TP.HCM ra mắt dự án bến xe không khói thuốc

Ngày 8-5, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM phối hợp cùng Trung tâm Tư vấn sức khỏe và Phát triển cộng đồng (CHD), viện Y tế cộng đồng (YTCC) TP.HCM đã tổ chức buổi giới thiệu dự án “Tăng cường thực thi môi trường không khói thuốc tại địa điểm giao thông công cộng thông qua thưởng phạt và sự tham gia của cộng đồng”. 

Theo đó, bến xe Miền Tây (quận Bình Tân) và bến xe buýt Sài Gòn (công viên 23/9, quận 1) được lựa chọn là hai điểm giao thông công cộng thí điểm của dự án. Mục tiêu là giảm ít nhất 50% số người hút thuốc thụ động tại hai bến xe trên đến cuối 2020.

Tại buổi họp, ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM nhấn mạnh cần hướng đến xây dựng bến xe không khói thuốc. Ảnh: TRÚC PHƯƠNG.

Bác sĩ Trịnh Văn Hiệp, thành viên thường trực Ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá ngành y tế TP.HCM, cho biết kết quả khảo sát tại bến xe Miền Tây và bến xe buýt Sài Gòn cho thấy tình trạng hút thuốc lá ở các địa điểm giao thông công cộng vẫn còn.

"Dù tại các bến xe, tuyến xe đã có dán khẩu hiệu tuyên truyền không hút thuốc lá nơi công cộng nhưng vẫn có người vi phạm. Khi đó họ chỉ bị nhắc nhở nhẹ, không bị phạt tiền. Do đó, cần sự phối hợp giữa cơ quan Nhà nước và doanh nghiệp để tăng cường công tác phòng chống, xử lý nghiêm người vi phạm", bác sĩ Hiệp nhấn mạnh.

Cũng theo bác sĩ Hiệp, trước mắt dự án sẽ khuyến khích xây dựng các khu vực tách biệt cho người hút thuốc để giảm số lượng người hút thuốc thụ động. Đồng thời, tuyên truyền tác hại của thuốc lá cũng như các hình thức xử phạt người vi phạm hút thuốc nơi công cộng tại các bến xe.

Ông Võ Khánh Hưng, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cũng nhấn mạnh: “Dự án cần được phổ biến đến cả đội ngũ tài xế, nhân viên phục vụ tại các bến xe. Không chỉ là hạn chế lượng người hút thuốc mà còn cần tiến tới xóa dần khói thuốc lá tại các điểm giao không công cộng trên toàn TP”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm