'Ung thư à, coi như bạn được sinh ra lần nữa'

Tối 6-9, tại Galaxy Nguyễn Du (116 Nguyễn Du, quận 1, TP.HCM), các bệnh nhân ung thư đã được tận hưởng trọn vẹn 120 phút cười sảng khoái, nhẹ nhàng với bộ phim Cô gái đến từ hôm qua. Có những nụ cười thật tròn và hiền, cũng có những tràng cười sảng khoái, thoải mái len lỏi từ phía hàng ghế của bệnh nhân ung thư và gia đình...

Mọi người cùng trải qua 120 phút với nội dung dễ thương của bộ phim. Ảnh: THANH TUYỀN

Buổi chiếu phim miễn phí này dành cho bệnh nhân ung thư và người thân trong gia đình mình. Họ cũng được giao lưu cùng các thành viên của đoàn làm phim là đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, nhà sản xuất Vũ Quỳnh Hà, ca sĩ Miu Lê, diễn viên nhí Hà My... Đây cũng là buổi chia sẻ, gặp gỡ đầu tiên của chị Trương Thanh Thủy, người mắc bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối, vốn là một thành viên của đoàn làm phim, người sáng lập dự án hỗ trợ bệnh nhân ung thư ở Việt Nam với tên gọi Salt Cancer Initiative (SCI) trong chuyến về Việt Nam sau một thời gian điều trị.

Những nụ cười hiếm hoi... Ảnh: THANH TUYỀN

Năm 2016, chị Thủy có tham gia vào êkíp sản xuất bộ phim Cô gái đến từ hôm qua. Khi bộ phim đang quay tới ngày thứ 29 thì chị phát hiện ra mình bị ung thư nên phải quay về Mỹ để chữa trị. Từ ngày bộ phim được chính thức ra mắt đến nay, chị Thủy chưa có cơ hội được xem nên nhân dịp quay về Việt Nam vào tháng 9 này, chị mong muốn cùng các bệnh nhân ung thư và người thân trong gia đình, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, nhà sản xuất Vũ Quỳnh Hà cùng có thời gian ngồi lại và cảm nhận bộ phim ý nghĩa này.

Chị Thủy chia sẻ sở dĩ chị muốn những bệnh nhân ung thư có thể gặp gỡ với đạo diễn, nhà sản xuất và diễn viên của bộ phim vì chị xem đó là một cơ hội để người bị ung thư có thể trải nghiệm nhiều cơ hội khác trong cuộc sống.

Chị Thủy chia sẻ chị thực hiện buổi chiếu phim miễn phí và tổ chức buổi giao lưu vì trong thời gian điều trị bệnh ung thư, chị nhận ra một điều rằng chỉ cho tới khi bị ung thư, có nhiều người mới kịp nhận ra bản thân đã bỏ lỡ nhiều cơ hội trong cuộc đời mình. “Đó có thể là một chuyến du lịch cùng gia đình, có thể là một lời chưa nói, có thể là một lần giận hờn vu vơ như trong phim là Thư bỏ lỡ cô bạn Việt An lúc cô chuyển đi cùng gia đình... Những người phụ nữ Việt Nam suốt đời lo cho chồng con, không có nhiều cơ hội cho mình và bỏ lỡ rất nhiều cơ hội trong cuộc đời này. Có người sống ở Việt Nam, chưa bao giờ ra khỏi Sài Gòn, có người sống cả cuộc đời chưa bao giờ mua cho mình một cái áo đẹp, một chiếc xe đẹp...” - chị trải lòng.

Chị Trương Thanh Thủy (ngoài cùng góc phải) vốn là thành viên của đoàn làm phim nhưng khi quay được 29 ngày, chị phát hiện mình bị ung thư phổi giai đoạn cuối. Ảnh: THANH TUYỀN

Chị nói tiếp: “Có rất nhiều người ngày hôm nay lần đầu tiên bước vào rạp chiếu phim... Là lần đầu tiên của rất nhiều người được coi phim, được giao lưu với nhà sản xuất, với đạo diễn bộ phim, được thấy diễn viên bằng xương bằng thịt chứ không phải trên màn ảnh. Thủy mang đoàn phim tới đây không chỉ cho bản thân Thủy mà muốn chia sẻ cơ hội này đối với mọi người. Mọi người bỏ lỡ rất nhiều thứ trong cuộc đời cho đến khi phát hiện ra mình bị bệnh ung thư”.

Chị Thủy nói, chị tạo ra những chương trình như thế này với mong muốn mọi người trải nghiệm những điều mình chưa có được trong đời. Cho dù đó là lần duy nhất trong đời cũng không sao cả, hãy cứ trải nghiệm. “Bởi vì ngày mình ra đi, cho dù mình có năm cái nhà hay một túp lều tranh cũng y như nhau, khi ra đi mình không mang theo được gì, nên cái mà mình để lại là tình thương với mọi người, phải biết yêu thương chính mình thì mới yêu thương người khác được” - chị chia sẻ.

Mọi người cùng đến xem phim và buổi trò chuyện cùng các thành viên đoàn làm phim. Ảnh: THANH TUYỀN

Một bạn trẻ mắc bệnh ung thư sáu năm đã khóc khi kể về hành trình trị bệnh cũng như những khó khăn của bản thân. Ảnh: THANH TUYỀN

BS Giang Phạm, người bốn lần đối mặt với bệnh ung thư (hiện tại là ung thư bàng quang), chia sẻ: “Tôi cứ nghĩ rằng nội dung bộ phim ngày hôm nay nói về căn bệnh ung thư nhưng không ngờ lại là một bộ phim với nội dung khác, mang cho tôi cảm giác trở về tuổi thơ, về ngày xưa và tôi thấy thoải mái khi xem bộ phim này”.

Còn chị Trần Đồng, một người mắc bệnh ung thư thì nói rằng chị đã cảm thấy thư giãn khi xem bộ phim này. 

Đạo diễn Nhật Linh cũng có chị bị bệnh ung thư, điều anh mong muốn là tạo ra những sản phẩm mang lại tiếng cười và niềm tin yêu cho mọi người. Ảnh: THANH TUYỀN

Trong không khí trò chuyện ấm cúng, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh nói rằng anh cảm thấy vui vì bộ phim đã mang lại tiếng cười cho mọi người, hơn nữa lại là những người bệnh, đang phải chiến đấu với những cơn đau thể xác và tinh thần.

“Nhà tôi cũng có chị gái chiến đấu với bệnh ung thư 10 năm rồi, tôi cũng hiểu sẽ mệt mỏi như thế nào. Vậy nên tôi luôn muốn làm sao đó để cho mọi người cảm thấy vui vẻ khi xem phim. Tinh thần rất quan trọng với những bệnh nhân ung thư. Chị gái bị bệnh cũng giúp tôi nhận ra nhiều điều về cuộc sống, không muốn mang lại cảm giác nặng nề thêm khi xem phim, tôi muốn làm ra những bộ phim tươi sáng hơn, đem đến những cảm xúc tích cực cho mọi người” - anh nói.

Bố của bé Hà My (ở giữa) cũng phát hiện mắc bệnh ung thư trong thời gian em bắt đầu tham gia quay những thước phim đầu tiên của bộ phim. Ảnh: THANH TUYỀN

Với Hà My, cô bé đóng vai Việt An lúc nhỏ khi được hỏi có sợ người bị bệnh ung thư không thì cười hiền khô: “Con không sợ. Vì ba con cũng bị ung thư...”.

Ca sĩ Miu Lê cho biết cô luôn dành sự ngưỡng mộ của mình cho các bệnh nhân ung thư. Ảnh: THANH TUYỀN

Còn ca sĩ Miu Lê nói rằng cô luôn dành một sự ngưỡng mộ với tinh thần chiến binh của họ khi phải chiến đấu với căn bệnh ung thư. “Với các cô chú, anh chị em ở đây, con có một sự ngưỡng mộ nhất định, nó lớn hơn cả sự ngưỡng mộ của fan hâm mộ dành cho nghệ sĩ hay là người cực kỳ nổi tiếng trên thế giới. Sự ngưỡng mộ này nó khác lắm, mà không biết diễn tả như thế nào” - cô nói.

 

Ung thư à, coi như bạn được sinh ra lần nữa

Con cảm thấy từ hồi con bị bệnh đến giờ con sống vui vẻ hơn rất nhiều. Con cảm thấy cuộc đời này rất đầy đủ, con mang ơn vì mình được sinh ra. Trên cuộc đời này ai sinh ra rồi cũng phải chết, không có ai sống mãi, sống hoài được nhưng nếu người ta chết vì tai nạn giao thông, chết rất đột ngột và bất ngờ, không có ai có được cơ hội để chào từ biệt, để sửa sai những gì mình đã làm sai.

Con nghĩ ung thư chính là cơ hội thứ hai. Ông trời ổng cho mình biết cuộc đời là hữu hạn, thay vì ổng bắt mình đi liền thì ổng nói không, tôi cho bạn biết cuộc đời này hữu hạn bằng cách cho bạn biết là bạn bị bệnh ung thư... Khi bạn bị ung thư, coi như bạn sinh ra lần nữa và nếu như bạn có cơ hội sửa sai, có cơ hội sống thêm lần nữa thì cũng chẳng hề già cả...

Chị TRƯƠNG THANH THỦY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm