Tuổi của trẻ em sẽ là dưới 18 tuổi?

Theo đó, luật sẽ nâng độ tuổi của trẻ em lên dưới 18 tuổi (quy định hiện hành là dưới 16 tuổi). Theo bà Chuyền, việc nâng tuổi trẻ em lên là do người dưới 18 tuổi chưa phát triển đầy đủ, chưa hoàn thiện về thể chất, trí tuệ, tinh thần và tâm sinh lý, chưa đủ năng lực để thực hiện toàn diện quyền và nghĩa vụ của công dân. Đồng thời, lứa tuổi này cần được bảo vệ về mặt pháp lý và xã hội để các em được chăm sóc, phát triển đầy đủ, được bảo vệ khỏi các hành vi gây tổn hại cho trẻ em.

Ngoài ra, việc nâng tuổi trẻ em mà không giới hạn là công dân Việt Nam để đảm bảo tính thống nhất, phù hợp với công ước của Liên Hiệp Quốc về quyền trẻ em, các điều ước quốc tế và hệ thống pháp luật Việt Nam.

Tờ trình cũng khẳng định việc nâng tuổi trẻ em không ảnh hưởng đến khái niệm “người lao động chưa thành niên” trong Bộ luật Lao động, quy định tuổi lao động theo quy định của Bộ luật Lao động; không ảnh hưởng đến quy định của Bộ luật Hình sự về tuổi người chưa thành niên chịu trách nhiệm hình sự, quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính về tuổi bị xử lý vi phạm hành chính...

VIẾT LONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm