễ thiếu nghiêm túc. Với những phân tích trên, Bộ LĐ-TB&XH đề nghị thực hiện lịch nghỉ Tết âm lịch theo phương án 1.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm