Trẻ em có xu hướng quan hệ tình dục sớm

Ngày 2-3, Bộ Nội vụ, Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc đã tổ chức diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về chính sách phát triển thanh niên.

Theo Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc, thanh, thiếu niên thường có quan hệ tình dục trước hôn nhân và không an toàn. Vì vậy các em phải đối mặt với nhiều nguy cơ như nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, mang thai ngoài ý muốn và nạo phá thai không an toàn.
Tuy nhiên, giới trẻ phải đối mặt với nhiều rào cản trong quá trình tìm kiếm các cách thức để có thể tự bảo vệ mình. Trên thực tế, khoảng 1/3 thanh niên gặp phải khó khăn trong việc tiếp cận, tìm kiếm thông tin và dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản. Hơn 1/3 số thanh niên chưa kết hôn gặp khó khăn trong biện pháp tránh thai.

Nhiều đại biểu nêu ra những sáng kiến về chính sách đối với thanh niên Việt Nam. Ảnh: V.Long

Các nhóm dân số dễ bị tổn thương, đặc biệt là nhóm dân số di cư gặp nhiều khó khăn hơn trong việc tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục. Các dịch vụ hiện có thường không được thiết kế thân thiện và phù hợp để đáp ứng nhu cầu của giới trẻ, đặc biệt là người chưa kết hôn.

Việt Nam thời gian qua đã có nhiều nỗ lực trong cải thiện tiếp cận với các thông tin, dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục cho thanh, thiếu niên. Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nỗ lực hơn nữa. Các thông tin dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản hiện nay bao gồm giáo dục giới tính và cung cấp các biện pháp tránh thai, đóng một vai trò quan trọng trong chăm sóc sức khỏe cho thanh, thiếu niên nói riêng và cho toàn bộ xã hội nói chung. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm