Tranh chấp nhà, một phụ nữ “xử” thay toà

Chiều ngày 29-12, một nhóm gần 10 thanh niên đã xông vào nhà của một người dân ở khu phố 2, phường Cát Lái, quận 2 vứt hết vật dụng trong nhà ra đường. Từ một vụ tranh chấp dân sự có liên quan dẫn đến cả phạm pháp hình sự, được công an quận 2 thụ lý.

Phá khoá, “dọn” nhà

Khoảng 14 giờ ngày 29-12, tại số nhà 329 Lê Văn Thịnh, phường Cát Lái, quận 2, gần chục thanh niên xông vào khuân hết vật dụng trong nhà vứt ra đường trước sự bất lực của chủ nhà, ông Nguyễn Tuấn Kiệt (SN 1970).

Vào thời điểm trên, hầu hết đồ dùng thông dụng như bàn ghế salon, tivi, quạt máy… đều bị nhóm người trên mang vứt hết ra đường.  

Tranh chấp nhà, một phụ nữ “xử” thay toà ảnh 1
Nhóm người xông vào nhà số 329 Lê Văn Thịnh, quận 2 khuân đồ trong nhà vứt ra đường. Ảnh: Minh Dũng

Trong đơn trình bày của ông Nguyễn Tuấn Kiệt, tháng 8-2008, ông thế chấp giấy tờ nhà vay ngân hàng 750 triệu đồng. Đến tháng 9-2008, một người tên V. cho ông Kiệt vay 700 triệu đồng để đi lấy giấy tờ nhà từ ngân hàng về với lãi suất 5%/tháng. Ngoài ra, ông Kiệt phải chi một khoản tiền “dịch vụ” cho người vay giùm bằng 10% trên tổng số tiền được vay (ông Kiệt – PV).

Sau đó, ông V. buộc ông Kiệt đến Phòng Công chứng Nhà nước ký hợp đồng bán nhà 329 Lê Văn Thịnh cho ông ta với giá 1,7 tỷ đồng vào tháng 9-2008. Tháng 1-2009, ông V. chuyển món nợ của ông Kiệt qua cho ông T. Ông T. cũng buộc ông Kiệt đến Phòng Công chứng Nhà nước làm hợp đồng mua bán căn nhà 239 Lê Văn Thịnh với giá 1,7 tỷ đồng. Lần này, ông Kiệt vẫn phải trả lãi và tiền “dịch vụ” như lần đã vay của ông V.

Tiếp đó, tháng 6-2009, ông T. tiếp tục chuyển món nợ của ông Kiệt cho bà L.T.H. Lần này, bà H. yêu cầu ông Kiệt đến Phòng Công chứng Nhà nước để ký giấy bán căn nhà 329 Lê Văn Thịnh với giá 2,4 tỷ đồng.

Với số tiền gốc là 700 triệu đồng, cộng với lãi suất cắt cổ và phải trả tiền “dịch vụ” vay giùm nên ông Kiệt rơi vào cảnh “nợ chồng thêm nợ” không có khả năng chi trả.

Chiều 29-12, bà H. cho người đến nhà số 329 Lê Văn Thịnh khuân hết đồ quăng ra đường gây ra cảnh náo loạn trong khu phố. Người dân chứng kiến sự việc cho biết lúc đó dân phòng và bảo vệ dân phố có mặt nhưng không hề can thiệp.

Phường hoà giải dân sự, quận thụ lý hình sự

Ngày 30-12, trả lời PV, Trung tá Đặng Minh Việt, Trưởng công an phường Cát Lái, quận 2 cho biết: “Hành vi bà H. cho người đến nhà số 239 Lê Văn Thịnh vứt hết đồ ra ngoài đường là vi phạm pháp luật, công an phường đã phạt hành chính”.

Cũng theo ông Việt: “Căn nhà trên là của bà H., đã có giấy tờ chứng minh hợp lệ, ổ khoá bị đập bể vào chiều ngày 29-12 là ổ khoá của bà H. Những đồ đạc bị vứt ra ngoài vào thời điểm trên là tài sản ông Kiệt gửi lại cho bà H. theo cam kết trong 7 ngày phải bàn giao nhà bắt đầu từ ngày 4-8-2009”.

Tranh chấp nhà, một phụ nữ “xử” thay toà ảnh 2
Chủ nhân ngôi nhà khóc ròng vì tranh chấp dân sự bị xử kiểu xã hội đen. Ảnh: Minh Dũng

Tuy nhiên, ông Kiệt cho biết: “Ngày 4-8-2009 tôi đang ngồi quán cà phê T.N trên đường Nguyễn Thị Định, quận 2 thì 8 thanh niên lạ mặt đã xông vào bắt trói tôi đưa về nhà 329 Lê Văn Thịnh, sau đó bà H. xuất hiện buộc ký giấy bàn giao nhà, nếu không ký sẽ bị thủ tiêu. Vì lo sợ đến tính mạng tôi đã ký”.

Lý giải điều này, Trung tá Việt cho biết: “Trường hợp ông Kiệt bị trói vào ngày 4-8, công an phường nhận thấy có dấu hiệu phạm pháp hình sự nên đã lập hồ sơ bàn giao cho Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội công an quận 2 thụ lý điều tra. Về cá nhân ông Kiệt, từng là một người kinh tế khá giả nhưng do thường xuyên bài bạc nên đã phải bán cả 2 xe bồn và đất đai để trả nợ.

Trả lời chúng tôi về vụ việc gây mất ANTT vào chiều 29-12 tại nhà ông Kiệt, ông Nguyễn Văn Mậu, Chủ tịch UBND phường Cát Lái khẳng định: về sự việc tranh chấp nhà, phường đã tiến hành hoà giải ngày 16-12-2009.

Tranh chấp nhà, một phụ nữ “xử” thay toà ảnh 3
Nhóm người gây mất an ninh trật tự vào chiều ngày 29-12. Ảnh: Minh Dũng

Theo biên bản làm việc của buổi hoà giải, ông Kiệt không đồng ý giao nhà 329 Lê Văn Thịnh vì bà H. đã thuê côn đồ bắt giữ và hành hung. “Thực tế của vụ việc không phải là mua bán nhà mà là cho vay nặng lãi, cầm nhà với giá 1,7 tỷ đồng lãi suất 5%/tháng”, ông Kiệt nói.

Ý kiến của tổ hoà giải là “hai bên không thống nhất ý kiến với nhau. Đề nghị sau thời gian 7 ngày đến UBND phường Cát Lái cung cấp biên bản gửi đến toà án nhân dân quận 2 giải quyết”. Nhưng ngày 29-12, bà H. cho người đến nhà ông Kiệt vứt hết đồ ra ngoài.

Trong đơn gửi chúng tôi về sự việc sau khi bị bà H. và nhóm người lạ vứt hết đồ ra đường, ông Kiệt viết: “Tôi báo công an phường Cát Lái và được đồng chí Danh, Phó công an phường Cát Lái trả lời: “việc đó là việc của chú mày”, “tất cả lời khai trên của tôi là đúng sự thật, nếu có gì gian dối tôi sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật”.

Riêng vụ việc bà H. thuê một nhóm người bắt trói ông Kiệt vào ngày 4-8-2009, công an quận 2 đang thụ lý điều tra làm rõ.

Theo Minh Dũng (VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm