Trao tặng tượng đồng cụ Nguyễn Trung Trực cho tỉnh Kiên Giang

Chiều 26-9, tại tòa soạn tạp chí Xưa & Nay (181 Đề Thám, quận 1, TP.HCM) đã diễn ra lễ trao tặng tượng đồng cụ Nguyễn Trung Trực cho Trường THPT Nguyễn Trung Trực (TP Rạch Giá, Kiên Giang) nhân kỷ niệm 150 năm ngày mất của anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực (1868-2018).

Tạp chí Xưa & Nay trao tặng tượng đồng của cụ Nguyễn Trung Trực cho tỉnh Kiên Giang.

Phát biểu trong lễ trao tặng, ông Diệp Hoàng Du (Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Kiên Giang) cho biết tỉnh rất vinh dự và tự hào khi được nhận bức tượng đồng của cụ Nguyễn Trung Trực. Bức tượng người anh hùng hy sinh khi mới 30 tuổi và để lại tấm gương “trung hiếu - tiết nghĩa” toàn vẹn cho đời sau cùng câu nói khảng khái được lưu truyền: Bao giờ Tây nhổ hết cỏ nước Nam mới hết người Nam đánh Tây”.

Tượng do nhà điêu khắc Lâm Quang Nới phác thảo và được các nghệ nhân đúc đồng Huế thực hiện. Bức tượng có kích cỡ 60 x 90 cm, nặng 120 kg với chất liệu chính là đồng.

Các đại biểu dâng hương cho cụ Nguyễn Trung Trực.

Đây là bức tượng đồng thứ hai về anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực mà chương trình “Mỗi người một giọt đồng đúc tượng danh nhân” đã tặng cho  tỉnh Kiên Giang.

Đại diện cho thân tộc cụ Nguyễn Trung Trực bày tỏ sự xúc động: “Tôi rất biết ơn khi nhiều năm qua ban biên tập và các nhà sử học không ngừng nghiên cứu, thu thập tư liệu về cụ Nguyễn, giúp cho nhân dân và thân tộc chúng tôi hiểu biết và tự hào thêm về cụ. Thân tộc chúng tôi xem đây là nghĩa cử cao đẹp để con cháu ra sức giữ gìn, tôn tạo giá trị nhân văn tốt đẹp để xứng đáng là con cháu cụ Nguyễn".

Rước tượng đồng cụ Nguyễn Trung Trực về Kiên Giang.

Di chuyển cùng đoàn của trường lúc 3 giờ sáng từ Kiên Giang lên TP.HCM để kịp thời gian tiếp rước tượng về với trường, bà Nguyễn Thị Tuyết Thanh (giáo viên Trường THPT Nguyễn Trung Trực) nói: "Anh hùng Nguyễn Trung Trực là một tượng đài văn hóa, tinh thần của người dân Kiên Giang. Hơn nữa, Trường THPT Nguyễn Trung Trực được vinh dự mang tên của người anh hùng nên buổi trao tặng hôm nay thật sự là một niềm tự hào và xúc động cho nhà trường”.

Chương trình “Mỗi người một giọt đồng đúc tượng danh nhân” là chương trình vận động xã hội đúc tượng danh chân do Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, tạp chí Xưa & Nay chủ trương. Được khởi xướng từ năm 1998, chương trình đã nhận được sự hưởng ứng của các tổ chức xã hội và các cá nhân tham gia, đặc biệt cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã viết thư ngỏ cho chương trình này.

Hơn 100 bức tượng đồng là số tượng chương trình đã đúc trong 20 năm hoạt động để tặng cho các đền thờ, nhà lưu niệm, trường học mang tên danh nhân trên khắp cả nước. Tại phía Nam, chương trình đã đúc và trao tặng các nhân vật lịch sử như: vua Quang Trung, Trương Định, Phan Thanh Giản, Lê Văn Duyệt, Huỳnh Văn Nghệ, Võ Văn Kiệt…

Dự kiến trong năm 2018, chương trình sẽ trao tặng tượng đồng anh hùng Mai Xuân Thưởng, một thủ lĩnh chủ chốt và trách nhiệm trong phong trào Cần Vương ở đầu thế kỷ XIX cho đền thờ cụ tại huyện Tây Sơn, Bình Định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm