TP.HCM: Xóa “chợ” ma túy ở Cống Bà Xếp

Sáng 25-12, tại hội nghị tổng kết “Chương trình mục tiêu ba giảm và xây dựng phường, xã lành mạnh không còn ma túy, mại dâm - năm 2009”, một trong những nơi được công nhận không còn ma túy, mại dâm có khu Cống Bà Xếp, từng được xem như “địa chỉ đen”.

Cống Bà Xếp nằm giáp ranh giữa quận 3 và Phú Nhuận. Từ trước năm 1975, khu vực này đã nổi tiếng về tệ nạn ma túy, mại dâm và được ví như “chợ”, vào buổi tối người dân không dám ra đường. Tại đây vốn dĩ phức tạp do địa hình dân cư nằm ven kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè và đường ray xe lửa.

Một người dân kể: “Trước đây kim tiêm, ống chích vương vãi khắp hẻm, tội phạm ma túy lúc nào cũng lảng vảng. Có người dân thấy con nghiện hút chích leo lên nhà mình chạy trốn cơ quan chức năng truy quét mà không dám nói, không dám phản ứng gì”.

TP.HCM: Xóa “chợ” ma túy ở Cống Bà Xếp ảnh 1

Bảo vệ dân phố góp phần rất lớn vào việc xóa ma túy ở Cống Bà Xếp. Ảnh: HT

Hiện nay địa bàn được chuyển hóa, “chợ” ma túy bị xóa nhờ nỗ lực của các phường 11, 12 (quận 3) và phường 13 (Phú Nhuận). Lực lượng công an của ba phường phối hợp triệt phá các tụ điểm mua bán ma túy. Mới đây vào tháng 7-2009, công an bắt Phạm Thị Kim Thủy, một đầu mối mua bán ma túy ở Cống Bà Xếp. Ngoài ra, phường lập hồ sơ đưa đi cai nghiện hàng chục con nghiện. Công tác tuyên truyền, vận động người có nguy cơ nghiện, người vừa hồi gia được tích cực thực hiện.

Nhiều người dân ở Cống Bà Xếp nhận xét, bảo vệ dân phố và dân phòng góp phần rất lớn vào việc xóa nạn ma túy. Thể hiện rõ ở chỗ lực lượng này đặt chốt canh gác tại “điểm nóng” và tuần tra 24/24 giờ.

Theo ông Võ Văn Hai, trưởng ban bảo vệ dân phố, phường 13, quận Phú Nhuận, anh em ở chốt lúc nào cũng sốt sắng, hễ nhận được tin báo của dân là có mặt lập tức. Trong vòng tháng 8-2009, bảo vệ dân phố bắt quả tang hơn chục trường hợp sử dụng ma túy, khi bị bắt có người hung hãn chống đối, đòi đánh và san bằng chốt bảo vệ. “Tuy địa bàn đã sạch nhưng chúng tôi luôn cảnh giác dân hút chích nơi khác dạt vào” - ông Hai cho biết thêm.

Từ khi dẹp yên tệ nạn, người dân ở Cống Bà Xếp bắt đầu nêu cao tinh thần phòng chống tội phạm. Hễ thấy đối tượng nghi vấn thì người dân liền nhanh chóng báo cho công an. Trong số này, bà Vũ Thị Tươi, tổ trưởng tổ 45 (phường 12, quận 3), năm nào cũng được quận và thành phố khen thưởng về thành tích tham gia bảo vệ an ninh tổ quốc, báo tin tố giác tội phạm...

Sáng 25-12, tại hội nghị tổng kết “Chương trình mục tiêu ba giảm và xây dựng phường, xã lành mạnh không ma túy, mại dâm”, ông Nguyễn Thành Tài, Phó Chủ tịch thường xuyên UBND TP.HCM, đồng thời là Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội TP.HCM, cho rằng với kết quả hiện nay đã khẳng định chương trình ba giảm là đúng đắn. Trong đó, kết quả lớn nhất là hơn 19.000 người nghiện tái hòa nhập cộng đồng trong vòng ba năm thì số tái nghiện chỉ trên 19%. Trong năm 2009 kéo giảm được 10% lượng tội phạm, trong đó có tội phạm ma túy là nỗ lực lớn.

ông Nguyễn Thành Tài nói: “Cuộc chiến chống tội phạm ma túy và tệ nạn xã hội là cuộc chiến đấu lâu dài, khó khăn, phức tạp. Cạnh đó, các quy định, chủ trương, chính sách liên quan đến phòng chống ma túy, mại dâm chưa thực sự đồng bộ... Nếu không có tấm lòng, sự quyết tâm thì không thể làm được”.

HOÀNG TUYẾT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm