Trao giải Sao khuê cho trang web chứa sex

Xalo.vn là trang web tìm kiếm, blog, tin tức, rao vặt bằng tiếng Việt trên Internet do Công ty Cổ phần Truyền thông Tinh Vân (Hà Nội) lập để giúp tìm kiếm thông tin trên mạng. Ngoài các tính năng ưu việt, trang web còn “nổi tiếng” trong cộng đồng mạng là cho phép tìm kiếm và lưu giữ những thông tin phản động, chống phá nhà nước, bôi nhọ lịch sử và lãnh tụ, nội dung đồi trụy… Cộng đồng mạng càng sốc hơn khi biết trang web này đoạt giải Sao khuê 2010, giải thưởng cao quý nhất trong lĩnh vực phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin.

Chuyện thật như đùa

Tháng 10-2009, nhiều cơ quan báo chí đã phải vào cuộc vì những sai phạm liên tiếp với trang tìm kiếm xalo.vn vì ba dịch vụ tìm kiếm của xalo.vn bị người dùng phát hiện có cung cấp các kết quả tìm kiếm mang nội dung xuyên tạc, đi ngược thuần phong mỹ tục và pháp luật Việt Nam.

Cụ thể, trong dịch vụ rao vặt của xalo.vn, trang web hiển thị luôn những nội dung tục tĩu liên quan đến giới tính, thông tin về các mặt hàng đi ngược lại với thuần phong mỹ tục Việt Nam, thậm chí quảng bá gái gọi, rao bán trinh tiết …

Dịch vụ blog cho phép thành viên được đăng tải bài viết và tự do thảo luận. Với việc “thả cửa” như thế, kẻ xấu lợi dụng phát tán các nội dung xuyên tạc công khai từ chính trị đến các chuyện phòng the, đồi trụy. Bị phát hiện, dịch vụ này phải đóng cửa, chưa thấy hoạt động lại.

Trao giải Sao khuê cho trang web chứa sex ảnh 1

Trong dịch vụ video, người sử dụng phải giật mình vì nhiều clip mang tư tưởng chống phá nhà nước, phản động, bôi nhọ lịch sử và lãnh tụ ưu tiên xuất hiện ngay từ trang kết quả đầu tiên.

Ngay khi mới ra đời, từ tháng 6-2008, xalo.vn đã có tên trong hồ sơ của Bộ Công an vì liên tục đăng tải những nội dung xấu.

Vì thế, tháng 9-2008, Công an TP Hà Nội, Bộ Công an, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã kiểm tra hành chính Công ty Cổ phần Truyền thông Tinh Vân. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với công ty về hành vi “lưu trữ thông tin số nhằm xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác”. Sau đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phạt Tinh Vân 10 triệu đồng vì các sai phạm trên. Đây là sai phạm lặp lại nhưng sau đó lại còn được trao thưởng Sao khuê?

Sẽ thu hồi giải thưởng

Các sai phạm của xalo.vn không những các cơ quan chức năng nắm rõ mà cộng đồng mạng cũng tường tận vì các phương tiện truyền thông phản ánh rộng rãi. Tuy nhiên, không hiểu sao Vinasa (Hiệp hội Doanh nghiệp phần mềm Việt Nam), đơn vị tổ chức, xét giải thưởng Sao khuê không hề biết?

Ông Phạm Tấn Công - Tổng Thư ký Vinasa nói: “Hiệp hội không hề biết về những sai phạm của xalo.vn. Hội đồng chấm giải chỉ dựa trên những thông tin từ hồ sơ mà Tinh Vân gửi lên để đánh giá. Sau đó, ban tổ chức có lập đoàn đến nơi kiểm tra các thông tin theo hồ sơ. Những sai phạm có hệ thống của xalo.vn, hiệp hội không hề biết. Nếu xalo.vn thực sự có sai phạm như công luận phản ánh thì Vinasa sẽ cho kiểm tra và thu hồi giải thưởng”.

Chúng tôi đã liên lạc với bà Nguyễn Thu Giang, Giám đốc ban Chương trình - Sự kiện, Trưởng ban tổ chức giải thưởng Sao khuê. Qua điện thoại, bà Giang cũng tỏ ý bất ngờ và không hề biết về các sai phạm của Tinh Vân, “Tôi mới nghe báo chí cho biết các sai phạm của xalo.vn, ban tổ chức sẽ xem xét…”.

Diễn biến sự việc khiến người ta không thể không liên tưởng đến sự kiện Công ty Vedan vi phạm nghiêm trọng về môi trường chưa khắc phục xong lại được trao giải thân thiện với môi trường. Dư luận đang chờ các cơ quan chức năng xử lý vụ việc “ô nhiễm” trong công nghệ thông tin này!

Sánh vai cùng Chinhphu.vn!!!

Ngày 12-4, Hội đồng chung tuyển toàn quốc giải thưởng Sao khuê năm 2010 đã xếp hạng năm sao cho cổng thông tin chính phủ điện tử - plo.vn của Công ty VDC cùng với xalo.vn của Công ty Tinh Vân. Các cá nhân, đơn vị đoạt giải sẽ được vinh danh trong lễ trao thưởng tại Nhà hát lớn Hà Nội tối 21-4 và được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV2 lúc 20 giờ.

NHẬT VIỆT - NG.MẪN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm