Về bài báo Sự thật “địa ngục trần gian” ở Bình Dương

Bài báo nêu một số thông tin liên quan đến ông Trần Tấn Phong, chủ một xưởng gỗ ở xã Thanh An (huyện Dầu Tiếng, Bình Dương), sau khi có thông tin phản ánh việc ông Phong có hành vi nhốt giữ người, ngược đãi, hành hạ, đánh đập, đối xử tàn ác với người làm công khiến có trường hợp bỏ trốn bị tử vong...

- Sau khi báo đăng bài, Ban Biên tập báo nhận được một số ý kiến phản hồi cho biết bài báo trên thông tin không đầy đủ, phản ánh thiên lệch, một số chi tiết nêu không chuẩn xác.

Chúng tôi đã kiểm tra và nhận thấy bài báo có một số sai sót, cụ thể:

+ Bài báo không ghi nhận đầy đủ các sai phạm của ông Trần Tấn Phong như việc vào buổi tối, ông Phong đưa những công nhân mà ông cho là có khả năng bỏ trốn lên căn gác một căn nhà trong xưởng rồi khóa cửa nhốt lại nhằm ngăn chặn việc họ bỏ trốn; ông Phong còn có một số sai phạm trong sử dụng lao động, trả lương, thực hiện bảo hiểm xã hội

+ Bài báo quá tô đậm việc ông Phong và gia đình, ở thời điểm đó đang phải chịu áp lực dư luận nặng nề mà không lưu tâm tìm hiểu thấu đáo những thông tin về hành vi sai trái của ông Phong, không chia sẻ đúng mức nỗi khổ, sự thiệt thòi quyền lợi của người làm công ở xưởng gỗ của ông Phong.

+ Một số chi tiết trong bài mô tả không đúng thực tế như “cổng rào chỉ cao hơn 1 m”, anh công an viên đi cùng PV đã nhảy vọt qua bức tường ngay cổng chính thoăn thoắt; căn nhà có căn gác bị tố giác là nơi nhốt giữ công nhân chỉ là “nhà mát bình thường”... Bài báo đã sai khi dùng các chi tiết này để chứng minh cho nhận định rằng một số bài trên báo khác nói sai, nói quá sự thật.

Qua tìm hiểu, chúng tôi còn biết được trong quá trình tác nghiệp, một trong những PV thực hiện bài báo đã có những hành vi ứng xử không phù hợp, không bảo đảm tính khách quan.

Kết quả kiểm điểm cho thấy quá trình tìm hiểu, ghi nhận thông tin của PV rất hời hợt, chủ quan, phiến diện; PV đã báo cáo thông tin không đầy đủ, không trung thực; việc tác nghiệp không bảo đảm tính khách quan.

Mặt khác, việc thẩm định thông tin, xử lý bản thảo của tòa soạn có thiếu sót, chủ quan; chưa cẩn trọng đúng mức, thiếu chỉn chu trong biên tập.

- Từ kết luận về những sai phạm, sai sót của PV và các thành viên tòa soạn có liên quan, Ban Biên tập báo đã có quyết định xử lý kỷ luật, chế tài tương xứng với tính chất, mức độ sai phạm đối với các cá nhân có liên quan. Cụ thể, buộc thôi việc đối với một PV; cảnh cáo, chuyển làm công việc khác một PV khác; phê bình trước toàn cơ quan, hạ bậc thi đua hai thành viên tòa soạn trực tiếp tổ chức tác nghiệp và xử lý bài đăng báo.

Ban Biên tập báo Pháp Luật TP.HCMrất lấy làm tiếc khi để xảy ra sai sót, sai phạm nghiệp vụ trong trường hợp này. Chúng tôi xin thông tin kết quả xác minh, xử lý và chân thành xin lỗi bạn đọc và các cá nhân, tổ chức liên quan bị tổn hại do những thông tin không chuẩn xác, sai lệch trong bài báo.

BAN BIÊN TẬP

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm