Ứng ngân sách chi trả cho hơn 2.000 công nhân da giày mất việc

Chiều 28-8, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, chủ trì cuộc họp giải quyết quyền lợi cho hơn 2.000 lao động Công ty TNHH KaiYang do chủ doanh nghiệp không thể tiếp tục hoạt động.

Dừng hoạt động vì không có chủ doanh nghiệp

Trước đó, sáng 28-8, hàng trăm công nhân Công ty KaiYang đã tập trung trước cổng doanh nghiệp này tại đường Hoàng Quốc Việt (quận Kiến An, Hải Phòng) để được cơ quan chức năng giải quyết quyền lợi vì doanh nghiệp đã dừng hoạt động. Rất đông công nhân mang theo băng rôn, biểu ngữ tập trung gây ách tắc giao thông kéo dài tại khu vực đường Hoàng Quốc Việt.

Công nhân tập trung trước cổng doanh nghiệp dưới cơn mưa lớn.

Theo công nhân, sau khi chủ doanh nghiệp và ban điều hành Công ty KaiYang rời khỏi nhà máy, ngày 19-8, ban lãnh đạo mới của công ty do bà Jenny Koo đứng đầu đã làm việc với công nhân, cam kết sẽ đưa doanh nghiệp hoạt động trở lại, thanh toán lương và chế độ cho công nhân. Công nhân đã đi làm trở lại, đến ngày 23-8 đã được tạm ứng trả lương tháng 7 với mức 4 triệu đồng/người, số tiền lương còn lại được hứa trả vào ngày  31-8.

Tuy nhiên, sau khi làm việc buổi sáng, trưa 26-8, công nhân được Công đoàn công ty thông báo ban lãnh đạo mới sau khảo sát tình hình, do thấy khó khăn nên đã từ chối tiếp quản doanh nghiệp này. Sau khi thu dọn vật dụng cá nhân, sáng 28-8, công nhân đã tới cổng tập trung với mong muốn được giải quyết số tiền lương còn lại, được chốt sổ bảo hiểm để đi tìm công việc mới.

Trao đổi với PLO, ông Hoàng Đình Long, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Hải Phòng, cho biết chủ mới của doanh nghiệp sau khi tiếp nhận đã đàm phán với các ngân hàng tiếp tục cho doanh nghiệp duy trì các khoản vay trả lãi hằng tháng. Tuy nhiên, do ngân hàng không chấp thuận đề xuất này nên ban lãnh đạo mới của Công ty KaiYang buộc phải từ chối tiếp nhận doanh nghiệp, vì nếu không được duy trì cho vay vốn thì doanh nghiệp không thể hoạt động.

Ứng ngân sách giải quyết quyền lợi công nhân

Tới 10 giờ sáng 28-8, công nhân Công ty KaiYang đã kéo lên trụ sở UBND quận Kiến An kiến nghị chính quyền và cơ quan chức năng giải quyết quyền lợi cho họ. Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP, đã trực tiếp làm việc, ghi nhận các kiến nghị của công nhân, đồng thời cam kết sẽ giải quyết ưu tiên đảm bảo quyền lợi người lao động.

Công nhân kéo tới khu vực trụ sở UBND quận Kiến An kiến nghị cơ quan chức năng giải quyết quyền lợi.

Chiều cùng ngày, ông Tùng đã chủ trì cuộc họp với các ngành liên quan để tìm cách giải quyết quyền lợi cho người lao động. Theo cơ quan chức năng, tiền nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) của Công ty KaiYang từ tháng 5 tới nay khoảng hơn 13 tỉ đồng, cùng hàng chục tỉ đồng tiền lương. Hiện tại doanh nghiệp còn khoản hoàn thuế hơn chục tỉ đồng, 32 container giày thành phẩm đang được hải quan làm thủ tục xuất (giá trị khoảng 20 tỉ đồng) cùng một số hàng tồn kho, tiền trong tài khoản và tiền đối tác còn nợ, có thể đủ trang trải trả tiền lương, đóng BHXH cho công nhân.

Ông Tùng chỉ đạo do doanh nghiệp không còn ban lãnh đạo nên sẽ thực hiện dừng hoạt động để giải quyết các vấn đề vướng mắc về quyền lợi của người lao động. Ông Tùng yêu cầu Sở KH&ĐT thành lập bộ phận để xử lý vụ việc, tham mưu cho UBND TP trình tự giải quyết.

Chủ tịch UBND TP giao Sở Tài chính ứng ngân sách của TP ra để trả lương còn thiếu tháng 7 và tháng 8-2019, đóng BHXH cho công nhân, sau đó sẽ thu các khoản tiền còn lại của doanh nghiệp trả cho ngân sách. BHXH TP tập trung hướng dẫn hoàn thành việc chi trả chế độ thai sản, ốm đau, chốt sổ BHXH cho người lao động. Các ngân hàng cho doanh nghiệp vay vốn sẽ được giải quyết công nợ sau khi giải quyết quyền lợi cho người lao động.

 Công ty TNHH KaiYang là doanh nghiệp 100% vốn của Đài Loan, chuyên sản xuất giày da, đi vào hoạt động từ năm 2005. Tuy nhiên, tối 11-8, ông Huang Shang Che, chủ doanh nghiệp người Đài Loan, cùng 17 người quản lý của doanh nghiệp (quốc tịch Đài Loan, Trung Quốc) đã rời khỏi doanh nghiệp, trong khi công ty còn nợ lương tháng 7, BHXH của công nhân. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.