TP.HCM: Xây dựng nhóm trẻ gia đình tại nhà trọ công nhân

Đó là thông tin được ông Trần Đoàn Trung, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM, cho biết tại buổi họp báo về Đại hội Công đoàn TP.HCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2018-2023.

Ông Trần Đoàn Trung, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM, phát biểu tại buổi họp báo.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trung cho biết nhu cầu gửi con của chị em công nhân rất lớn. Trong nhiệm kỳ vừa rồi, có hai đơn vị lớn đã xây nhà trẻ cho con em công nhân ngay tại doanh nghiệp là Pouyuen ở Bình Tân và San Hô tại Củ Chi.

Các nhà trẻ của hai doanh nghiệp trên đều đảm bảo chất lượng và đạt tiêu chuẩn. Với sự ra đời của hai khu nhà trẻ đã phần nào giải quyết một cách cơ bản nhu cầu gửi trẻ của chị em công nhân. Tại Khu công nghiệp Pouyuen, hiện lực lượng lao động khoảng hơn 80.000, San Hô khoảng 12.000.

Ông Trung cũng cho biết trong thời gian qua, Liên đoàn Lao động đã phối hợp với các địa phương theo chỉ đạo của Thành ủy xây dựng được các nhà trẻ ở các khu đông công nhân. Tuy nhiên, vẫn chưa thể đáp ứng được hết nhu cầu cần gửi trẻ của con em công nhân.

Vì vậy, để giải quyết vấn đề trên, trong nhiệm kỳ tới liên đoàn sẽ phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Người cao tuổi... tại các địa phương như quận Bình Tân, quận Thủ Đức, quận 2, quận 9 hình thành nên các nhóm trẻ gia đình ở ngay tại các khu nhà trọ đông công nhân. Mục đích của liên đoàn là muốn làm sao tận dụng được lợi thế nguồn lực tại chỗ để hỗ trợ công nhân.

“Muốn làm được điều này, chúng tôi cần sự chung tay của các ban, ngành như ngành GD&ĐT trong việc đào tạo nguồn nhân lực, của các cơ quan chức năng tại địa phương trong việc cung cấp nhân lực để thực hiện” - ông Trung nói.

Cũng theo ông Trung, quy mô của các nhóm trẻ gia đình sẽ không nhiều, chủ yếu là 5-10 trẻ. “Thế nhưng, dù nhiều hay ít thì các nhóm trẻ gia đình phải đảm bảo được an toàn và yêu cầu về chăm sóc trẻ theo đúng quy định. Và những nhóm trẻ gia đình này sẽ được giám sát chặt chẽ bởi liên đoàn và các đơn vị, ban, ngành tại các địa phương” - ông Trung nhấn mạnh.

Ông Trung cũng cho biết trong thời gian qua, Liên đoàn Lao động TP vẫn chưa có giải pháp căn cơ để hỗ trợ công nhân trong quá trình mua nhà ở. Vì thế, với nhiệm kỳ tới, liên đoàn sẽ hợp tác với một số ngân hàng tìm kiếm các chương trình ưu đãi về tín dụng để tạo điều kiện cho công nhân mua được nhà.

Tại buổi họp báo, ông Trung cho biết từ ngày 28 đến 30-6 tới đây sẽ diễn ra Đại hội Công đoàn TP.HCM lần thứ XI tại Hội trường TP. Đại hội có sự tham dự của 550 đại biểu với 233 đại biểu khách mời.

Chương trình đại hội sẽ gồm bốn phiên làm việc.

Phiên làm việc thứ nhất (sáng 28-6) sẽ báo cáo tổng hợp ý kiến góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Công đoàn TP và Công đoàn Việt Nam.

Phiên làm việc thứ hai (sáng 29-6) sẽ báo cáo tóm tắt dự thảo văn kiện Đại hội Công đoàn TP lần thứ XI, các đại biểu trình bày tham luận…

Phiên làm việc thứ ba (chiều 29-6), đại hội sẽ tập trung công tác nhân sự, bầu Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động TP khóa XI..

Phiên làm việc thứ tư (sáng 30-6) sẽ báo cáo kết quả bầu nhân sự và ra mắt Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra Liên đoàn Lao động TP khóa XI. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TIN BUỒN

TIN BUỒN

(PLO)- Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, nguyên Phó trưởng Đoàn Thường trực Đoàn Đại biểu Quốc Hội TP.HCM khoá IX, nguyên Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM qua đời ở tuổi 99.