Tự chế thuốc nổ, hiểm họa tan xương nát thịt

Tự chế thuốc nổ, hiểm họa tan xương nát thịt ảnh 1

Q. bị mất một bàn tay trong lúc tự chế pháo vào ngày 3-2 - Ảnh: N.Khải

Một trang mạng nổi tiếng đình đám đang được cư dân mạng truy cập để dạy nhau cách chế tạo thuốc nổ. Trang mạng này hoạt động khoảng ba năm nay, người điều hành website trên là một người VN. Trên trang mạng có khá nhiều thành viên từ Bắc đến Nam tham gia bàn luận về chế pháo các loại. Từ diễn đàn này, rất nhiều thành viên cho rằng có đến hàng trăm hỗn hợp chất có khả năng gây nổ, gây cháy. Tùy vào nhu cầu, tình hình tài chính, điều kiện mà người chơi chọn một công thức khác nhau. Thị hiếu dân chơi chế “hàng độc” là phát ra tiếng nổ lớn, phát ra ánh sáng nhiều màu sắc...

Ai được kinh doanh vật liệu nổ?

Đại tá Nguyễn Văn Dung - trưởng Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) Công an TP.HCM - cho biết theo quy định của pháp luật thì chỉ có doanh nghiệp 100% vốn nhà nước mới được cấp phép sử dụng, sản xuất, kinh doanh vật liệu nổ công nghiệp. Những doanh nghiệp này phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt trong quá trình tàng trữ, vận chuyển, sử dụng vật liệu nổ trong hoạt động thực tế.

Đại tá Nguyễn Văn Dung nói: “Những cá nhân đi mua hóa chất về tự chế vật liệu nổ công nghiệp là hoàn toàn sai trái và phải tự chịu trách nhiệm về hành vi của mình trước pháp luật”.

Mua hóa chất dễ dàng...

Khi truy cập vào trang này, các thành viên được hướng dẫn chi tiết từ địa điểm bán hóa chất, giá cả, công thức, video cách pha chế. Ở TP.HCM và Hà Nội có trên mười địa chỉ bán các loại hóa chất được quảng cáo rầm rộ, công khai như thế và đều được “đính kèm” bản đồ vệ tinh để dễ dàng tìm kiếm. Tại TP.HCM, địa chỉ bán hóa chất “uy tín mấy chục năm” để chế pháo, bom khói, rocket... được các thành viên kháo nhau là tiệm KT nằm trong chợ Kim Biên (Q.5).

Ry, một thành viên của diễn đàn này, cho hay để tìm hóa chất không mấy khó khăn, chỉ cần đến chợ Kim Biên. Ry mách nước: “Người mua phải biết cách nói chuyện tỏ ra hiểu biết về các hóa chất thì người ta bán ngay”. Còn Hon - nhà ở Q.Bình Thạnh - cho biết trước đây đã tìm đến diễn đàn này giao lưu, tìm hiểu để chế nhiều loại pháo, bom khói. Gần đây, diễn đàn trở nên xôn xao trước thông tin vụ nổ kinh hoàng ở Q.3 khiến 11 người tử vong, nên phần lớn thành viên trở nên dè dặt tạm thời ngừng chơi. Riêng Hon chuyển sang thú vui khác đó là môn bắn cung tự chế. Hon nói: “Chế pháo thì rất dễ, chỉ pha trộn các chất đúng tỉ lệ và làm đúng hướng dẫn là có thể làm được. Nhưng để chơi an toàn và hợp pháp là rất khó, tôi bỏ luôn”.

Theo các chỉ dẫn của một số thành viên diễn đàn, chúng tôi đến chợ Kim Biên. Hỏi mua các nguyên liệu để làm thuốc pháo tại cửa hàng KT, chủ cửa hàng này lắc đầu: “Mới xảy ra vụ nổ chết người, ở đây không bán hóa chất đó, phiền lắm”. Còn nhân viên cửa hàng gần đó dò xét, nói: “Chỉ bán bao 25kg giá 30.000 đồng/kg”. Theo tìm hiểu, khu vực chợ Kim Biên có nhiều cửa hàng bán các hóa chất công nghiệp được giới tự chế thuốc nổ tìm đến. Nhiều cửa hàng nhận cung cấp sỉ, lẻ và không quan tâm đến việc người mua về làm gì.

Ông L., nhân viên tại khu vực chợ Kim Biên, báo giá một lèo gần chục nguyên liệu làm pháo nổ, pháo sáng. Ông này nói thẳng: “Hàng ở đây chất lượng, giá cả cạnh tranh bao giờ cũng thấp hơn chỗ khác”.

Rước họa vào thân

Cách đây không lâu, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Cần Thơ đã ra quyết định khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với La Hoàng Sang (28 tuổi, ngụ xã Vĩnh Lộc B, H.Bình Chánh, TP.HCM) để điều tra làm rõ hành vi vận chuyển trái phép vật liệu nổ. Cụ thể, ngày 28-2, khi đến nhà chờ Hãng xe Phương Trang (Q.Ninh Kiều, TP Cần Thơ), Sang mang theo ba loại hóa chất và chai keo dán sắt để trong túi xách. Chưa rõ nguyên nhân vì sao túi xách phát cháy kèm theo tiếng nổ, làm ba người bị thương (trong đó có Sang).

Tại cơ quan công an, Sang khai nhận do lên mạng Internet biết được công thức trộn các loại hóa chất làm cháy, tạo kết tủa màu trắng trên mặt đất nên dự tính mua các hóa chất này về làm thử nghiệm chơi. Trong khi chờ xe về TP.HCM thì xảy ra vụ nổ.

Tại TP.HCM, có nhiều trường hợp chế thuốc nổ dẫn đến tự chuốc họa cho mình. Sáng 3-3, chúng tôi đến nhà Q. (ngụ xã Vĩnh Lộc B, H.Bình Chánh). Một tháng trước, Q. bị tai nạn pháo nổ lấy mất một bàn tay. Q. kể: trước đó, Q. lên mạng trên tìm kiếm thông tin làm pháo. Biết được công thức, Q. đến chợ Kim Biên mua ba loại hóa chất hết khoảng 100.000 đồng. Về nhà, sau khi trộn ba hóa chất, khoảng 17g ngày 3-2, Q. ra trước nhà ngồi nhồi thuốc vô ống nhựa thì xảy ra vụ nổ.

Q. nói: “Lúc đó tay trái tôi cầm ống thuốc, tay phải cầm cây nhồi thuốc. Do cây nhồi bị mắc kẹt trong ống nhựa cọ xát mạnh, dẫn đến vụ nổ”. Q. kể sau khi nghe tiếng nổ đanh tai, bàn tay trái và các vết thương ra rất nhiều máu. Vụ nổ đã khiến bàn tay trái của Q. bị hủy hoại nặng nên các bác sĩ đã tháo bỏ khớp xương. Riêng bàn tay phải và vùng đùi bị sây sát. Đến giờ khi nhắc lại vụ nổ, Q. chỉ lắc đầu: “Không dám chế pháo lại dù chỉ một lần”.

Trước đó tối 1-2, trước căn nhà thuộc P.An Phú Đông (Q.12) xảy ra vụ nổ pháo hoa tự chế do V.T.T. gây ra. Qua làm việc với cơ quan công an, bước đầu T. khai tìm hiểu cách thức làm pháo hoa từ nhiều nguồn khác nhau, rồi lấy gạch ống, ống nhựa và một số hóa chất tự chế thành pháo hoa. Trong quá trình thao tác thì phát nổ, T. bị thương tích phải tháo khớp vài ngón tay và sây sát nhiều nơi trên cơ thể.

Liên quan đến vụ nổ pháo hoa tự chế nói trên, lãnh đạo Công an Q.12 cho biết đang tiến hành các bước giám định chất nổ và định lượng thuốc nổ để có hình thức xử lý. Theo kết quả điều tra ban đầu, người chế tạo chất nổ, đồng thời cũng là nạn nhân đã tìm mua các nguồn hóa chất trôi nổi ở chợ Kim Biên, bắt chước cách chế tạo thuốc trên mạng Internet và gây phát nổ.

Theo quy định thì những hành vi tàng trữ, sử dụng và gây cháy nổ trong khu dân cư sẽ bị xử phạt nặng. Công an Q.12 đang đợi kết quả giám định nhưng “cơ bản sẽ thực hiện hướng xử lý là truy cứu trách nhiệm hình sự” - vị lãnh đạo này nói.

Không nên tự chế thuốc nổ

GS.TSKH Lê Huy Bá - Đại học Nguyễn Tất Thành - cho biết hiện có rất nhiều loại thuốc nổ, tùy vào loại thuốc nổ mà có sức công phá khác nhau. Vụ nổ ở Q.3 vừa qua như một tiếng chuông cảnh báo về việc sử dụng, tàng trữ, vận chuyển vật liệu nổ. Cần lưu ý, người làm việc trực tiếp với thuốc nổ phải có chuyên môn cao và tính cẩn trọng để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Đa số bản thân những người tự chế thuốc nổ chưa am hiểu về các chất, quy trình vận chuyển, tàng trữ cũng như sử dụng cho hoạt động thực tế. Do đó, để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh, không nên tự ý chế thuốc nổ.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu khẳng định trường hợp chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán các loại vật liệu nổ mà không có giấy phép thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vật liệu nổ được quy định tại điều 232 của Bộ luật hình sự. Đối với trường hợp chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán các loại vật liệu nổ tuy có giấy phép nhưng thực hiện sai quy định trong giấy phép, nếu chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền đến 50 triệu đồng.

NGỌC KHẢI

Theo NGỌC KHẢI - HOÀNG LỘC (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm