“Tự nguyện cho người khác xâm hại có phạm tội không?“

Diễn đàn có sự tham gia của 150 trẻ em từ đủ 9 tuổi đến dưới 16 tuổi từ 24 quận, huyện do Sở LĐ-TB&XH TP.HCM phối hợp với Tổ chức Cứu trợ trẻ em Quốc tế (SCC) tổ chức. 

Thượng tá Nguyễn Thanh Huyền giải thích hành vi tự nguyện cho quan hệ không phạm tội

Trả lời thắc mắc của em học sinh, Thượng tá Nguyễn Thanh Huyền, Phó trưởng phòng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP.HCM giải thích: “Người tự nguyện quan hệ tình dục thì không phạm tội và không bị xử lý, chỉ xử lý đối tượng có hành vi xâm hại tình dục. Tuy nhiên, tự nguyện cho quan hệ tình dục từ đủ 13 tuổi trở xuống dù có tự nguyện hay không tự nguyện đều cấu thành hành vi hiếp dâm. Còn độ tuổi từ 13 đến dưới 16 tuổi nếu tự nguyện cho quan hệ tình dục thì còn tùy thuộc vào độ tuổi của người nam sẽ bị xử lý hình sự hay không”. 

Bạn Trần Thị Yến Thu bày tỏ những hành vi có thể xâm hại đến trẻ em

Cũng trong diễn đàn, nhiều học sinh đã cùng gửi gắm nhiều thông điệp đến các bậc cha mẹ và nhà trường, chính quyền các cấp cùng chung tay bảo vệ môi trường sống lành mạnh và an toàn cho các em. Đại diện cho một nhóm học sinh, trình bày một trong những hình thức xâm hại trẻ em, bạn Trần Thị Yến Thu, học sinh trường THPT (quận 7) cho rằng việc cha mẹ đọc trộm nhật ký con cái, và đăng nhập vào facebook để đọc tâm sự của con khiến cho các em bị tổn thương. “Bản thân một bạn trong nhóm em bị cha mẹ vào facebook đọc thấy bạn chia sẻ buồn nhưng lại quay ra mắng con là ghi điều nhảm nhí, vô ích làm bạn đã buồn còn buồn hơn. Hay ở địa phương em, khu chế xuất rất phát triển nên nhiều bậc phụ huynh lo làm tăng ca đến 9-10 giờ đêm nên thiếu quan tâm đến các em”, bạn Thu bày tỏ. Cũng theo bạn Thu, không chỉ gặp áp lực ở nhà, nhiều học sinh còn gặp áp lực ở trường khi thầy cô giáo thiếu tế nhị, so sánh kết quả học lực của các em với bạn bè cùng lớp...

Các đại biểu nhỏ tuổi tham gia phát biểu tại diễn 

Nhiều ý kiến bạn trẻ khác bức xúc gia đình giáo dục con bằng đòn roi khiến trở nên sợ sệt hoặc bắt con em học quá mức, lịch học dày đặc khiến tuổi thơ bị đánh mất...
Bà Nguyễn Thị Liên, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM cho biết diễn đàn lắng nghe trẻ em được tổ chức hằng năm nhằm tạo điều kiện cho trẻ em nói lên ý kiến, nguyện vọng của mình về vấn đề phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em. Từ đó, giúp các nhà quản lý, nhà hoạch định chính sách hiểu được tâm tư, nguyện vọng và nhu cầu của trẻ em để hoàn thiện luật pháp, chính sách và giải pháp tham mưu thành phố thực hiện nguyện vọng chính đáng của các em. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm