UBND TP.HCM chỉ đạo các địa phương chăm sóc F0 tại nhà

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức vừa có băn bản về việc quản lý, hỗ trợ, chăm sóc sức khoẻ cho F0 cách ly tại nhà.

Theo đó, Chủ tịch UBND các phường, xã phân công một Phó Chủ tịch trực tiếp chỉ đạo việc này.

cham-soc-f0-tai-nha

Các tình nguyện viên hỗ trợ F0 đang điều trị tại nhà. Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Cụ thể, sử dụng ‘hệ thống quản lý người cách ly và người bệnh COVID-19’ và ‘hệ thống khai báo y tế điện tử’ của TP để theo dõi, cập nhật dữ liệu các F0 cách ly tại nhà.

Bao gồm F0 chuyển về từ các bệnh viện (BV), F0 cách ly tại nhà, người làm test nhanh dương tính và người chưa được xác định là F0 nhưng có các dấu hiệu nghi ngờ qua khai báo y tế (gọi chung là F0 cách ly tại nhà).

Thành lập tổ phản ứng nhanh gồm nhân viên y tế của Trạm y tế phường, xã, nhân viên y tế tình nguyện, tổ chức chính trị - xã hội, công an…. với đầy đủ dụng cụ y tế. Gồm máy đo huyết áp, đo nhiệt độ, đo SpO2, bình thở oxy, máy tạo oxy và các loại thuốc để hỗ trợ kịp thời cho F0 khi chuyển nặng.

Các tổ phản ứng nhanh phải theo dõi, cập nhật thường xuyên dữ liệu về các F0. Kịp thời phát hiện từ xa nếu người bệnh có triệu chứng nặng cần hỗ trợ; tiếp nhận thông tin từ mạng lưới Thầy thuốc đồng hành, tổ chức tình nguyện để xử lý các yêu cầu của F0.

Đặc biệt tổ phản ứng nhanh phải biết sử dụng thiết bị đo SpO2, cho người bệnh thở oxy; sử dụng xe vận chuyển người bệnh đến nơi điều trị.

Chính quyền phường, xã cũng phải đẩy mạnh hoạt động của tổ COVID-19 cộng đồng trong việc hỗ trợ cho F0 cách ly tại nhà. Công khai danh sách và số điện thoại của lãnh đạo phường, xã; tổ phản ứng nhanh; tổ COVID-19 cộng đồng để người dân liên lạc khi khẩn cấp.

Đối với Sở Y tế, UBND TP.HCM chỉ đạo xây dựng tài liệu hướng dẫn chuyên môn về tiếp nhận, xử lý hỗ trợ F0 tại nhà khi chuyển nặng cho tổ COVID cộng đồng, tổ phản ứng nhanh, Trung tâm y tế quận, huyện và các BV.

Đồng thời xây dựng tài liệu hướng dẫn cho các F0 cách ly tại nhà để khai báo sức khoẻ hàng ngày qua ứng dụng.

Sở Y tế phải khuyến khích và có danh sách nhà thuốc tham gia cung ứng khẩu trang, thiết bị y tế và các loại thuốc tại nhà với giá hỗ trợ cho các F0.

Sở TT&TT TP.HCM sẽ phối hợp với VNPT, FPT triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ cho F0, tổ chức lực lượng tình nguyện viên cho hệ thống theo dõi F0 tại nhà….

Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP vận động các đơn vị hỗ trợ gói y tế (nhiệt kế, thiết bị đo SpO2, thuốc sử dụng tại nhà) cho các F0.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm