Trường học sẵn sàng đón học sinh

Ngày 16-11, UBND TP.HCM đã ra quyết định quy định tạm thời các biện pháp “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trên địa bàn TP.HCM.

Trong đó, quy định đối với hoạt động của cơ quan, công sở, giao thông, giáo dục thuộc địa bàn cấp độ dịch 1, 2 sẽ được hoạt động, đối với địa bàn cấp độ dịch 3, 4 sẽ hoạt động hạn chế.

Mong sớm được đến trường

Sau gần ba tháng phải học online, việc sớm trở lại trường là niềm mong mỏi của các học sinh (HS).

Đây là năm cuối cấp nên Nguyễn Phương Trang, HS lớp 12 Trường THPT Lương Thế Vinh, quận 1, lo lắng nếu việc học online cứ kéo dài. Dù đã rất cố gắng và tự giác trong việc học nhưng Phương Trang thấy hiệu quả của hình thức này không thể bằng học trực tiếp.

“Hiện TP đã bước vào giai đoạn sống chung với dịch, không chỉ người dân, HS đều phải chống dịch trên tinh thần chủ động. Chúng em cũng sắp sửa được tiêm vaccine mũi 2, đây là một trong những điều kiện quan trọng cho việc đi học lại. Chỉ có đến trường, chúng em mới có thể được truyền thụ kiến thức đầy đủ để chuẩn bị cho những kỳ thi sắp tới” - Phương Trang bộc bạch.

Đồng quan điểm, Lê Minh Duy, HS lớp 9 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, bày tỏ: “Em là HS cuối cấp, số lượng kiến thức và nội dung cần tiếp thu nhiều gấp đôi năm trước. Tuy nhiên, việc học trực tuyến có nhiều hạn chế. Vì vậy, em mong sớm được đến trường để có thể tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả hơn”.

ThS Lê Trung Thu Hằng, giáo viên Trường THPT Lương Thế Vinh, quận 1, cho rằng việc tổ chức cho HS đi học lại nên áp dụng cho các HS khối 9, 12 trước để thăm dò tình hình và kiểm soát an toàn ban đầu. Vì việc học trực tuyến quá lâu sẽ khó đảm bảo kiến thức cho HS trước các kỳ thi quan trọng.

“Khi vừa đi học lại, giáo viên không nên tạo áp lực cho các em bằng bài kiểm tra trực tiếp ngay. Vì đó là những áp lực vô hình sau những ngày học online, các em đều sợ. Thầy cô hãy nắm bắt tâm lý các em bằng các kỹ năng sư phạm và dành thời gian chia sẻ, động viên các em” - cô Hằng nói.

Trường THCS Minh Đức, quận 1 gấp rút sửa chữa để chuẩn bị đón học sinh trở lại trường. Ảnh: LN

Gấp rút sửa chữa, lên phương án đón học sinh

Theo thống kê của Sở GD&ĐT TP.HCM, có hơn 1.500 trường học được trưng dụng để phòng chống dịch. Đến thời điểm này, đa số trường đều đã được trao trả để chuẩn bị đón HS. Các trường đều gấp rút vệ sinh, chỉnh trang phòng học để tổ chức học trực tiếp khi được cho phép.

Các phòng học của Trường THCS Thông Tây Hội, quận Gò Vấp được trao trả ngày 27-10, khuôn viên trường và bên ngoài các phòng học cơ bản nguyên trạng nhưng bên trong bị hư hỏng nhiều chỗ. Ở nhiều phòng học, tường bẩn, điện hư. Khu nhà vệ sinh xuống cấp nhiều nhất.

Bà Lê Thị Tuyết Như, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết ngay sau khi được bàn giao, trường thực hiện vệ sinh, sát khuẩn, kiểm tra từng phòng để đánh giá mức độ hư hỏng và lên phương án tu bổ. Đến hôm nay, việc sửa chữa vẫn chưa hoàn tất.

“Nếu học tập trung, tôi nghĩ nên để HS khối 9 đi học trước để nắm tình hình. Đối với những lớp đông thì chia đôi để đảm bảo giãn cách, thời gian đầu không tổ chức các hoạt động ngoài trời” - bà Như nói.

Tương tự, Trường THPT Phú Nhuận, quận Phú Nhuận hết thời gian trưng dụng làm bệnh viện dã chiến từ ngày 2-11. UBND quận cho đội ngũ xuống vệ sinh, xịt khuẩn hai lần, kiểm tra các hạng mục hư hỏng và khẩn trương sửa chữa để đảm bảo an toàn khi HS đi học trở lại.

Ông Trần Công Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường, cho hay 47 phòng học đều được trưng dụng làm phòng điều trị. Sở đã có chủ trương sơn mới lại toàn bộ và trường đang tiến hành. Dự kiến cuối tháng này, mọi việc sẽ hoàn tất.

“Việc cho HS trở lại trường trong tình hình hiện nay là hợp lý. Nếu đi học trở lại, khối 12 sẽ đi học trước. Nhà trường sẽ thực hiện chia lớp để đảm bảo giãn cách. Bên cạnh đó vẫn duy trì học trực tuyến cho khối 12, 11 và 10. Nếu tình hình ổn, khoảng một tuần sau sẽ triển khai cho cả ba khối cùng học trực tiếp” - ông Tuấn nói.

“Tôi mong rằng các em sẽ được đến trường trước khi thi cuối kỳ. Bởi việc kiểm tra online dù trường có thực hiện nhiều giải pháp, HS có tự giác vẫn khó có thể đánh giá được sự chính xác và công bằng một cách tuyệt đối” - ông Tuấn nói thêm.

Ông Nguyễn Đăng Khoa, Hiệu trưởng Trường THPT Marie Curie cho biết: “Sau khi các em tiêm xong mũi 2, trường sẽ thực hiện vệ sinh, phun khử khuẩn một lần nữa. Theo quan điểm của tôi, HS khối 12 sẽ được ưu tiên đi học trước. Nhà trường sẽ chia đôi lớp học, mở nhiều cổng để đón các em. Chúng tôi sẽ triển khai tất cả biện pháp để đảm bảo an toàn cho các em”.

Dự kiến ngày 10-12, học sinh khối 9, 12 đến trường 

Cuối tuần qua, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM, đã có buổi làm việc với Sở GD&ĐT và các sở, ngành có liên quan về kế hoạch năm học 2021-2022.

Chủ tịch TP yêu cầu Sở GD&ĐT khẩn trương hoàn thiện, bổ sung kế hoạch tổ chức dạy và học trực tiếp. Kế hoạch này phải được triển khai đến các sở, ngành có liên quan và Ban chỉ đạo phòng chống dịch tại các địa phương để có sự đồng bộ và thống nhất khi thực hiện. 

Các trường phải có quy trình xử lý các tình huống xảy ra khi HS đi học trở lại. Quy trình này địa phương phải nắm để có sự phối hợp đồng bộ, đạt hiệu quả cao.

Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu nghiên cứu mở cửa thí điểm đối với các trường mầm non. Đối với bậc học này, cần phải tìm hiểu kỹ về cơ sở vật chất, các điều kiện an toàn và đặc biệt phải có sự đồng thuận của phụ huynh. Khi mở cửa phải có quy định chặt chẽ, chuẩn bị kỹ lưỡng, tổ chức thận trọng và kiểm tra thường xuyên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm