Tranh giành “lãnh địa”, giang hồ nổ súng

Ngày 21-11, Đại tá Nguyễn Trọng Khả, Trưởng Công an huyện Đông Triều (Quảng Ninh), cho biết đã xác định được danh tính người nổ súng bắn chết hai người tại khu vực Nhà máy Nhiệt điện Mạo Khê (xã Bình Khê) vào trưa 20-11. Đó là Nguyễn Văn Tùng (Tùng “lốp”) và Đặng Trung Hiếu (cùng ngụ thị trấn Mạo Khê, huyện Đông Triều).

Theo điều tra ban đầu, trưa 20-11, Nguyễn Văn Quang, Phạm Văn Thạch (cùng ngụ thị xã Cẩm Phả) và Nguyễn Văn Hưng (Hưng “mèo”, ngụ huyện Yên Hưng) đang ở lán thu mua sắt thép phế liệu gần Nhà máy Nhiệt điện Mạo Khê thì bất ngờ Tùng và Hiếu xuất hiện. Sau khi cự cãi, Hiếu đã rút súng Colt tự chế (bắn đạn 6 ly) nhắm vào Thạch và Hưng bắn liên tiếp ba phát rồi lên xe bỏ chạy. Hưng bị viên đạn xuyên thấu tim chết tại chỗ. Thạch bị trúng hai phát đạn, một phát vào tay, một phát xuyên thấu phổi cũng chết trên đường đi cấp cứu.

Công an xác định đây là vụ thanh toán nhau giữ hai nhóm giang hồ xuất phát từ mâu thuẫn trong việc tranh giành lãnh địa thu mua sắt thép phế liệu tại dự án Nhà máy Nhiệt điện Mạo Khê. Nhóm bị bắt gồm có bảy người do Đoàn Văn Bảy (ngụ thị xã Cẩm Phả) cầm đầu chuyên tổ chức thu mua sắt thép phế liệu.

Theo một số người, trước đây việc mua phế liệu do L. “trầu”, một đàn chị có “số má” tại Cẩm Phả đảm nhiệm. Tuy nhiên, tới tháng 10-2011, tại khu vực xuất hiện thêm nhóm sáu người do Tùng “lốp” cầm đầu, ngang nhiên cạnh tranh với L. “trầu” giành quyền bảo kê thu mua phế liệu.

Trước khi xảy ra vụ thanh toán (tối 19-11), hai nhóm này đã chạm mặt sau đó thách thức thanh toán nhau.

Theo Đại tá Khả, sau khi bắn chết hai người, sáu người trong nhóm Tùng “lốp” đã bỏ trốn. Hiện công an đang khẩn trương điều tra, truy bắt các đối tượng liên quan.

Ngày 21-11, chị Nguyễn Thị Hiền (ngụ phường An Dương, quận Lê Chân) cho biết đã gửi đơn đến cơ quan công an tố cáo hành vi đe dọa, tấn công của nhóm giang hồ nhằm dằn mặt không cho anh chị Hiền là Nguyễn Mạnh Cường (Cường “phít”) ra đầu thú.

Trước đó, sáng 17-11, chị Hiền đang đi trên đường Phạm Huy Thông (quận Lê Chân) đã bị hai kẻ bịt mặt đi xe máy áp sát hắt một ca acid loãng vào mặt. Rất may lượng acid pha loãng chỉ gây bỏng nhẹ. Trong thời gian chữa trị tại bệnh viện, chị Hiền đã bị một số tên côn đồ nhắn tin đe dọa chém trả thù.

Theo chị Hiền, sự việc bắt đầu từ việc gia đình nhận được đơn của anh Cường gửi công an xin được đầu thú. Cường khai có tham gia vào một vụ giết người tại địa bàn phường An Dương rồi bỏ trốn. Trong đơn, Cường “phít” tố cáo một số đối tượng có liên quan tới vụ án nhưng chưa bị pháp luật trừng trị như Tú “nga”, Tiến “lợn”, Cường “thuận” và Đà “vổ” .

Ngày 13-11, Tú “nga” đã tới nhà chị Hiền đe dọa nếu anh Cường ra đầu thú mà tố cáo nhóm này thì gia đình sẽ phải nhận hậu quả. Sau đó, chị Hiền liên tục nhận được tin nhắn đe dọa, ngăn chặn việc vận động người thân ra đầu thú. Hiện sự việc đang được các cơ quan chức năng tiến hành làm rõ.

H.HOÀNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm