Trầm cảm đến tự tử: Kỹ năng sống sót

Sự ra đi của nữ ca sĩ trẻ trung xinh đẹp Sulli (Hàn Quốc) khiến khán giả bàng hoàng. Sulli được cho là đã bị trầm cảm, cô đã nhiều lần chia sẻ trước truyền thông việc cô cảm thấy trống rỗng trong công việc, phải gồng lên để phớt lờ những đánh giá nhắm vào mình. Cô muốn có cuộc sống bình thường nhưng “không ai lắng nghe tôi cả”.

Một số sao Việt đã dành những lời tiếc thương, xót xa gửi đến Sulli và cho biết họ đã trải qua những tổn thương không khác gì Sulli. Họ cũng đã từng bị thôi thúc bởi cái chết và đã từng tự tử.

Cựu siêu mẫu Dương Yến Ngọc từng tự tử vài lần

Chia sẻ với Pháp Luật TP.HCM, cựu người mẫu - diễn viên Dương Yến Ngọc cho biết chị từng ba lần rơi vào khủng hoảng và trầm cảm. Bắt đầu là những thị phi vô căn cứ, nhiều người trong đó có cả bạn bè, người thân của chị cũng không biết đó là thật hay tin đồn. Vừa phải đối mặt với tin đồn, vừa phải chịu những cú sốc về công việc và tình cảm, chị rơi vào tuyệt vọng. Lúc đó, những đau đớn nội tâm chị không chia sẻ được với ai, nhiều người còn cho rằng chị “nhìn bình thường mà, có gì đâu mà làm quá lên”.

Dương Yến Ngọc nói: “Trầm cảm có thể xảy đến với bất cứ ai, nhất là những người sống nội tâm, ít va chạm với cuộc sống trước đó. Nhiều người thật sự không hiểu về căn bệnh này, có thể họ không thông cảm được. Như cô bé Sulli, công ty cô làm việc đã không lắng nghe và nhận ra vấn đề của cô. Tôi cũng đã từng chịu đựng những cảm xúc tổn thương, tuyệt vọng nhưng tôi cứ nghĩ nó là phản ứng bình thường. Đến lúc quá ngưỡng thì tôi chỉ muốn chết, tôi bị thôi thúc đi tự tử”.

Lần đầu tiên, Dương Yến Ngọc gom hết thuốc uống để tự tử nhưng may mắn người nhà phát hiện, kịp thời đưa vào bệnh viện cấp cứu. Lần thứ hai, Yến Ngọc nhảy xuống biển và cũng được người khác cứu kịp thời. Chứng kiến những người thân của mình đau khổ, lo lắng cho mình, Yến Ngọc đã cố gắng vực dậy bản thân để vượt qua.

Cựu người mẫu Dương Yến Ngọc và đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh từng vượt qua được trầm cảm nặng nề. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh: Ác ngôn có thể giết người

Sự thành công của bộ phim Lô tô đã khiến truyền thông định vị Huỳnh Tuấn Anh là một gương mặt đạo diễn mới đầy triển vọng. Nhưng ngay sau đó anh vướng phải những tin đồn khá nghiệt ngã như là “cướp công, hớt tay trên” của đồng nghiệp và một số diễn viên hợp tác với anh cũng bị đồn là có liên quan đến tình ái với anh. Dù không có một bằng chứng nào được đưa ra nhưng những tin đồn trở thành “mồi ngon” cho mạng xã hội và truyền thông. Huỳnh Tuấn Anh nói: “Một số người chỉ buôn chuyện cho vui. Nhưng khi nó đến với một số người có chủ ý thì nó thành vũ khí nhắm thẳng tới khổ chủ với tính sát thương rất cao. Những người tin vào tin đồn đó, họ có thể nghi ngờ tài năng hoặc nhân cách của mình. Tôi đã rơi vào khủng hoảng, cảm thấy oan ức và muốn phản ứng đáp trả lại. Nhưng tôi biết không thể xử lý truyền thông bằng cách đó. Tôi chọn im lặng nhưng kỳ thực tôi đã định tự tử”.

Người giữ anh lại chính là mẹ anh, lúc đó bà đang mang trọng bệnh. Là một người con hiếu thảo, Tuấn Anh không dám buông trách nhiệm của mình nên đã cố gắng vượt qua để chăm sóc mẹ và làm cho mẹ an tâm về mình.

Đừng chịu đựng một mình

Dương Yến Ngọc cho biết bệnh trầm cảm có thể quay lại bất cứ lúc nào đối với những người từng bị bệnh, chỉ cần một cuộc khủng hoảng mới là bệnh có thể khởi phát với mức độ dữ dội hơn nhiều. Vì có kinh nghiệm của bản thân nên chị đưa ra lời khuyên: “Nếu gặp khủng hoảng, các bạn cần gặp ngay bác sĩ tâm lý, hãy nói ra với ai đó, đừng chịu đựng một mình. Và bạn cũng cần tách mình khỏi cuộc khủng hoảng đó, nếu là chuyện công việc thì hãy rời công việc đó, nếu là chuyện tình cảm thì cũng rời khỏi nó. Nhiều người không dám rời khỏi thứ làm họ tổn thương, rồi càng bế tắc họ chọn rời bỏ cuộc sống này”.

Dương Yến Ngọc cho biết hiện nay chị học thiền, tìm hiểu Phật pháp và có được sự bình yên, cân bằng. Vượt qua trầm cảm cũng là một cơ hội để sống mạnh mẽ và thấu hiểu bản thân mình sâu sắc hơn.

Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh chia sẻ anh luôn có gia đình và bạn bè bên cạnh nên được chia sẻ và được vực dậy. Cũng vì vậy anh luôn cố gắng giúp đỡ những người từng cùng cảnh với mình. Anh nói: “Khi bị những lời ác ý nhắm vào mình, bạn nghĩ rằng cả thế giới đang chống lại mình chứ thực ra không ai quan tâm điều đó lắm đâu, chỉ một số kẻ ác ý với bạn quan tâm thôi. Đừng sợ hãi. Hãy chia sẻ với ai đó để được giúp đỡ và vượt qua”.

Cần có chiến lược chăm sóc sức khỏe tâm thần người dân tốt hơn

“Ở ta, ngành khoa học tâm lý còn chưa có vị thế và có sự thừa nhận đúng mức của xã hội, đó là một thiệt thòi lớn cho người dân.

Ở Hàn Quốc, tôi biết là họ có chương trình phòng, chống tự tử từ các nhà tâm lý của Hàn Quốc. Quốc gia ấy như đất nước chúng ta, đều thấy sự nguy hại của các chứng trầm cảm, khó khăn tâm lý và liên tục đưa ra các cảnh báo về sức khỏe tâm thần. Ở đó họ có hẳn một trung tâm phòng, chống tự sát, đủ tư cách pháp nhân. Giá mà chúng ta cũng sẽ làm được như vậy”.

ThS tâm lý TÔ NHI A

Hãy dành thời gian quan tâm người bên cạnh

Tôi tin rằng trong cuộc sống, ai cũng từng một hay nhiều lần rơi vào sự đau khổ và tổn thương và rồi là trầm cảm. Và câu chuyện về cô gái nhỏ này (Sulli) đã thức tỉnh chúng ta để chúng ta nhìn lại bản thân của mình. Tình thương là liều thuốc chữa lành mọi vết thương. Hãy dành ra một ít thời gian trong thế giới bận rộn này quan tâm đến người đang ở cạnh bạn.

Hoa hậu Trái đất NGUYỄN PHƯƠNG KHÁNH 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.