TP.HCM huy động toàn lực lấy mẫu 50.000 người trong đêm

Chiều 28-5, quận Gò Vấp nhận được thông tin 5 mẫu xét nghiệm gộp của 25 người dân có kết quả nghi nhiễm trong khu vực phong tỏa trên địa bàn phường 15.

Khu vực này hiện đang phong tỏa có liên quan các ca lây nhiễm của Hội thánh truyền giáo Phục Hưng. BS Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM đã xuống làm việc trực tiếp với quận Gò Vấp.

Các em nhỏ cùng ba mẹ đi xét nghiệm trong đêm. Ảnh: MINH TÂM

Tại buổi làm việc, bên cạnh việc lấy lại các mẫu xét nghiệm để xác định trường hợp nghi nhiễm trong 5 mẫu gộp trên, BS Hưng cũng chỉ đạo quận triển khai ngay việc lấy mẫu rộng tầm soát toàn bộ người dân cư trú tại phường 15.

Hiện địa bàn phường 15 có khoảng 50.000 người dân và việc lấy mẫu sẽ thực hiện xuyên đêm.

Lực lượng y tế đã tiến hành lấy mẫu từ 4h30 chiều ngày 28-5. Ảnh: MINH TÂM

Theo ghi nhận, chính quyền địa phương đã sắp xếp 8 địa điểm, dự kiến mỗi địa điểm từ 5000 - 6000 người và chia khung giờ để người dân lên lấy mẫu, đảm bảo giãn cách an toàn.

TP đã điều động các đội lấy mẫu đến từ các bệnh viện để hỗ trợ quận Gò Vấp lấy số lượng khổng lồ mẫu. Trong đó, người dân được lấy mẫu theo hình thức mẫu gộp, tức gộp mẫu của 5 người lại để xét nghiệm. Đây là phương án nhằm tầm soát nguy cơ lây nhiễm dịch trên địa bàn phường 15.

Dự kiến mỗi địa điểm từ 5000 - 6000 người và chia khung giờ để người dân lên lấy mẫu, đảm bảo giãn cách an toàn. Ảnh: MINH TÂM

Ghi nhận của phóng viên tại một sân bóng trên địa bàn phường 15, quận Gò Vấp hơn 12h đêm nhưng nhân viên y tế vẫn đang thực hiện lấy mẫu cho người dân.

Người dân xếp hàng chờ tới lượt lấy mẫu, mỗi người đề đứng giữ khoảng cách theo hướng dẫn của nhân viên y tế. Ảnh: MINH TÂM

Càng về khuya, người dân vẫn liên tục kéo đến từng gia đình gồm 4-7 người để lấy mẫu tầm soát. Các cán bộ phường, nhân viên y tế mặc dù đã thấm mệt nhưng vẫn cố gắng tiếp tục công việc.

Cô Đặng Thị Anh tranh thủ ra lấy mẫu rồi về trông nhà cho hai đứa con tiếp tục ra lấy mẫu. Ảnh: MINH TÂM

Cô Đặng Thị Anh, khu phố 8, phường 15, quận Gò Vấp vội vàng chạy đến xét nghiệm trong đêm khuya, cô cho hay: “Đi làm về tối nên không nghe được thông báo, cũng may có người hàng xóm đi lấy mẫu về cho hay nên tôi mới vội vàng ra lấy mẫu luôn. Tình hình dịch căng thẳng như vầy là mình phải đi thôi, quá ghê sợ luôn. Tôi theo dõi thông tin trên ti vi thường xuyên luôn. Tôi lo lắm không biết khi nào nó xảy ra với mình.”

Chú Tuất đi làm về muộn nên tới tận 12h đêm mới chạy ra đăng kí lấy mẫu. Ảnh: MINH TÂM

Không riêng cô Anh, nhiều người bán vé số về khuya cũng tranh thủ ra lấy mẫu, ai nấy đều lo sợ trước nguy hiểm của dịch COVID-19.

Vì lượng người lấy mẫu khá đông nên lực lượng y tế phải chia nhau ra từng cụm để lấy mẫu nhanh chóng. Ảnh: MINH TÂM

Đến 1h30 công tác lấy mẫu mới chấm dứt, khoảng hơn 2000 người đã được nhân viên y tế xét nghiệm tầm soát tại đây.

Làm việc với cường độ cao, các nhân viên y tế bắt đầu thấm mệt. Ảnh: MINH TÂM

Một số người lần đầu lấy mẫu không quen nên tỏ ra khá đau và khó chịu. Ảnh: MINH TÂM

Để có thể lấy mẫu xét nghiệm cho 50.000 người dân ở phường 15, quận Gò Vấp, Sở Y tế TP.HCM đã chi viện nhiều nhân lực, cùng sự hỗ trợ của các bệnh viện lớn như: Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện mắt, Bệnh viện da liễu, Bệnh viện huyết học, Bệnh viện Y học cổ truyền… với lực lượng tăng cường khoảng 150 người.

Đội lấy mẫu BV Nhi Đồng 1 chuẩn bị xuất phát. Ảnh: BVCC

Nóng hôm nay: Tăng cường giãn cách chống COVID-19 tại TP.HCM
Nóng hôm nay: Tăng cường giãn cách chống COVID-19 tại TP.HCM
(PLO)- NÓNG HÔM NAY ngày 29-5: Người tiết lộ thông tin sao kê tài khoản của NS Hoài Linh bị xử lý ra sao?; Từ 28-5, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống ở TP.HCM chỉ được bán mang về; Đặc nhiệm TP.HCM bắt nhiều nhóm dàn cảnh quẹt xe để trộm

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm