Vì sao hồ sơ GS của Bộ trưởng Kim Tiến phải xem xét lại

Sau khi trải qua đợt rà soát từ các hội đồng chức danh giáo sư (GS) ngành, liên ngành chỉ với một trường hợp bị vi phạm, hơn 1.200 hồ sơ ứng viên GS, phó giáo sư (PGS) tiếp tục trải qua đợt rà soát tiếp theo ở cấp Hội đồng chức danh GS Nhà nước.

Theo kết quả từ hội đồng này, đến chiều tối 28-2 có 97 hồ sơ rơi vào diện xem xét lại. Riêng ngành y có 29 hồ sơ (chín GS và 20 PGS), trong đó có hồ sơ của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.

Tại sao hồ sơ của Bộ trưởng Kim Tiến đã qua vòng rà soát của hội đồng chức danh ngành y mà lại rơi vào diện xem xét lại ở Hội đồng chức danh GS Nhà nước?

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. Ảnh: Quốc Hội

Để trả lời câu hỏi của dư luận đặt ra, sáng 1-3, Chủ tịch Hội đồng chức danh GS ngành y Phạm Gia Khánh cho hay hiện nay tổ công tác do tổ trưởng là GS Trần Văn Nhung - Tổng thư ký Hội đồng chức danh GS Nhà nước và tổ phó là ông Nguyễn Huy Bằng - Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT chưa làm việc với ông về vấn đề này. Do đó danh sách ứng viên rà soát lần thứ hai hiện tại chưa chính thức.

Riêng về kết quả rà soát ở Hội đồng chức danh GS ngành y, ông Khánh khẳng định hội đồng làm việc minh bạch, không hề cả nể chức vụ bất cứ ai.

Cụ thể, trường hợp của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, cả hội đồng gần như 100% đều đồng ý bà đáp ứng đủ tiêu chuẩn để công nhận chức danh GS, chỉ có 2-3 người bỏ phiếu không đồng ý.

Kết quả trên có được đơn giản vì hồ sơ bà Tiến đáp ứng đầy đủ quy định đưa ra, thậm chí số điểm đạt được rất cao.

Đặt vấn đề về nguyên nhân khi hồ sơ của bà Tiến bị rà soát lần hai, ông Phạm Gia Khánh cho rằng đây là điều có thể xảy ra và không có gì ngạc nhiên. Ông Khánh cho biết đợt rà soát chức danh GS, PGS lần thứ nhất kéo dài 10 ngày với sự giám sát của Thanh tra Bộ GD&ĐT.

Theo chỉ đạo, hội đồng sẽ rà soát đối tượng bị khiếu nại, đối tượng thanh tra phản biện, đối tượng là giảng viên kiêm nhiệm các đơn vị quản lý, bộ trưởng, thứ trưởng… Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thuộc hai trong số đối tượng này. Lần thứ hai rà soát cũng là do hồ sơ của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến có đơn khiếu nại trong quá trình xét duyệt chức danh GS.

Trước đó, Hội đồng chức danh GS ngành y tế đã gặp hai người có đơn thư khiếu nại về trường hợp bộ trưởng Y tế. Đơn khiếu nại đề cập một số việc liên quan quản lý của bà Tiến như cho cán bộ nghỉ hưu, thuốc có vấn đề và các vấn đề chung trong ngành.

Hội đồng chức danh GS Nhà nước đã gửi Bộ Y tế để giải quyết, bởi trong việc phong GS, đây là những vấn đề thuộc về đạo đức, quản lý. Còn riêng các vấn đề thuộc tiêu chuẩn Bộ GD&ĐT đưa ra như giảng dạy, nghiên cứu khoa học, Bộ trưởng Kim Tiến đều thừa tiêu chuẩn.

GS-TSKH Phùng Đắc Cam, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Thành Đô, thành viên Hội đồng chức danh GS ngành y, cho biết Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có thời gian 25 năm hoạt động rất tích cực và miệt mài, có nhiều cống hiến trong lĩnh vực y học dự phòng. Bộ trưởng từng là viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM, chủ trì nhiều đề tài nhà nước và cấp bộ.

Về tiêu chí giảng dạy, bà Tiến đã đào tạo ba tiến sĩ, bốn thạc sĩ lấy bằng và đang đào tạo ba nghiên cứu sinh.

Bên cạnh đó, bà còn tham gia giảng dạy tại Trường ĐH Y Dược TP.HCM, kiêm chủ nhiệm hai bộ môn; giảng dạy tại ĐH Y Hà Nội. Bà Tiến có hai cuốn chuyên khảo, ba giáo trình, ba sách tham khảo và hai sách hướng dẫn cũng như có nhiều bài báo công bố ở trong nước và quốc tế.

Bà Tiến còn được trao huân chương Bắc đẩu bội tinh của Pháp, là giảng viên thỉnh giảng tại ĐH Oxford nổi tiếng của Anh quốc hai nhiệm kỳ. Ở Việt Nam chưa có nhà khoa học nào được mời thỉnh giảng hai lần tại ĐH danh tiếng như ĐH Oxford. Bản thân trường ĐH này cũng xét duyệt hồ sơ rất kỹ của những nhà khoa học trước khi mời cá nhân tham gia giảng dạy.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đã chủ trì rất nhiều hội nghị khoa học về y khoa quốc tế.

Khi đứng trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, thay mặt ngành y của Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nói tiếng Anh, tiếng Pháp như những nhà ngoại giao, trao đổi với giới chuyên môn trong ngành y của nhiều nước rất tự tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm