Trình phương án lùi triển khai sách giáo khoa mới
(PLO)- Việc bắt đầu áp dụng chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới ở cấp tiểu học được lùi lại một năm, ở cấp THCS lùi hai năm và ở cấp THPT lùi ba năm so với kế hoạch.

Chiều 2-11, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã đọc tờ trình về việc lùi thời điểm triển khai áp dụng chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) và sách giáo khoa (SGK) mới tại Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội về đổi mới chương trình, SGK GDPT.

Theo đó, Nghị quyết số 88 của Quốc hội yêu cầu từ năm học 2018-2019 bắt đầu triển khai áp dụng chương trình GDPT và SGK mới theo hình thức cuốn chiếu đối với mỗi cấp tiểu học, THCS và THPT. Lộ trình như sau: Năm học 2018-2019: Lớp 1, lớp 6 và lớp 10; năm học 2019-2020: Lớp 2, lớp 7 và lớp 11; năm học 2020-2021: Lớp 3, lớp 8 và lớp 12; năm học 2021-2022: Lớp 4 và lớp 9; năm học 2022-2023: Lớp 5.

Tuy nhiên, Chính phủ nhận thấy trên thực tế chương trình GDPT mới như trên chưa được ban hành để làm căn cứ biên soạn SGK, thời gian thực tế để hoàn thành việc xây dựng chương trình GDPT mới cần nhiều hơn khoảng một năm so với dự kiến.

Việc chuẩn bị điều kiện về giáo viên, cán bộ quản lý và cơ sở vật chất của các cơ sở GDPT trên phạm vi toàn quốc còn gặp nhiều khó khăn. Nếu triển khai áp dụng chương trình GDPT và SGK mới ngay từ năm học 2018-2019 sẽ khó yên tâm về chất lượng.

Trình phương án lùi triển khai sách giáo khoa mới - ảnh 1
 Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ.

Do đó, Bộ GD&ĐT đề xuất lùi thời gian áp dụng việc bắt đầu áp dụng chương trình GDPT và SGK mới ở cấp tiểu học một năm, ở cấp THCS hai năm và ở cấp THPT ba năm.

Thẩm tra tờ trình trên, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đồng tình với đề xuất trên của Chính phủ.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho biết ủy ban nhận thấy việc xây dựng, thẩm định, thực nghiệm và ban hành chương trình mới còn chậm, chưa bảo đảm theo lộ trình và tiến độ đặt ra. Riêng việc ban hành chương trình tổng thể đã chậm hơn một năm so với kế hoạch.

Đặc biệt là sự chậm trễ trong việc chuẩn bị các điều kiện về đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất, mặc dù các nội dung này đã được xác định rất rõ trong Nghị quyết 88. Nội dung kinh phí cũng chưa được xác định đầy đủ, chủ yếu mới tính toán được kinh phí phục vụ các hoạt động ở cấp trung ương, chưa rõ kinh phí của địa phương; nhiều tỉnh sẽ gặp khó khăn trong việc bố trí ngân sách để thực hiện chương trình GDPT mới.

Theo ủy ban, qua ba năm triển khai nghị quyết, việc chuẩn bị cho đổi mới chương trình, SGK GDPT còn nhiều hạn chế, chưa bảo đảm đúng lộ trình và tiến độ; trong khi đó, phần công việc cần triển khai trước khi áp dụng chương trình, SGK mới trên phạm vi cả nước còn rất nhiều.

Hiện có hai luồng ý kiến, đa số thành viên ủy ban đồng ý với phương án lùi thời gian như trong tờ trình của Chính phủ. Tuy nhiên, một số ý kiến cân nhắc về tính khả thi của phương án điều chỉnh lộ trình và đề nghị bắt đầu thực hiện chương trình, SGK phổ thông mới từ năm học 2020-2021, lùi lại hai năm so với lộ trình quy định tại Nghị quyết số 88.

Đề xuất lộ trình mới thực hiện chương trình, sách giáo khoa phổ thông:

- Năm học 2019-2020: Lớp 1;

- Năm học 2020-2021: Lớp 2 và lớp 6;

- Năm học 2021-2022: Lớp 3, lớp 7 và lớp 10;

- Năm học 2022-2023: Lớp 4, lớp 8 và lớp 11;

- Năm học 2023-2024: Lớp 5, lớp 9 và lớp 12. 

TRÀ PHƯƠNG