Cù Nèo Vàng 2013 - tác giả Hương Giang

Viết là thú vui tao nhã của tôi

“Đối với tôi, viết lách là một cuộc chơi, một thú vui tao nhã mang tính nghệ sĩ. Tôi viết cho chính tôi, viết để gửi gắm nội tâm, cảm xúc của mình, không ai nhận dựng thì thôi” - diễn viên, tác giả Hương Giang nói.

Thôi thúc viết từ đạo nghĩa vợ chồng

. Chị đã đến với việc viết lách như thế nào?

+ Tác giả Hương Giang: Vào khoảng năm năm trước tôi tình cờ đọc một cuốn sách cũ, trong đó một ý khiến tôi lay động tâm hồn, vô cùng tâm đắc. Ý đó nói rằng con người ta phải trải qua ba kiếp mới có thể làm vợ chồng với nhau, vậy nhưng có những người khi đã trở thành vợ chồng rồi lại không biết quý trọng tình cảm vợ chồng mình, làm đổ vỡ, đánh mất nó. Tôi cũng đã từng không giữ được hạnh phúc gia đình nên càng thấm thía điều này và có một thôi thúc viết ra một kịch bản để chia sẻ những thấu hiểu này đến khán giả. Tôi ngồi gõ suốt một đêm đến sáng thì kịch bản đầu tay Yêu đi thôi cơ bản hoàn thành với những phân cảnh rất rõ ràng.

. Vì sao những kịch bản của chị luôn mang màu sắc dân gian, luôn có những câu hò vè, ca dao dân ca, tục ngữ mang đậm chất Bắc?

+ Tôi thích văn học cổ từ nhỏ, thích ca dao, hò vè, tục ngữ cũng như những bài thơ cổ, lại học về Đông y phải nghiên cứu nhiều về những thuyết như ngũ hành, âm dương, nho học… nên thích các câu chuyện có màu sắc dân gian. Với lại, ở tuổi này tôi đã đi nhiều, trải nhiều thì thấy ông bà mình luôn nói những câu rất đúng và rất hay nên tôi muốn sử dụng chúng để nhắc cho người khác.

Hương Giang (phải) trong vở kịch tết mới nhất Linh vật hoàng triềuở Sân khấu kịch IDÉCAF. Ảnh: HÒA BÌNH  

Biết cách sống không áp lực

. Những người làm nghề viết bây giờ luôn nói về những áp lực, những khó khăn từ nhiều hướng từ chuyện kiểm duyệt đến chuyện thị hiếu thị trường, những mối quan hệ, đấu đá hậu trường. Đã bước chân vào nghề viết, chị có bị áp lực gì không và chị có thật sự muốn trở thành một cây viết kịch bản chuyên nghiệp?

+ Tôi không bao giờ đặt bất cứ áp lực nào lên mình. Tôi luôn sống, học tập, làm việc, yêu thương hết mình để không bao giờ phải hối tiếc. Tôi học được cách sống như thể ngày mai mình không còn nữa nên chẳng còn để ý gì đến việc bên ngoài mình. Một ngày của tôi luôn đầy ắp công việc đến 2-3 giờ sáng, nào là đóng phim, lồng tiếng, diễn kịch, quay truyền hình, học Đông y, làm bài luận, dạy con học, viết lách… thì giờ đâu để mà nghĩ đến áp lực. Tôi không có ý định sống bằng nghề viết chuyên nghiệp.

. Có vẻ như chị luôn bằng lòng với mình trong cuộc sống, còn trong nghệ thuật, chị có ấp ủ một khát vọng sẽ bật sáng hơn, sẽ tìm được một vai diễn hay để đời chẳng hạn?

+ Tôi không ước vọng quá cao vào bản thân mình, cái tôi đòi hỏi cao nhất ở bản thân là làm tốt nhất những gì được giao, làm tốt thì tương lai sẽ đến. Thế nên chuyện bật sáng hay không với tôi không quan trọng bằng làm tốt vai diễn hay không. Hơn nữa bật sáng còn là ở số mệnh. Có người có số nổi tiếng, có người thì không. Tôi từng chứng kiến bao nhiêu nghệ sĩ diễn rất hay, rất giỏi nhưng họ không nổi tiếng thành ngôi sao được, chẳng lẽ vì thế mà nói họ không yêu nghề. Tôi biết rõ mục đích sống của mình là sống vì những người mình yêu thương nên luôn sống và làm việc hết mình và không quan tâm đến những gì bên ngoài.

. Xin cảm ơn chị.

Hương Giang xuất thân từ con nhà nòi nghề múa, với mẹ là nghệ sĩ múa Kim Nguyệt. Từ nhỏ Hương Giang đã học chuyên về hát, múa, kịch câm và biểu diễn chuyên nghiệp trong các nhà thiếu nhi, nhà văn hóa ở Hà Nội. Chín tuổi Hương Giang vào Nam, học kịch câm ở Nhà văn hóa Thanh niên, học múa, học lớp đào tạo diễn viên chuyên nghiệp bốn năm của Đoàn kịch nói Cửu Long Giang. Năm 1991 Hương Giang đoạt hoa hậu cuộc thi Triển vọng điện ảnh lần thứ hai tổ chức ở Khu du lịch Văn Thánh. Hương Giang từng tham gia rất nhiều phim thời mì ăn liền như Tây Sơn hiệp khách, Vĩnh biệt mùa hè, Sơn thần thủy quái, Một kiếp lênh đênh…; lẫn các phim nghệ thuật như Tạm biệt sông Ba, Xác chết trên cao nguyên, Người đẹp Tây Đô… Những năm 1990, Hương Giang lăn lộn kiếm sống với đủ nghề: múa minh họa, diễn thông tin lưu động, làm MC với Thanh Bạch - ca sĩ Thanh Lan, làm người mẫu với hoa hậu Lý Thu Thảo - á hậu Thu Nga; biểu diễn ảo thuật với Elvis Công…

Hương Giang về với sân khấu kịch lần đầu vào năm 1994 ở Sân khấu Nhỏ 5B trong vở Đùa với tình yêu của nghệ sĩ Ái Như và trụ lại đây bốn năm với nhiều vở diễn: Chuyện như cổ tích, Tình 281, Sân ga tình người, Lôi Vũ, Đùa với bóng… Năm 1998, Hương Giang đầu quân về Kịch IDÉCAF và trụ lại đây cho đến giờ, trở thành gương mặt quen thuộc trong hầu hết các vở diễn nơi đây.

HÒA BÌNH thực hiện

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm